Thứ 3, 16/04/2024 19:46:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:29, 13/04/2016 GMT+7

Vì sao 5 năm Bình Phước không tuyển dụng được bác sĩ?

Thứ 4, 13/04/2016 | 07:29:00 2,026 lượt xem
BP - Thiếu trầm trọng nhân lực ngành y, mặc dù tỉnh đã có nhiều đãi ngộ nhằm thu hút bác sĩ đến Bình Phước làm việc nhưng 5 năm qua, kết quả không được như mong muốn. Một số khoa ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, bác sĩ phải làm việc theo ca 24/24 giờ (mỗi ca chỉ có một bác sĩ). Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bác sĩ và chất lượng điều trị.

CHƯA ĐẢM BẢO KẾT CẤU CHUYÊN NGÀNH

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nguyễn Thành Trương cho biết: Bệnh viện hiện có 679 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 83 bác sĩ (6 thạc sĩ, 65 chuyên khoa I, 12 bác sĩ). Hầu hết cán bộ được bố trí đúng chuyên ngành đào tạo, phát huy khả năng chuyên môn, phục vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, so với nhu cầu điều trị và định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước theo Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BNV-BYT ngày 5-6-2007 của liên Bộ Y tế và Nội vụ thì bệnh viện còn thiếu 80 bác sĩ và 5 năm nay không tuyển dụng được bác sĩ nào.

Lãnh đạo bệnh viện và Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnhLãnh đạo bệnh viện và Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

Trung bình 1 bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh phải gánh công việc của 2 người. Bệnh viện có 16 khoa lâm sàng và 3 khoa cận lâm sàng nhưng có những khoa bác sĩ phải làm việc liên tục như: Cấp cứu, khám bệnh, săn sóc đặc biệt, phẫu thuật gây mê hồi sức. Mỗi ca trực chỉ có 1 bác sĩ. Có những ngày bệnh nhân đông, phải làm việc 24/24 giờ, bác sĩ chỉ kịp tranh thủ ăn, không có thời gian nghỉ ngơi. Đơn vị chạy thận nhân tạo chỉ có 2 bác sĩ, điều trị cho khoảng 110 bệnh nhân, phải làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.

Ngoài thiếu bác sĩ, sự cân đối nhân lực giữa các tuyến và các chuyên ngành vẫn chưa được đảm bảo. Phó giám đốc Sở Y tế Từ Phương Nam trăn trở: “Kết cấu chuyên ngành chưa đồng đều, tuyến huyện hiện nay chỉ có bác sĩ chuyên khoa nội, ngoại, sản, các khoa còn lại không có bác sĩ chuyên khoa. Đó cũng là lý do khiến một số bệnh viện tuyến huyện được đầu tư khang trang nhưng chưa phát huy hiệu quả. Cụ thể là Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú được đầu tư mới nhưng lượt người bệnh đến điều trị thấp nhất trong tỉnh”.

LÀM GÌ ĐỂ THU HÚT NHÂN LỰC NGÀNH Y?

Bệnh viện đa khoa tỉnh được xây dựng năm 2002 với quy mô 300 giường bệnh nhưng hiện nay phải thực hiện nhiệm vụ của bệnh viện 600 giường, cơ sở hạ tầng xuống cấp nhưng chưa có kinh phí sửa chữa. Công suất sử dụng giường bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh đạt 89,4%, trên thực tế, so với quy mô bệnh viện 300 giường, công suất giường bệnh đã lên đến 178,8%. Một số khoa luôn trong tình trạng quá tải nhưng không thể kê thêm giường, bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang như Khoa lão, đơn vị chạy thận nhân tạo. Bệnh viện thiếu trầm trọng trang thiết bị y tế cho phòng mổ, hệ thống monitor (thiết bị theo dõi các thông số sinh học chứa thông tin về bệnh lý như: Điện tim ECG, nhịp thở, độ bão hòa ôxy trong máu SpO2...) cho các khoa và máy trợ thở CPAP tại Khoa nhi. Do điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị thiếu thốn, đặc biệt là thiếu trầm trọng bác sĩ nên một số chuyên khoa chưa triển khai được như: Nội tiết, ung thư, tim mạch can thiệp... Một số bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh đã đi học các kỹ thuật ở tuyến trên nhưng không có trang thiết bị để triển khai tại bệnh viện. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút bác sĩ giỏi về tỉnh công tác.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Phước Long khám bệnh cho bệnh nhân tại khoa nhiBác sĩ Bệnh viện đa khoa Phước Long khám bệnh cho bệnh nhân tại khoa nhi

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Anh Tuấn cho biết: Sở luôn chú trọng đào tạo nhân lực y, bác sĩ hệ chuyên tu tự bỏ kinh phí đi học về phục vụ tuyến dự phòng và tuyến xã. Các tuyến này đã cơ bản làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Chúng tôi không thiếu bác sĩ làm bàn giấy, điều chúng tôi cần là những bác sĩ thật sự giỏi ở tuyến huyện, tỉnh để trực tiếp phục vụ bệnh nhân. Cơ chế đào tạo bác sĩ có địa chỉ chưa đủ để thu hút bác sĩ giỏi về, có người sẵn sàng trả lại tiền đào tạo để tự chọn môi trường làm việc. Hai trường THPT chuyên của tỉnh có nhiều học sinh giỏi học các trường đại học y khoa, tốt nghiệp xong không về Bình Phước vì môi trường làm việc, trang thiết bị chưa đảm bảo để thực hiện các kỹ thuật cao. Thu hút người tài không nhất thiết chỉ cấp tiền, mà bác sĩ giỏi cần sự đầu tư đồng bộ để có môi trường làm việc, phát triển.

Làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và đến thăm Bệnh viện đa khoa tỉnh ngày 5-4, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh chưa được sửa chữa từng năm do trùng với dự án nâng cấp quy mô. Tuy nhiên, bệnh viện phải hướng đến tự chủ tài chính để tái đầu tư trang thiết bị. Việc đào tạo có địa chỉ nhân lực ngành y nhưng chưa đảm bảo chất lượng, người học thi không đạt hoặc sau khi hoàn thành khóa học không trở về tỉnh công tác mà đến nơi có môi trường làm việc tốt hơn do chưa có phương án quản lý chặt chẽ. Hiện trên địa bàn tỉnh có không ít bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh được phân công phụ trách quản lý hành chính. Đây là nghịch lý khi các bệnh viện rất cần bác sĩ trực tiếp điều trị để giảm gánh nặng quá tải trong lúc chờ đợi thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hút người tài.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
92905

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu