Thứ 6, 26/04/2024 09:23:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:13, 09/01/2018 GMT+7

“Chắp cánh ước mơ” cho học trò nghèo

Thứ 3, 09/01/2018 | 07:13:00 290 lượt xem

BP - Gia đình em Lê Khắc Duẩn, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bình Long (Bình Long) hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 2012, cha Duẩn qua đời vì bệnh ung thư vòm họng. Năm 2016, mẹ Duẩn là chị Lê Thị Kim phát hiện mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Vì vậy, ngoài thời gian đi học, Duẩn vừa phụ việc nhà vừa đi làm thuê trang trải cuộc sống. Thế nhưng, trong suốt 12 năm học, Duẩn luôn là học sinh khá, giỏi. Nhờ thành tích học tập tốt, Duẩn vừa được tặng học bổng chương trình “Chắp cánh ước mơ” trị giá 42 triệu đồng do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước phối hợp VNPT Bình Phước, Sở GD-ĐT cùng các nhà hảo tâm thực hiện.

Rời Thanh Hóa, gia đình chị Kim vào Bình Phước sinh sống từ năm 2010. Vợ chồng chị thuê một phòng trọ tại khu phố Phú Hòa, phường Phú Thịnh (Bình Long) để ở. Tại đây, chồng chị Kim đi phụ hồ, bốc vác, còn chị bán vé số và nhặt ve chai. Cuộc sống gia đình nghèo túng nhưng luôn đầy ắp tiếng cười vì cậu con trai duy nhất là Duẩn rất chăm ngoan, học giỏi.

Sau 1 năm làm lụng vất vả, gia đình chị mua được 125m2 đất và chuẩn bị xây nhà. Tuy nhiên, dự định không thực hiện được vì chồng chị Kim phát hiện bị bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Chị Kim nghẹn ngào: “Đầu năm 2012, chồng tôi đến Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh khám thì nhận kết quả ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Để trị bệnh cho chồng, tôi đã bán hết những gì dành dụm được nhưng cuối năm đó anh ấy đã bỏ mẹ con tôi ra đi”.

 

Em Lê Khắc Duẩn nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ”Em Lê Khắc Duẩn nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ”

Từ ngày chồng mất, cuộc sống mẹ con chị Kim càng khó khăn hơn. Hằng ngày, chị vẫn đi nhặt ve chai, ai thuê gì làm nấy. Thấy mẹ vất vả, ngoài thời gian đi học, Duẩn giúp mẹ việc nhà và phụ tiệc đám cưới cho các nhà hàng để kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Năm 2016, thấy sức khỏe giảm sút, chị Kim đi khám và bác sĩ kết luận chị bị ung thư tuyến giáp. Chị Kim cho biết: “Ngày biết mình bị bệnh tôi lo lắm, không làm được việc nặng, mọi việc nhà đều do Duẩn lo. Tôi không biết mình có thể sống được bao lâu, chỉ thương con đang tuổi ăn học, sẽ không biết nương tựa vào ai?”. Duẩn muốn nghỉ học để đi làm kiếm tiền nhưng mẹ không đồng ý. Bởi thế, một buổi đi học, một buổi Duẩn phụ việc ở các nhà hàng tiệc cưới và chở nước uống đóng bình cho các cửa hàng. Vất vả thế nhưng số tiền Duẩn kiếm được chẳng thấm vào đâu so với số tiền thuốc điều trị ung thư của mẹ. Hiện mỗi tháng chị Kim phải đến Bệnh viện Ung Bướu xạ trị một lần và mua thuốc hết 4 triệu đồng.

Trước hoàn cảnh khó khăn của mẹ con Duẩn, ông Trần Đình Hùng (là họ hàng xa) đã cho mẹ con chị Kim ở nhờ trong ngôi nhà cấp 4 của mình. Bà con lối xóm giúp mẹ con chị khi thì gói mì, lúc bó rau hay con cá. Ông Đào Xuân Thi, Phó bí thư Đảng ủy phường Phú Thịnh cho biết: “Phường đã chỉ đạo các đoàn thể và Ban điều hành khu phố - nơi mẹ con chị Kim sinh sống quan tâm hỗ trợ. Mỗi lần có đoàn từ thiện về hoặc nhân dịp lễ, tết, phường đều ưu tiên tặng quà gia đình chị Kim. Phường còn gắn với địa chỉ nhân đạo mỗi tháng hỗ trợ 400 ngàn đồng, giúp gia đình chị vơi khó khăn”.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Duẩn luôn nỗ lực vươn lên, là học sinh khá, giỏi của trường. Thầy Hồ Trọng Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Long cho biết: “Duẩn là học sinh nghèo vượt khó điển hình của trường. Thời gian gần đây, biết em phải đi làm thêm kiếm sống và nuôi mẹ bệnh nên trường đã miễn các khoản đóng góp cho em. Đồng thời, mỗi khi trường vận động được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trao học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học thì Duẩn đều được ưu tiên”.

Để tiếp bước cho Duẩn đến trường, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước vừa phối hợp VNPT Bình Phước và Sở GD-ĐT cùng các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” trị giá 42 triệu đồng cho em. Tại lễ trao học bổng, Duẩn chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tấm lòng của các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ. Số tiền này, gia đình em sẽ dành một phần để điều trị bệnh cho mẹ, phần còn lại sẽ lo việc học của em sau này”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
60086

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu