Thứ 3, 07/05/2024 08:34:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:13, 23/04/2016 GMT+7

Chính thức cảnh báo về bắt cóc trẻ em

Thứ 7, 23/04/2016 | 15:13:00 216 lượt xem
BP - Đến ngày 21-4, cơ quan chức năng và người thân, xóm giềng vẫn chưa tìm được một em bé 5 tuổi, trú bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đang mất tích, nghi bị bắt cóc. Trước đó, ngày 19-4, Công an huyện Tương Dương ban hành công văn gửi công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về việc phòng ngừa tội phạm bắt cóc trẻ em.

Như Báo Bình Phước đưa tin trong số ra ngày 18-4, những ngày gần đây, bậc phụ huynh trên địa bàn thị xã Đồng Xoài và một số huyện, thị trong tỉnh thông tin với nhau về việc cảnh giác xảy ra bắt cóc trẻ em. Tại một số trường học, đặc biệt ở trường mầm non, nhiều giáo viên đã nâng cao cảnh giác và cảnh báo với phụ huynh. Ban giám hiệu nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã dán thông báo “Cảnh giác kẻ xấu bắt cóc trẻ em” khắp trường, từ cổng, hành lang và vào tận phòng học của các em. Thời gian qua, một số trang mạng xã hội đưa thông tin xảy ra trường hợp bắt cóc trẻ em ở Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Cơ quan chức năng của những địa phương này đã điều tra và khẳng định đó là thông tin không chính xác, gây hoang mang trong xã hội. Mặc dù đã được khẳng định như vậy và chưa có trường hợp xảy ra trên địa bàn Bình Phước nhưng cũng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Phụ huynh xem cảnh báo kẻ xấu bắt cóc trẻ em tại Trường mầm non Họa Mi, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: N.Hà

Tuy nhiên, trước thông tin chính thức từ Công an huyện Tương Dương được các cơ quan báo chí chính thống đăng tải ngày 20-4, ngay chiều cùng ngày, khi đến đón con, phụ huynh đã được giáo viên nhiều trường học trên địa bàn thị xã Đồng Xoài cũng như một số huyện, thị của Bình Phước cảnh báo cụ thể về việc xảy ra bắt cóc trẻ em và đề nghị nâng cao cảnh giác không chỉ ở trường học mà cả tại gia đình. Trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nhiều trường đã cho phép phụ huynh vào tận cửa lớp học đón con thay vì chờ ngoài cổng như mọi khi.

Công văn của Công an huyện Tương Dương cũng cho biết: Chiều tối 16-4 xảy ra vụ bắt cóc trẻ em không thành ở thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương. Cụ thể là bé Lương An Phú, 3 tuổi, đang đi tiểu bên đường thì bị một đối tượng lạ mặt chạy lại bế đi. Nghe tiếng con khóc, anh Lương Văn Thắng chạy theo con và tri hô thì đối tượng thả cháu Phú xuống rồi bỏ chạy thoát thân.

Công an huyện Tương Dương khẳng định: “Thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt nổi lên hoạt động lừa gạt, dụ dỗ và bắt cóc trẻ em, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân”.

Về trường hợp xảy ra tại xã Xá Lương, Công an huyện Tương Dương cho biết: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Moong Văn Nghệ, cha ruột của em bé 5 tuổi đang bị mất tích, đi làm ăn xa. Mẹ kế của bé là chị Lìn Thị Nguyên, (dân tộc Khơ Mú) ở nhà trông bé. Hằng ngày ở nhà hoặc chỉ sang nhà hàng xóm chơi, nhưng đến 19 giờ tối 15-4, bé không trở về ăn cơm như mọi khi. Chị Nguyên sợ bị trách móc mẹ kế không chăm lo con của chồng nên không dám báo với ai, tự đi tìm một mình. Chị Nguyên tìm kiếm khắp xóm và cả lên núi tìm nhưng không thấy. Bốn ngày sau vẫn không tìm thấy con, chị Nguyên mới báo anh em, người thân và chính quyền. Ngay sau đó, người thân, lối xóm và lực lượng chức năng của xã cùng đi tìm nhưng đến chiều tối 20-4 vẫn chưa thấy bé.

Công văn cảnh báo của Công an huyện Tương Dương nêu: “Thủ đoạn của các đối tượng bắt cóc trẻ em thường thực hiện là đến các khu vực gần nhà dân để theo dõi, nắm tình hình, quy luật sinh hoạt hoặc tiếp xúc với các cháu; mua bánh kẹo, đồ chơi. Khi đã làm quen thì chúng lợi dụng lúc gia đình đi vắng để rủ đi chơi rồi bắt cóc. Đặc biệt, có một số đối tượng liều lĩnh, hoạt động cả ban ngày...”. Công an huyện Tương Dương đã đề nghị chính quyền các cấp trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân về hoạt động của loại tội phạm này; thường xuyên thông báo trên loa truyền thanh của xã, thôn, bản về thủ đoạn của tội phạm bắt cóc trẻ em; tăng cường quản lý cư trú, nắm chắc đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn; kiểm tra hành chính nhà nghỉ, khách sạn; tăng cường quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự...

Trước thông tin chính thức đã được đưa ra, không chỉ thầy - cô giáo trong trường học, bậc cha mẹ ở Bình Phước cần nâng cao cảnh giác trong việc đón con và cả khi vui chơi nơi công cộng, đi chợ hay ở nhà.

Hải An

  • Từ khóa
54718

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu