Thứ 6, 29/03/2024 19:19:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:45, 24/10/2014 GMT+7

Vụ “vừa ăn cướp vừa la làng”: Sự thật về đơn khiếu nại của ông Tô Văn Sang

Thứ 6, 24/10/2014 | 06:45:00 5,264 lượt xem

>> “Vừa ăn cướp vừa la làng”

BP - Báo Bình Phước (bộ mới) số 2 ra ngày 2-10-2014 có đăng bài “Vừa ăn cướp vừa la làng” của tác giả M.LUẬN-T.KHÁNH. Nội dung bài viết phản ánh việc ông Tô Văn Sang (SN 1971), ở ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) giả danh nhân viên công ty phân bón, tự ý nâng giá phân, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Biển và một số chủ trang trại ở ấp 9, xã Tân Hiệp. Ngày 13-10-2014, ông Tô Văn Sang đã làm đơn khiếu nại gửi Báo Bình Phước cho rằng một số nội dung trong bài báo không đúng sự thật. Nội dung bài báo dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.

Báo phản ánh đúng

Ông Sang cho rằng bài báo nói ông giả danh nhân viên Công ty Thiên Phú Nông và có cổ phần trong đó là sai. Báo Bình Phước khẳng định tác giả phản ánh có cơ sở. Theo đơn tố cáo của gia đình ông Biển: Ngày 10-4-2012, Tô Văn Sang đến nói là nhân viên Công ty phân bón Thiên Phú Nông và có cổ phần trong công ty, muốn mượn mặt bằng của gia đình để mở đại lý kinh doanh. Khi người dân phản ánh cửa hàng ông Biển bán phân với giá quá cao so giá thị trường và nghi ngờ hành vi lừa đảo của Tô Văn Sang, ông Biển đã xuống Công ty Thiên Phú Nông (TP. Hồ Chí Minh) hỏi về giá phân và nhân viên Tô Văn Sang. Phó giám đốc Công ty Thiên Phú Nông Trịnh Văn Trường đã làm giấy xác nhận gửi quý đại lý cùng bà con nông dân tỉnh Bình Phước khẳng định, công ty không có nhân viên nào tên Tô Văn Sang và lưu ý bà con nếu phát hiện mọi thông tin nghi ngờ vui lòng gọi cho anh theo số điện thoại 0973.468.888.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Biển trao đổi với phóng viên

 
Ngày 14-10-2014, ông Sang cung cấp cho Báo Bình Phước giấy xác nhận là nhân viên thị trường của Công ty TNHH sản xuất thương mại Hương Trung (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bài báo chỉ phản ánh ông giả danh nhân viên Công ty Thiên Phú Nông, không đề cập đến Công ty Hương Trung nên giấy xác nhận này không có giá trị. Hơn nữa, anh Nguyễn Phương Nam, Phó giám đốc Công ty Hương Trung cũng cho biết ông Sang không còn là nhân viên của công ty.

Việc ông Sang giả danh nhân viên công ty, tự ý nâng giá phân lên 3-4 lần so giá công ty để chiếm đoạt của vợ chồng ông Biển số tiền hơn 500 triệu đồng là hoàn toàn chính xác. Theo hóa đơn bán hàng và bảng báo giá do Nhà máy phân bón Tiến Nông, Công ty Thiên Phú Nông cung cấp thì các loại phân ông Sang nhập về chỉ có giá từ 100 đến 145 ngàn đồng/bao, nhưng theo hợp đồng mua bán ngày 15-3-2013, ông Sang đã bán cho ông Biển với giá từ 390 đến 415 ngàn đồng/bao. Không chỉ gia đình ông Biển mà các trang trại của anh Lâm Kiên Giang, Nguyễn Trung Hiếu và rất nhiều hộ dân khác trên địa bàn ấp 9 cũng mua phân bón của ông Sang với giá từ 390-415 ngàn đồng/bao, gấp đôi so giá thị trường.

“Cơ sở kinh doanh của ông Tô Văn Sang chưa kê khai thuế. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để xác định truy thu và xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với đơn vị này” - ông Hoàng Xuân Trung, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hớn Quản cho biết.

Ông Sang cho rằng, bài báo phản ánh việc ông cho vợ chồng ông Biển thiếu lại tiền phân và phải chịu theo lãi suất ngân hàng 0,2%/tháng là sai sự thật. Ông chỉ tính lãi suất 0,1%/tháng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong giấy ghi nợ ngày 2-1-2013, ông Biển còn thiếu lại 70 triệu đồng tiền phân của năm 2012, được tính theo lãi suất ngân hàng 0,2%/tháng. Còn theo giấy ghi nợ ngày 25-3-2013, số tiền 70 triệu đồng này được cộng với 160 triệu đồng tiền phân do gia đình ông Biển mua đầu năm 2013 chưa thanh toán hết thành số nợ 230 triệu đồng. Số nợ chung này được tính theo lãi suất 0,1%/tháng chứ không phải tất cả chỉ tính theo lãi suất 0,1%/tháng như nội dung ông Sang khiếu nại.

Nhiều điểm nghi ngờ

Cùng với đơn khiếu nại, ông Sang còn cung cấp cho Báo Bình Phước hợp đồng mua bán phân bón giữa ông với khách hàng Vương Khắc Trung, ngụ tỉnh Bình Dương. Theo ông Sang, bài báo đăng đã làm ông mất uy tín, khách hàng không nhận phân và phải đền bù hơn 1 tỷ đồng cho hợp đồng mua bán này. Khi phóng viên hỏi ông đã nhận tiền của bên mua hàng chưa, ông Sang trả lời chưa và đề nghị xin lại bản hợp đồng gốc. Không hiểu ông Sang kinh doanh kiểu gì mà không cần đến bản hợp đồng hay việc “ra” hợp đồng mua bán đối với ông quá dễ? 

Đơn khiếu nại còn kèm theo 2 bản phô tô giấy thanh toán tiền phân giữa ông Biển và ông Sang. Ngày 15-10-2014, phóng viên đề nghị ông Sang cho xem bản gốc 2 bản phô tô này. Theo quan sát của phóng viên, cả hai giấy thanh toán (bản gốc) có nhiều điểm nghi ngờ: bị nhàu nát, đốt dở, tẩy xóa, viết 2 loại mực. Phần chữ ký của bà Lê Thị Đại (vợ ông Biển) là người mua hàng bị đốt dở, lem nhem màu khói.

Được biết, sau khi báo đăng, ông Sang liên tục nhắn tin đe dọa, xúc phạm vợ chồng ông Biển. Theo khoản 1, Điều 40, Nghị định số 83/2011/NĐ-CP ngày 20-9-2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông: Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện việc đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Ông Sang cho biết, vì bài báo mà ông phải đền cho trang trại của anh Lâm Kiên Giang ở ấp 9 trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, anh Lâm Kiên Giang thừa nhận có ký hợp đồng mua bán phân với ông Tô Văn Sang nhưng chưa nhận phân, chưa giao tiền và cũng không biết gì về việc đền bù. Ngoài ra, phóng viên còn được người dân cung cấp thêm một số hình ảnh về việc tẩy xóa nhãn mác trên bao bì phân bón của ông Sang. Với những hành vi gian lận của ông Sang, rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm trước pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Đỗ Đình Lạng, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, khi người dân phản ánh ông Tô Văn Sang bán phân với giá quá cao so giá thị trường và nghi ngờ hành vi gian lận thương mại khi một số bao bì phân bón của ông Sang có dấu vết tẩy xóa, UBND xã đã báo cáo sự việc và phối hợp Công an huyện Hớn Quản tạm giữ số phân trên. Sự việc đang được Công an huyện Hớn Quản điều tra làm rõ. 

PVKT-XH

  • Từ khóa
94890

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu