Chủ nhật, 19/05/2024 07:49:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:05, 20/01/2020 GMT+7

Đừng vội “lão giả an chi”!

Linh Tâm
Thứ 2, 20/01/2020 | 10:05:00 3,560 lượt xem
BPO - Đó là tâm tư của đảng viên 52 năm tuổi Đảng, 76 tuổi đời - ông Lê Đức Thành ở Chi bộ khu phố Phú Thịnh tại Đại hội chi bộ diễn ra ngày 12-1 vừa qua. Ông Thành đã trải qua nhiều cương vị công tác, là một trong những đảng viên cao tuổi Đảng của Chi bộ khu phố Phú Thịnh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài. Thế nhưng bất cứ công việc gì của chi bộ, tổ chức, đoàn thể khu phố, khu dân cư... ông đều xông xáo và tham gia với tất cả sự nhiệt tâm của người đảng viên gương mẫu.

Chi bộ khu phố Phú Thịnh có một số cán bộ có chức vụ cấp tỉnh, cấp huyện sau khi nghỉ hưu chuyển về sinh hoạt. Là đảng viên cao tuổi mà vẫn xông xáo với công việc tập thể cũng như các hoạt động trui rèn bản thân, ông Thành rất “dị ứng” với một vài đảng viên mới nghỉ hưu, tuổi chưa cao nhưng đã có thái độ lừng khừng, ít tham gia sinh hoạt định kỳ và từ chối nhiệm vụ khi tổ chức giao việc. Quan điểm của những đảng viên này là đã nghỉ hưu thì ngoài sinh hoạt đảng sẽ không tham gia việc gì nữa. Thế nhưng ông Thành cho rằng, ngay cả việc sinh hoạt định kỳ, học tập nghị quyết, nghe nói chuyện thời sự... là nhiệm vụ của đảng viên, họ cũng không tham gia đầy đủ, thậm chí ngày diễn ra đại hội chi bộ cũng vắng mặt.

Ông Lê Đức Thành cho rằng: Đảng viên giữ chức vụ càng cao thì khi nghỉ hưu càng phải trở thành chỗ dựa cho cấp ủy, là tấm gương cho đảng viên trẻ và quần chúng

Với đức tính cương trực, ông đã thẳng thắn góp ý với cấp ủy chi bộ, rằng không nên né tránh mà phải thẳng thắn góp ý, phê bình những đảng viên như thế. Rằng khi còn công tác, anh có là “ông nọ, bà kia”, nhưng khi đã nghỉ hưu, anh cũng bình đẳng như mọi đảng viên khác. Thậm chí là người từng giữ vị trí công tác quan trọng, anh càng phải làm gương cho các đảng viên khác chứ không nên sớm có tư tưởng “lão giả an chi” như thế.

“Lão giả an chi” - theo từ điển tiếng Việt có nghĩa là “người già sống yên phận, không để ý đến việc đời”, theo quan niệm cũ. Người viết chợt nghĩ cái triết lý này không phù hợp lắm với vấn đề đảng viên Lê Đức Thành đã bày tỏ tâm tư. Bản chất của vấn đề ông Thành nêu thực ra là một phần biểu hiện của bệnh công thần, kiêu ngạo cộng sản. Đây là một trong những thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đề cập đến bệnh công thần: “Cậy mình có một ít thành tích thì tự kiêu tự đại, cho mình là “cứu tinh” của dân, “công thần” của Đảng...”; “...rồi đâm ra ngang tàng, không giữ gìn kỷ luật, không thi hành nghị quyết của Đảng...”. Vì thế, Người căn dặn mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, tránh những căn bệnh ấy, rèn luyện đạo đức cách mạng suốt cuộc đời, khi đương chức cũng như khi nghỉ hưu. Thế nhưng, vẫn có những người xao nhãng, để những căn bệnh ấy không chỉ làm méo mó hình ảnh, nhân cách, vinh quang của chính họ mà còn tạo ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến niềm tin, tình cảm của nhân dân, đồng đội... Hẳn nhiều người còn nhớ chuyện một vị tướng quân đội nghỉ hưu ngồi trên chiếc xe vi phạm luật giao thông. Khi bị anh cảnh sát trẻ thổi còi yêu cầu dừng xe lại, vị tướng này đã mạt sát anh cảnh sát giao thông và còn dọa cho cả sếp của anh này “nghỉ việc”. Rồi có cả những cán bộ từng có nhiều cống hiến, lập nhiều chiến công nhưng lúc nghỉ hưu lại nói và viết không đúng đường lối, quan điểm của Đảng, bị các đối tượng cơ hội chính trị, phản động lợi dụng, kích động tán phát nhiều thông tin xấu, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận như vị tướng bảo tàng Lê Mã Lương mà báo chí đưa tin trong thời gian qua. 

Ông Lê Đức Thành cho rằng, đã là người cộng sản, là đồng chí, đồng đội thì khi góp ý, phê bình phải với tinh thần người cộng sản chứ không thể bịa đặt thông tin, đổi trắng thay đen, gây hoang mang, suy giảm niềm tin của nhân dân. Càng không thể phê phán khi bản thân chưa đủ tầm, nhận thức về những lĩnh vực của bản thân còn nông cạn. Ông cũng cho rằng, từ xưa đến nay, quần chúng không bao giờ tin cậy và yêu mến những kẻ tự cao, tự đại. Những cán bộ giữ chức vụ cao thì cả khi đương chức cũng như nghỉ hưu càng phải giữ gìn bản lĩnh, danh dự và uy tín của người đảng viên, phải trở thành chỗ dựa cho cấp ủy cơ sở, là tấm gương cho lớp trẻ và đảng viên ở cơ sở noi theo.

  • Từ khóa
32605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu