Thứ 3, 30/04/2024 17:49:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:14, 29/11/2014 GMT+7

18 tuổi chưa có giấy khai sinh

Thứ 7, 29/11/2014 | 13:14:00 137 lượt xem
BP - Bị di chứng chất độc da cam, không thể vận động hay nói chuyện, nhưng đến nay, em Dương Thị Hằng (1997) ở tổ 1A, ấp 17, xã Thanh Phú (TX. Bình Long) không được hưởng bất cứ khoản trợ cấp nào của Nhà nước. Nguyên nhân do em chưa được cấp giấy khai sinh.

Con đường mòn trơn trượt dẫn chúng tôi đến nhà anh Dương Văn Hà - chị Võ Thị Lệ, cha mẹ của em Hằng. Hoàn cảnh gia đình anh Hà đặc biệt khó khăn, 3 người con phải nghỉ học giữa chừng. Riêng Hằng bị ảnh hưởng chất độc da cam do di truyền từ ông nội, cơ thể phát triển không bình thường, chân tay teo tóp, không thể nói chuyện.

Chị Võ Thị Lệ và con gái Dương Thị Hằng

Anh Hà kể: “Thời điểm sinh cháu Hằng, vợ chồng tôi chưa đăng ký kết hôn nên không làm được giấy khai sinh cho cháu. Năm 1999, sinh cháu Dương Văn Hậu, vợ chồng tôi mới làm giấy khai sinh cho cả Hằng và Hậu. Do sơ suất trong quá trình làm thủ tục nên giấy khai sinh của 2 cháu trùng năm sinh. Phát hiện sai sót, tôi đã 7 lần mang giấy khai sinh của 2 cháu đến UBND xã đề nghị cán bộ tư pháp xã sửa lại. Cán bộ tư pháp xã yêu cầu gia đình tôi phải mời người ra làm chứng mới sửa. Do cháu Hằng sinh tại nhà và nhờ bà đỡ mà bà hiện đã ngoài 80 tuổi, sức khỏe yếu, không còn minh mẫn nên không thể ra làm chứng. Tôi đã nhiều lần trình bày sự việc với cán bộ tư pháp xã nhưng suốt nhiều năm qua vẫn không được xem xét giải quyết”.

Ông Hoàng Văn Lành, Phó ban điều hành ấp 17 cho biết: Trong đợt rà soát dân số vừa qua, chúng tôi phát hiện cháu Hằng chưa có giấy khai sinh. Tôi đã nhiều lần đứng ra bảo lãnh để cháu được làm lại giấy khai sinh nhưng không được cán bộ tư pháp xã chấp nhận. Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú cho biết: “Chúng tôi mới biết trường hợp của cháu Hằng. UBND xã đã trao đổi với gia đình anh Hà, yêu cầu chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để sớm cấp giấy khai sinh cho cháu. Đáng lẽ việc của cháu Hằng, UBND xã phải biết sớm để giải quyết, nhưng trong các cuộc họp giao ban không thấy đề cập. Chúng tôi nghiêm túc tiếp thu và sẽ xử lý nghiêm những người làm việc thiếu trách nhiệm này”.

Từ sự việc trên, mong chính quyền và ngành chức năng sớm tạo điều kiện cấp giấy khai sinh cho em Hằng để em được cấp giấy tờ tùy thân và hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước.

N.Nam - M.Huy

  • Từ khóa
50350

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu