Thứ 5, 02/05/2024 01:19:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:51, 10/01/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI NNCĐDC/DIOXIN (10-1-2004 - 10-1-2014)

Chung tay để nạn nhân chất độc da cam/dioxin có cuộc sống tốt hơn

Thứ 6, 10/01/2014 | 08:51:00 199 lượt xem

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, mạng lưới tổ chức hội được thành lập ở tất cả các huyện, thị xã với 2.225 hội viên tham gia sinh hoạt ở 43 hội cơ sở. Các cấp hội đã có nhiều hình thức vận động mọi nguồn lực xã hội chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. 


Ông Bùi Xuân Kim, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình nạn nhân

 

HẾT LÒNG VÌ NẠN NHÂN

Ông Bùi Xuân Kim, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết: Năm qua, các cấp hội đã vận động gần 1.000 phần quà tặng nạn nhân vào các dịp lễ, tết với tổng trị giá gần 523 triệu đồng; tặng 4 căn nhà tình thương cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 140 triệu đồng... Hội còn rà soát 465 đối tượng chính sách bị phơi nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh, nâng tổng số người được điều tra từ năm 2007 đến nay là 3.251 người. Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đã được hội đề nghị UBND tỉnh và Trung ương hội khen thưởng. 

Từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó có 61% là chất độc da cam có chứa 366 kg dioxin xuống ¼ diện tích toàn miền Nam. Chất độc da cam/dioxin đã làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Hàng trăm ngàn nạn nhân đã chết trong đau đớn. Hàng trăm ngàn người khác đang hàng ngày vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều phụ nữ không có hạnh phúc làm mẹ, làm vợ. Nhiều trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật, sống đời thực vật...

Hội NNCĐDC/dioxin Bù Đăng có 225 hội viên, trong đó 114 nạn nhân được hưởng chính sách. Nhằm nâng cao đời sống hội viên, năm qua hội đã vận động tặng gần 400 phần quà trị giá trên 110 triệu đồng, đồng thời ủng hộ quỹ hội giúp đỡ hội viên với số tiền gần 100 triệu đồng. Nhiều tập thể, cá nhân được hội vận động đã nhận trợ cấp thường xuyên cho nạn nhân khó khăn, như: Ông Lương Văn Hữu ở thôn 3, xã Thống Nhất hỗ trợ ông Điểu Mang - nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn trong xã 300 ngàn đồng/tháng; Công ty TNHH TM&DV Thành Phát 3S hỗ trợ thường xuyên cho nạn nhân Trần Văn Chuyển ở thị trấn Đức Phong 400 ngàn đồng/tháng...

Là đơn vị điển hình, năm qua Hội NNCĐDC/dioxin thị xã Đồng Xoài đã vận động tặng quà cho 100% nạn nhân với tổng số tiền gần 150 triệu đồng; gây quỹ giúp đỡ nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên 70 triệu đồng... Đặc biệt, 8 hội cơ sở của Thị hội đều có những cách làm hay, hiệu quả. Cụ thể, Hội NNCĐDC/dioxin phường Tân Phú phân công các thành viên trực tiếp theo dõi, chăm sóc hoặc thăm hỏi, động viên và vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 20 triệu đồng. Hội NNCĐDC/dioxin phường Tân Thiện không chỉ vận động gần 50 phần quà tặng nạn nhân mà còn phối hợp tư vấn, khám, điều trị bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 80 lượt người; tặng học bổng cho con em nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, động viên nạn nhân và gia đình khi ốm đau...
Ông Đinh Hải Hưng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Minh Long (Chơn Thành) khẳng định: Chăm sóc tốt cho nạn nhân da cam là góp phần động viên họ vượt qua đau đớn về thể xác, giảm bớt khó khăn về đời sống để chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống. Tuy chỉ có 33 hội viên, nhưng năm qua chúng tôi đã vận động các tổ chức từ thiện hỗ trợ nạn nhân 68 phần quà với số tiền trên 35 triệu đồng; xây dựng quỹ được 9 triệu đồng... Hội vận động chùa Tịnh Quang ở thị trấn Chơn Thành hỗ trợ thường xuyên 2 gia đình nạn nhân khó khăn mỗi tháng 25kg gạo và giúp một nạn nhân nghèo vay vốn không lấy lãi với số tiền 8 triệu đồng.

NHỮNG TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ

Từ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc xoa dịu nỗi đau da cam, nhiều nạn nhân không còn mặc cảm mà ý thức vươn lên trong cuộc sống. Ông Lê Bá Phán ở thôn Phú Tân, xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) - gia đình có 5 nạn nhân (ông và 4 người con) là một điển hình. Phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” cộng với nghị lực vượt khó đã giúp gia đình ông từng bước vượt qua khó khăn. Ông đã xây được nhà khang trang và có cuộc sống ổn định. Ông còn giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn sản xuất từ 70-100 triệu đồng và tích cực ủng hộ các hoạt động, phong trào của địa phương. 
Bản thân bị nhiễm độc dioxin trực tiếp, suy giảm 62% sức khỏe, thường xuyên đau bệnh mỗi khi trái gió trở trời và 3 trong số 5 người con không còn khả năng lao động, nhưng bà Nguyễn Thị Chây ở thôn 3, xã Đức Liễu (Bù Đăng) vẫn cố gắng khắc phục, động viên chồng lao động phát triển kinh tế với mong muốn các con có cuộc sống tốt hơn. Hiện gia đình bà Chây không chỉ có nhà ở khang trang mà mỗi năm còn thu về 60-70 triệu đồng từ 2 ha cao su. 
“Hội NNCĐDC/dioxin thị xã Phước Long không chỉ xây dựng quỹ hội với số tiền hàng trăm triệu đồng giúp nạn nhân vay phát triển sản xuất mà còn vận động hội viên có kinh tế khá, giàu giúp hội viên khó khăn; tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Nhiều nạn nhân đã vươn lên làm giàu và có cuộc sống ổn định. Đó là ông Lê Đại ở phường Long Phước, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền; bà Lý Thị Hồng Châu ở khu 2, phường Long Thủy với dịch vụ nấu ăn thuê có mức thu nhập vài trăm triệu đồng/năm...” - ông  Lê Lý Trịnh, Chủ tịch hội chia sẻ.
Ông Bùi Xuân Kim cho biết: Thời gian tới, hội sẽ đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp mọi đối tượng, trong đó chú trọng tuyên truyền và nêu gương điển hình vượt khó. Những đối tượng đã tham gia kháng chiến chống Mỹ đều được khám sàng lọc đưa đi xét nghiệm, đồng thời hướng dẫn nạn nhân lập hồ sơ hưởng các chế độ ưu đãi. Yêu cầu các cấp hội chủ động, sáng tạo trong vận động giúp đỡ nạn nhân xóa nhà tạm, tranh tre; hỗ trợ đào giếng, giúp vốn chăn nuôi...   

Như Thảo

  • Từ khóa
47920

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu