Thứ 7, 27/04/2024 11:03:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 05:44, 25/10/2017 GMT+7

Xây dựng Đảng từ hơi thở của cuộc sống - Bài 1

Thứ 4, 25/10/2017 | 05:44:00 287 lượt xem
BP - “Sự đồng thuận của hệ thống chính trị tác động đến sự đồng lòng của người dân. Sự hài hòa lợi ích là một trong những nguyên nhân cơ bản tác động mạnh mẽ đến sự đồng lòng và hưởng ứng tích cực của nhân dân. Bằng nhiều biện pháp cụ thể, sát thực và hiệu quả mới có được Bù Đốp như ngày hôm nay” - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Hà Anh Dũng chia sẻ.

BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

THIẾU NGUỒN

Thôn Tân Nhân, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp có 250 thanh niên nhưng thực tế tham gia sinh hoạt tại địa bàn dao động từ 25-30 thanh niên, trong đó 8 đoàn viên, 5 thanh niên chưa vào Hội Liên hiệp thanh niên. Số còn lại là học sinh hoặc đi làm xa. Tương tự, thôn Tân Phước, xã Tân Tiến có khoảng 80 thanh niên nhưng ở tại địa bàn dao động từ 25-30 thanh niên; tham gia sinh hoạt đoàn, hội chỉ 17-18 đoàn viên, thanh niên. Tân Phước được xem là đơn vị điển hình trong phát triển đảng ở cơ sở, thế nhưng từ năm 2006 đến nay, cả thôn chỉ kết nạp được 10 đảng viên, 6 đảng viên trong số đó đã chuyển sinh hoạt vì tham gia công tác ở xã. Trong 2 năm gần đây, thôn Tân Phước dẫn đầu cả xã về việc phát triển đảng ở thôn, ấp, nhưng chỉ kết nạp được 2 đảng viên, trong đó 1 đảng viên nữ vừa kết nạp hồi tháng 7, nay đã theo chồng sang thôn khác.

Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Hà Anh Dũng (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra và chỉ đạo tại Trường mẫu giáo Hưng Phước

Xã Tân Tiến có 4,5km đường biên giới với 9 thành phần dân tộc, trong đó 38% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, toàn xã kết nạp được 17 đảng viên, trong đó chỉ có 6 đảng viên ở thôn, ấp. Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến Trần Phước Minh cho biết: Thực trạng đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt ở thôn, ấp hiện nay không thể thống kê chính xác là bao nhiêu. Bởi sau khi học hết phổ thông một số em vào đại học, cao đẳng, làm việc tại các khu công nghiệp hoặc đi làm nơi khác. Số ở lại xã chủ yếu thanh niên chưa học hết lớp 12 nên ở nhà phụ giúp gia đình làm nông nghiệp, sau đó dựng vợ, gả chồng. Chính lý do này làm cho việc phát triển đảng ở thôn, ấp gặp không ít khó khăn. Nguồn phát triển đảng viên mới của xã Tân Tiến chủ yếu dựa vào thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương hoặc đoàn viên ưu tú từ các chi hội phụ nữ. Trong tổng 1.600 thanh niên của xã hiện có 120 thanh niên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hằng năm, Đoàn xã giới thiệu từ 10-15 đoàn viên, thanh niên ưu tú nhưng chỉ có 5-6 trong số đó được kết nạp vào Đảng.

KHÓ KHĂN ĐẶC THÙ CỦA HUYỆN BIÊN GIỚI

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, huyện Bù Đốp đã kết nạp 210 đảng viên, trong đó có 39 đảng viên kết nạp từ thôn, ấp và khu phố. Phần lớn các chi bộ khối nông thôn hiện nay rơi vào tình trạng số lượng đảng viên rất ít. Có chi bộ phải tăng cường đảng viên đang làm việc ở cơ quan về sinh hoạt chung với cơ sở.

Đường và trung tâm chợ Bù Đốp được giải tỏa, đầu tư nâng cấp sau nhiều lần gặp gỡ, đối thoại và chia sẻ hài hòa lợi ích với người dân

Đồng chí Hà Anh Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp cho biết: Nhiệm kỳ trước, Bù Đốp lo tập trung xóa thôn, ấp trắng đảng viên. Thế nhưng từ chất lượng đến số lượng đảng viên ở thôn, ấp vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Do vậy, đi đôi với công tác xóa thôn, ấp trắng đảng viên thì không thể duy trì mỗi thôn, ấp có 3 đảng viên là đủ. Từ thực tế cho thấy, hầu hết đảng viên đang tham gia sinh hoạt ở thôn, ấp hiện nay là những người tham gia chiến trường trở về, là cán bộ hưu trí cao niên. Rất hiếm chi bộ có đảng viên trẻ, thậm chí có những chi bộ nhiều năm liền không phát triển được đảng viên. Số lượng đảng viên không đổi thì làm sao chất lượng thay đổi trong một sớm một chiều. Suốt một thời gian dài chúng ta cứ mãi duy trì số lượng đảng viên sinh hoạt cầm chừng như thế. Thậm chí có chi bộ chưa nắm rõ nội dung một buổi sinh hoạt định kỳ hiện nay gồm những gì. Thực trạng từ cơ sở đang đặt ra những cái khó mà các cơ quan làm công tác đảng cần phải lưu tâm.

Một là lực lượng thanh niên có trình độ thì đi làm xa. Học xong THPT thì đi học đại học, cao đẳng hoặc học nghề rồi vào làm công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp nên không còn ở địa phương. Đây cũng là lực lượng nòng cốt, là đội ngũ có tri thức nhưng thực tế không có ở địa phương. Điều đó dẫn đến thực trạng ở các chi bộ thôn, ấp thiếu đội ngũ kế thừa có trình độ để dẫn dắt lực lượng thanh niên tại địa phương. 

Hai là lực lượng thanh niên còn lại được lấy từ các chi, tổ hội đoàn thể. Thế nhưng trên thực tế lâu nay các chi, tổ hội lại sinh hoạt cầm chừng, chưa  có nhiều đột phá để thu hút lực lượng đoàn viên thanh niên hay ít ra để thành viên trong chi hội của mình tham gia. Thỉnh thoảng mới có một vài nhân tố tích cực nhưng lại thiếu trình độ văn hóa, có khi chưa học hết THCS. Đặc biệt là những nhân tố từ các chi, tổ hội, đoàn thể là nữ lại càng khó khăn hơn. Từ khi phát hiện đến khi theo dõi, giúp đỡ rồi đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phải mất đến vài năm. Điều đó làm cho công tác phát triển đảng ở thôn, ấp đã khó lại càng khó hơn ở một huyện biên giới như Bù Đốp.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
93415

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu