Thứ 5, 25/04/2024 07:50:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:16, 12/12/2018 GMT+7

Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX: Cắt giảm triệt để chi thường xuyên, dành nguồn lực cho đầu tư

Thứ 4, 12/12/2018 | 09:16:00 1,190 lượt xem
BP - Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, tốc độ nhanh để rút ngắn 1 buổi theo kế hoạch, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018, đề ra nhiệm vụ năm 2019, đồng thời thực hiện một số nội dung quan trọng khác đã hoàn thành và thực hiện lễ bế mạc lúc 17 giờ 45 phút ngày 11-12.

>> Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX
>> Tinh thần mới, khí thế mới để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (*)
>> Lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu
>> [Video] Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX
>> Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu
>> Rút ngắn thời gian làm việc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX
>> Nóng vấn đề phụ cấp cán bộ thôn, ấp
>> [Video] Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX
>> [Video] Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX: Chống nhũng nhiễu trong bộ máy hành chính

Dự ngày làm việc thứ 2 và phiên bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp.

Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu

Ngày làm việc thứ hai, HĐND tỉnh tập trung với phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo 3 sở Nội vụ, Giáo dục - Đào tạo, Tài nguyên - Môi trường và xem xét báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, thảo luận, góp ý, làm rõ một số nội dung trong các tờ trình dự thảo nghị quyết của UBND, HĐND trình kỳ họp. HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 17 nghị quyết.

Trong phiên làm việc cuối, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã phát biểu báo cáo làm rõ thêm một số nội dung cũng như những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cho biết: Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016-2021 và năm 2019, UBND tỉnh đã xác định các định hướng, mục tiêu, giải pháp nêu trong các báo cáo trình kỳ họp. Sau khi được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh sẽ nhanh chóng tổ chức thực hiện, trong đó xác định một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Xây dựng cảng cạn (ICD) tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư

Tiếp tục duy trì quan hệ mật thiết với các tỉnh bạn Campuchia, giữ vững quốc phòng - an ninh, nhất là tuyến biên giới. Chủ động nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ ngay từ đầu để giữ vững ổn định xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Tìm kiếm, mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực về vốn, công nghệ để phát triển công nghiệp chế biến nhằm chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh như cao su, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, gỗ, gia súc, gia cầm, nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý tốt vấn đề môi trường ở các khu công nghiệp, cơ sở chế biến và trang trại chăn nuôi.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp

Tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng nền công nghiệp trên địa bàn tỉnh, từng bước hoàn thiện các khu công nghiệp trọng điểm, gồm Khu Becamex - Bình Phước, Khu Minh Hưng sikico; triển khai xây dựng quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp 2.000 ha ở huyện Đồng Phú để chuẩn bị đẩy mạnh đầu tư phát triển giai đoạn tiếp theo.

Duy trì việc tổ chức gặp gỡ và trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện về quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Riêng về giá đất năm 2019, UBND tỉnh sẽ chủ động xin chủ trương Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thỏa thuận với Thường trực HĐND tỉnh thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 theo hướng sát với thực tế (tránh tình trạng giá ảo). Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công tác giải phóng mặt bằng của các nhà đầu tư nhằm triển khai nhanh các dự án.

Xây dựng cảng cạn (ICD) tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để thúc đẩy giao lưu xuất nhập khẩu hàng hóa; hoàn thiện quốc lộ 13 đoạn Lộc Tấn - Hoa Lư để thông tuyến đi Campuchia. Tập trung xây dựng thành công khu vực quy hoạch năng lượng điện mặt trời tại Lộc Ninh.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thuyên chất vấn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công

Nếu được Trung ương đồng ý để lại kinh phí từ thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, tỉnh phấn đấu xây dựng một số công trình trọng điểm như tuyến đường đấu nối về Bình Dương, khu Trung tâm văn hóa, hội trường tỉnh...

Tiếp tục phát huy, huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển thương mại, du lịch (phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động các dự án du lịch trọng điểm và hình thành tour du lịch trên địa bàn tỉnh). Huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây dựng chương trình nông thôn mới, thực hiện thí điểm tập trung nguồn lực cho từng điểm, khu vực, địa phương, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu, xa nhằm nâng cao cuộc sống người dân. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng phải chú trọng đến các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực chế biến của doanh nghiệp và tìm kiếm thị trường cho nông sản để nâng cao mức sống người dân, đây là mục tiêu thiết yếu của chương trình nông thôn mới.

Về ngân sách, tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm an toàn tài chính. Khai thác hiệu quả các nguồn thu, nhất là lợi thế về nguồn thu tiền sử dụng đất, các nguồn thu công thương nghiệp ngoài quốc doanh, ngành thuế phải rà soát chặt chẽ để thu đúng, thu đủ trong lĩnh vực này. Phấn đấu mỗi năm tăng thu 1.000 tỷ đồng để đến hết năm 2020, tỉnh tự cân đối được thu - chi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục cắt giảm triệt để chi thường xuyên, dành nguồn lực cho đầu tư.

Chống nhũng nhiễu trong bộ máy hành chính

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức trong giải quyết công việc cho công dân, doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát nội dung cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, tiếp cận đất đai, khoáng sản, xây dựng...; chống nhũng nhiễu trong bộ máy hành chính.

Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các chính sách thu hút, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nhân lực ngành y tế và các ngành khoa học khác phù hợp với thế mạnh của tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, mở rộng hệ thống y tế ngoài công lập có chất lượng cao, tạo điều kiện để các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phục vụ nhân dân.

Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ khẩn trương triển khai nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, đồng thời tổ chức kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành, nghiêm túc rà soát, khắc phục những hạn chế, tồn tại của UBND tỉnh và các ngành, địa phương để phục vụ tốt hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh.

Trần Phương

  • Từ khóa
24640

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu