Thứ 3, 19/03/2024 15:29:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:23, 07/12/2014 GMT+7

Bù Đăng thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số vào hội

Chủ nhật, 07/12/2014 | 15:23:00 660 lượt xem
BP - Huyện Bù Đăng có 37,95% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, việc ưu tiên hỗ trợ phụ nữ DTTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội liên hiệp phụ nữ huyện. Hội đã đề ra một số ưu tiên hỗ trợ phụ nữ DTTS, như: Phối hợp nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; hỗ trợ phụ nữ dân tộc, đặc biệt là chủ hộ nghèo được vay vốn và tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết để xây dựng cuộc sống gia đình.

Hội đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động vừa góp phần hỗ trợ nâng cao nhận thức, chất lượng cuộc sống, vừa thu hút phụ nữ DTTS vào tổ chức. Hiệu quả nhất là mô hình kết nghĩa giữa chi hội người Kinh với chi hội (tổ) phụ nữ dân tộc, kết nghĩa giữa chi hội mạnh với chi hội yếu kém. Đến nay, toàn huyện có 56 cặp chi hội kết nghĩa, tạo cơ hội cho các chị sinh hoạt chung, hỗ trợ, hướng dẫn cách thức sinh hoạt chi hội, hỗ trợ vốn giúp phụ nữ nghèo, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng mái ấm tình thương, trình diễn bữa ăn dinh dưỡng... Từ đó, các chi hội phụ nữ dân tộc có nội dung sinh hoạt phong phú, thu hút nhiều phụ nữ tham gia.

Phụ nữ dân tộc thiểu số xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) trong buổi tặng quà - Ảnh: T.V

Ngoài kết nghĩa, Hội liên hiệp phụ nữ huyện còn triển khai các mô hình như: “Hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Mỗi cơ sở xây dựng một mái ấm tình thương, mỗi chi hội nuôi một con heo, mỗi hội viên một hũ gạo tiết kiệm” ưu tiên hỗ trợ phụ nữ DTTS. Qua các mô hình, hội đã tặng được 23 mái ấm tình thương, 261 số tiết kiệm, 79 hộ phụ nữ nghèo có địa chỉ, gần 20 tấn gạo cho 1.094/1.562 (70%) chị là phụ nữ dân tộc. Các mô hình trồng rau sạch, dệt thổ cẩm, hỗ trợ vốn tăng thu nhập, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó, tiếp bước đến trường... cũng được triển khai và thu hút phụ nữ DTTS tham gia.

Từ thực tế, hội chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chi hội là người DTTS hoặc cán bộ hiểu và nói được tiếng dân tộc, nhiệt tình, có uy tín với chị em để phụ trách chi hội. Nhờ vậy chị em ngày càng tin tưởng, tích cực tham gia các phong trào của hội, chất lượng sinh hoạt chi hội trong vùng đồng bào DTTS từng bước được nâng lên.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Đăng cho biết: Các hoạt động hỗ trợ kinh tế, kiến thức đã giúp chị em từng bước quan tâm đến hội, ý thức được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tổ chức hội và tự nguyện tham gia. Vì vậy, tỷ lệ phụ nữ DTTS vào hội ngày càng đông, số chi hội xuất sắc hàng năm trong vùng đồng bào DTTS tăng lên đáng kể. Có nhiều chi hội thu hút được hơn 80% chị em người DTTS vào hội, tỷ lệ hội viên và phụ nữ quần chúng cùng tham gia sinh hoạt hội thường xuyên đạt 60-80% như: Sơn Hòa (Thọ Sơn), thôn 5 (Nghĩa Trung), Đắk Nung (Đắk Nhau)... Đến nay, hội đã thu hút 5.294 phụ nữ DTTS vào hội, tỷ lệ phụ nữ toàn huyện vào hội đạt 77,47%.

Phương Dung

  • Từ khóa
50402

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu