Thứ 7, 04/05/2024 05:06:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:39, 26/03/2015 GMT+7

Lộc Ninh gỡ nút thắt trong xây dựng nông thôn mới từ Đề án 03 (Bài 1)

Thứ 5, 26/03/2015 | 15:39:00 295 lượt xem

NHỮNG CON ĐƯỜNG KIỂU MẪU CỦA Ý ĐẢNG - LÒNG DÂN

BP - Lộc Thuận và Lộc Thái là 2 xã được Lộc Ninh chọn làm điểm để thực hiện Đề án 03/ĐA-UBND của UBND huyện. Không phải là xã điểm của chương trình nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015 nên không được ưu đãi vốn, nhưng làm đường theo phương thức “nhân dân làm công trình - nhà nước hỗ trợ vật tư” tại Lộc Thuận và Lộc Thái đã phát huy tính dân chủ ở cơ sở nên người dân rất phấn khởi. Những con đường của sức mạnh đoàn kết ở 2 xã đã trở thành đường mẫu cho các xã khác trong huyện học tập và làm theo...

VIỆC LÀM CỤ THỂ CỦA HỌC VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Nhớ lại không khí tưng bừng của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2014, chúng tôi như vẫn còn cảm giác lâng lâng khi chạy vòng qua những con đường vừa mới mở ở các ấp 4, 5 và 7 của xã Lộc Thuận. Ấn tượng nhất là những khuôn mặt vui vẻ, phấn khởi của người dân sau hơn 3 thập kỷ sống trong cảnh đường mòn, cầu sập xệ dưới những thung lũng mịt mù. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lộc Thuận Nguyễn Văn Mùi phấn khởi khoe: Thành công bước đầu trong vận động nhân dân hưởng ứng làm đường giao thông theo Đề án 03 là việc làm cụ thể trong học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ, chính quyền xã Lộc Thuận.

Hơn 1,7km đường bê tông ở ấp 3A, xã Lộc Thuận là con đường mẫu cho các khu dân cư trong tỉnh

Về ấp 3A, chúng tôi cũng gặp niềm vui, sự phấn khởi và niềm tự hào trên khuôn mặt của người dân. Những cụ già ở tuổi “xưa nay hiếm” cứ ngỡ như đang nằm mơ vì cả cuộc đời đã phải sống chung với con đường mùa mưa lầy lội, mùa nắng thì bụi mịt mù. Tại khu trung tâm ấp, từ mờ sáng thanh thiếu niên đã tụ tập đông để chơi các trò chơi dân gian. Con đường bê tông dài hơn 1,7km vừa khánh thành của ấp 3A được Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy Nguyễn Thanh Vân bình chọn là con đường kiểu mẫu cho tất cả các khu dân cư trong tỉnh học tập, làm theo.

 Trưởng ban Mặt trận ấp 3A Nguyễn Đình Hòa cho biết: Trước đây, đoạn đường cấp phối sỏi đỏ ở ấp 3A xuống cấp nghiêm trọng. Đề án 03 ra đời, người dân tích cực giải tỏa mặt bằng, thi công, giám sát chất lượng công trình và chỉ trong 1 tháng, con đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công trình giao thông ấp 3A dài 1,718km, mặt đường bê tông rộng 3m (tương đương 663m3), với tổng kinh phí đầu tư 989 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ vật tư trị giá 740,555 triệu đồng, nhân dân đóng góp 255 triệu đồng (mỗi hộ đóng 1,45 triệu đồng). Dựa trên thiết kế của ấp 3A đã được xã phê duyệt, huyện thẩm định, công trình được cấp 179,439 tấn xi măng, 586,5m3 đá 1x2 và 314,5m3 cát.

Khi thi công, người dân ngày nào cũng lo nước uống, bữa ăn sáng, ăn phụ cho công nhân. Mong huyện phân bổ đủ xi măng, cát, đá để làm nhanh, tiết kiệm vật tư, tránh bị mưa trái mùa ảnh hưởng.

Trưởng ấp 3B, xã Lộc Thuận Nguyễn Tiến Long

Không kịp làm đường để đón tết Nguyên đán Ất Mùi, giữa tháng giêng, công trình đường bê tông hóa ấp 3B khởi công. Đây cũng là công trình lớn nhất của Đề án 03 ở Lộc Ninh tính từ khi triển khai. Với 9 tuyến đường, tổng chiều dài gần 4km, mặt đường rộng từ 2,5-3,5m (tùy tuyến). Vật tư nhà nước hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 505,8 triệu đồng. Khi chúng tôi đến, công trình đã thi công hơn 1 tuần ở tuyến chính có chiều dài gần 1km. Xi măng, đá, cát được chất dọc theo tuyến đường.

Ở tổ 5, Bí thư chi bộ Nguyễn Sinh Khoa và hộ ông Nguyễn Văn Thuận đã cắt đất để mở đường vào ngõ nhà cựu chiến binh Nguyễn Văn Túc. Gia đình ông Túc và 3 hộ khác (ngõ đối diện) đầu tư làm kè, san ủi mặt bằng nên ban ấp đã xét duyệt cho bê tông khoảng 50m đường qua ngõ 5 hộ.

MỖI CÔNG TRÌNH LÀ MỘT SÁNG TẠO CỦA DÂN

Xã Lộc Thuận chọn bê tông hóa đường của tổ 4, ấp 4 làm mẫu cho các ấp học tập. Trưởng ban Mặt trận ấp 3A Nguyễn Đình Hòa cho biết: Từ kinh nghiệm bê tông 300m ở tổ 4, ấp 4, Ban điều hành ấp 3A và nhân dân đã tính toán, thống nhất chọn nhà thầu giao khoán toàn bộ các công đoạn. Bởi nhà thầu có phương tiện máy móc và chuyên môn thi công sẽ rẻ, nhanh, chất lượng hơn là huy động công lao động thủ công trong dân. Khi thi công, mỗi hộ dân có quyền giám sát đoạn đường đi qua đất gia đình. Ban ấp giám sát toàn bộ tuyến đường theo thiết kế kỹ thuật.

Được nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân nhiều khu dân cư ở Lộc Ninh phấn khởi tham gia làm đường

Lợi thế khi thi công âm đường là nền phẳng, ít tốn vật tư, đường sẽ được bảo trì tốt do không bị nước mưa làm xói mòn và lưu thông dễ dàng hơn. Khi làm nền hạ, xe sẽ gạt đất sang 2 bên lề và khi thi công xong sẽ kéo đất vào lấp lề đường. Như vậy sẽ tiết kiệm khoản lớn vật tư và tiền mua đất đổ lề. Nhờ đó, ấp 3B có điều kiện để bê tông thêm nhiều ngõ xóm mà không phải huy động nhân dân đóng góp thêm...

Ông Trần Ái Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Hưng - đơn vị thi công đường mẫu tại ấp 3A

Đến với công trình bê tông hóa đường ở ấp 3B, Bí thư chi bộ Nguyễn Sinh Khoa cho biết: Con đường mẫu của ấp 3A đã được nhiều ấp ở các xã tham quan, học tập để làm theo. Thế nhưng, một kinh nghiệm của thi công đường nổi là sau khi làm xong phải tốn thêm kinh phí để mua đất đổ hai bên lề. Là khu dân cư tập trung công nhân cạo mủ 2-3 giờ sáng đã vào lô nên khi chưa có đất san bằng lề đường rất khó đi. Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều tài liệu về thiết kế đường bê tông nông thôn và đã xây dựng kỹ thuật thiết kế chọn thi công âm đường.

Lộc Thuận có địa bàn rộng, đồi dốc, hiểm trở với 20 tuyến đường, tổng chiều dài 170km. Đầu năm 2012, toàn xã mới có 35km được nhựa hóa, chủ yếu nhờ Công ty cao su Lộc Ninh đầu tư, còn lại là đường cấp phối sỏi đỏ. Nhiều tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, gây trở ngại cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, dẫn đến nông sản bị tư thương ép giá. Được chọn là xã điểm của Đề án 03, cuối năm 2013, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết và triển khai đến 12 thôn, ấp để lấy ý kiến nhân dân. Đến nay, xã đã bê tông hóa gần 3km ở tổ 4, ấp 4 và ấp 3A, với tổng kinh phí 1,114 tỷ đồng; làm nền hạ nhiều tuyến đường ở ấp 4, ấp 5 (những khu dân cư trước đây không có đường) và bê tông hóa gần 4km đường ấp 3B kể từ khi huyện triển khai đến nay.    

Phương Hà

  • Từ khóa
92595

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu