Thứ 6, 19/04/2024 22:40:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:10, 14/11/2016 GMT+7

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Thứ 2, 14/11/2016 | 13:10:00 204 lượt xem
BP - Sáng nay, thứ hai (14-11), các trường tiểu học, THCS, THPT trong cả nước đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2016.

Ngày 25-10, Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản triển khai hoạt động nói trên, với khẩu hiệu chính: “Tính mạng con người là trên hết”, “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Theo đó, bộ yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo trường THPT, THCS phát thông điệp an toàn giao thông trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong tuần từ ngày 14 đến 18-11; các trường tiểu học, THCS, THPT dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

Theo thông điệp của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: “Mỗi ngày trôi qua trên đất nước Việt Nam, tai nạn giao thông lại cướp đi sinh mạng của 24 người và làm cho gần 60 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời, mang đến sự đớn đau tột cùng cho hàng trăm gia đình”. Đó là con số chưa chính xác và trên thực tế còn cao hơn nhiều. Không đâu xa, tại tỉnh Bình Phước, hằng ngày, hằng giờ vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông, từ va quẹt nhẹ đến nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ tính 9 tháng năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông làm 152 người chết, 194 người bị thương, thiệt hại 333 phương tiện giao thông.

Vâng, không có nỗi đau nào hơn khi mỗi ngày tại nước ta có tới vài chục người bước ra khỏi nhà nhưng mãi mãi không về. Con mất cha, vợ mất chồng, mẹ mất con, gia đình, bạn bè mất người thân... Nhiều người may mắn sống sót sau những vụ tai nạn giao thông được trở về với gia đình, nhưng đã phải nằm bất động trên chiếc giường, sống quãng đời “thực vật” sống cũng như chết, hay ngồi trên xe lăn... mọi hoạt động đều phải nhờ người thân hoặc cộng đồng giúp đỡ. Nạn nhân hay không nạn nhân cũng để lại gánh nặng, sự đau đớn cho người thân, gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ những rủi ro, mất mát mà nạn nhân và các gia đình gặp phải từ tai nạn giao thông. Mới đây, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà 5 gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên địa bàn hai huyện Hớn Quản, Lộc Ninh và thị xã Bình Long. Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng đều có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí đặc biệt khó khăn, do người bị tai nạn giao thông là lao động chính. Nhân “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm nay, Ban An toàn giao thông tỉnh và các huyện, thị xã cũng tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, giúp gia đình nạn nhân giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống.

 “Tính mạng con người là trên hết”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu”, “Không điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia”... là những lời nhắc nhở mỗi công dân khi tham gia giao thông. Mong rằng, chính các gia đình nạn nhân sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc nhắc nhở, nhắn nhủ đến người thân, cộng đồng nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, cùng chung tay với chính quyền đẩy lùi tai nạn giao thông. Hơn cả là mỗi người trong cộng đồng (chứ không chỉ học sinh, sinh viên) hãy tự giác chấp hành đúng pháp luật, tuân thủ luật giao thông, đừng để “nhanh một giây, chậm cả đời”!...“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, mỗi người chúng ta hãy hành động vì những người đang sống, xây dựng môi trường giao thông có văn hóa, tuân thủ pháp luật.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu