Thứ 7, 27/04/2024 00:42:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:57, 28/11/2014 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ NHẤT, NHIỆM KỲ 2014-2019

Vai trò của công đoàn viên chức trong hệ thống chính trị

Thứ 6, 28/11/2014 | 13:57:00 2,169 lượt xem
BP - Ra đời từ đòi hỏi của thực tiễn, dù chỉ mới thành lập chưa tròn 1 năm nhưng với những phần việc đã và đang làm, Công đoàn viên chức tỉnh (trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) đã phát huy vai trò, hiệu quả trong đời sống xã hội, thể hiện là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống chính trị.

XÂY DỰNG, CỦNG CỐ TỔ CHỨC; THAM GIA XÂY DỰNG ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN

Ngay sau khi thành lập, Ban chấp hành (BCH) Công đoàn viên chức tỉnh đã xác định nhiệm vụ quan trọng là xây dựng, củng cố tổ chức và tham gia tích cực xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. BCH đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp hoạt động công đoàn và cập nhật thông tin, kiến thức cho hơn 70 cán bộ công đoàn viên chức cấp tỉnh và cơ sở. Cũng trong thời gian này, BCH đã chỉ đạo, hướng dẫn 15 công đoàn cơ sở (CĐCS) kiện toàn tổ chức; đề nghị trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn” cho 13 đồng chí. Các CĐCS cũng đã bồi dưỡng, giới thiệu với Đảng xét kết nạp 38 đoàn viên ưu tú.

Công đoàn trường DTNT tỉnh ký giao ước thi đua với Ban giám hiệu nhà trường - Ảnh: T.N.T

Với tổng số 1.120 CBCCVC là nữ chiếm 36,8%, các CĐCS đã phối hợp Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tại đơn vị tạo điều kiện cho nữ CBCCVCLĐ được học tập nâng cao trình độ. Tại 49 CĐCS hiện có 447 chị là đảng viên, 122 chị có trình độ cử nhân, cao cấp, trung cấp chính trị, 2 chị có trình độ thạc sĩ, 724 chị tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 89 chị tham gia BCH CĐCS, trong đó 23 chị là chủ tịch, phó chủ tịch CĐCS.

PHÁT HUY TRÁCH NHIỆM CBCCVC, BẢO VỆ QUYỀN LỢI ĐOÀN VIÊN

Lực lượng đoàn viên và CBCCVC được đào tạo bài bản sẽ có nhiều lợi thế trong tham mưu, hướng dẫn và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. BCH Công đoàn viên chức tỉnh đã chú trọng chỉ đạo các CĐCS động viên CBCCVCLĐ, đoàn viên phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn.

Các CĐCS đã chủ động phối hợp chính quyền tăng cường thực hiện khoán chi hành chính, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Qua đó vận động CBCCVCLĐ tiết kiệm các nguồn chi để tăng thu nhập. Nhiều đơn vị hỗ trợ ăn trưa cho cán bộ, nhân viên và tổ chức cho CBCCVCLĐ đi tham quan, nghỉ dưỡng, khám sức khoẻ định kỳ, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên. Các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động được thực hiện tốt. Các chế độ, chính sách đối với CBCCVCLĐ được công khai, nhất là trong đào tạo, nâng lương, nâng ngạch, tuyển dụng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm. Trong 9 tháng năm 2014, có 592 lượt cán bộ được nâng lương, nâng ngạch đúng kỳ hạn, 48 cán bộ có năng lực được đề bạt vào các vị trí từ phó phòng, ban trở lên.

Cũng trong 9 tháng, đã có 255 lượt cán bộ, đoàn viên được tham gia các khóa đào tạo chương trình lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước. Một số đơn vị tổ chức học ngoại ngữ, tin học cho CBCCVCLĐ tại cơ quan, đơn vị. Phong trào học tập đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVCLĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

ĐẨY MẠNH THI ĐUA,
HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Ngay sau khi thành lập, các CĐCS đã tổ chức ký giao ước, đăng ký các danh hiệu thi đua gắn với cuộc vận động “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi CĐCS đề ra những phong trào cụ thể, phù hợp như: phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”, “Thực hiện cải cách hành chính”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Việc thi đua được đưa vào kế hoạch hàng năm và chỉ tiêu phấn đấu của mỗi cán bộ, đoàn viên. Nội dung thi đua tập trung vào cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Công đoàn viên chức tỉnh Bình Phước được thành lập ngày 28-2-2014 với 49 CĐCS. Các CĐCS đang quản lý 3.043 cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ). Tỷ lệ có trình độ đại học và trên đại học trên 66%; trên 20% có trình độ lý luận chính trị trung cấp, cao cấp và cử nhân; trên 95% sử dụng thành thạo máy vi tính; trên 67% có trình độ ngoại ngữ.

Các CĐCS còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện như:  vận động ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em”, ủng hộ chương trình vì Hoàng Sa, Trường Sa... với số tiền 184,88 triệu đồng; phối hợp Công đoàn viên chức Việt Nam tặng 1 căn nhà tình nghĩa cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 60 triệu đồng...

Những kết quả đạt được trên tất cả các mặt hoạt động trong 9 tháng qua thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ CBCCVCLĐ, sự quan tâm của hệ thống công đoàn viên chức từ tỉnh đến cơ sở và là món quà chào mừng Đại hội Công đoàn viên chức toàn tỉnh lần thứ nhất.                 

B.K

  • Từ khóa
12180

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu