Chủ nhật, 28/04/2024 07:34:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:29, 07/06/2014 GMT+7

Trò bịp bán hàng đa cấp

Thứ 7, 07/06/2014 | 08:29:00 2,189 lượt xem
BP - Đối với rất nhiều người đã từng nghe hoặc biết đến bán hàng đa cấp (BHĐC) thì thường không thiện cảm. Nhưng với những người chưa từng biết thì lại thích thú và nghĩ “mình có thể làm giàu” từ cơ hội BHĐC. Đôi khi họ còn tự đặt câu hỏi: “Tại sao mọi người làm được mà mình lại không?”. Chính vì sự nhẹ dạ, cả tin trước những lời mời chào mật ngọt, đầy hấp dẫn của nhân viên BHĐC mà nhiều người đã lọt vào “tròng”, trở thành nạn nhân của các công ty ma này.

Bài 1 Hội thảo “mị” và hàng ngàn người “ngộp”

Để tiếp xúc với công ty BHĐC và tìm hiểu thực hư về dự án “Cuộc sống hạnh phúc” như lời mời chào của nhân viên trong hệ thống Công ty Unicity Power (Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), chúng tôi cùng nhiều người dân được mời đã bỏ 2 ngày nghỉ cuối tuần thuê xe từ Bình Phước đi TP. Hồ Chí Minh.

Đường đến dự án hạnh phúc

Để tận mắt chứng kiến môi trường làm việc cũng như cách thức làm giàu mà những nhân viên của Công ty Unicity Power giới thiệu, chúng tôi đã đồng ý tìm hiểu cơ hội làm giàu thông qua dự án “Cuộc sống hạnh phúc” mà các nhân viên này đã vẽ ra một viễn cảnh trong mơ. Đúng 8 giờ, chúng tôi có mặt tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (TX. Đồng Xoài). Đây là địa điểm tụ tập của những người làm trong hệ thống Công ty Unicity Power - cũng là nơi giúp họ phát triển mạng lưới kinh doanh.

Thay nhau chụp hình với siêu xe được đặt giữa sân nhà hàng Dìn Ký

9 giờ 30 phút, khi số người mời dự đã đầy đủ, xe ôtô bắt đầu chuyển bánh. Trên xe gồm 12 người, cả những người mới (khách hàng) và người cũ (nhân viên của công ty). Anh N.V.L - hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh cho biết: “Cả khu vực thị xã Đồng Xoài có khoảng 3 chiếc ôtô 12 chỗ như thế này, thường chở mọi người xuống TP. Hồ Chí Minh vào cuối tuần để tham dự các buổi hội thảo do công ty tổ chức. May mắn cho các em, hôm nay công ty tổ chức một ngày họp mặt lớn, có nhiều người từ các tỉnh, thành cùng về dự”.

Suốt chặng đường, chúng tôi được những người mời tham gia (còn gọi là đại lý chính thức của công ty) nói về bí quyết làm giàu; chia sẻ kinh nghiệm và từ khi tham gia dự án họ đã thay đổi như thế nào, cuộc sống tốt lên ra sao... Nhiều người mới thích thú và hào hứng với những liều “tiêm chích” đó, nhưng cũng có người hoài nghi. Đi cùng có anh Phạm Văn Hữu ở phường Tân Đồng (TX. Đồng Xoài). Anh đã đặt ra nhiều câu hỏi ngược lại, nhưng hầu như không có lời giải đáp, bởi có 3 điều cấm kỵ đối với một đại lý (không được nói nhiều về công ty, chế độ và sản phẩm). Vì thế, họ luôn có câu cửa miệng “muốn tìm hiểu kỹ, bạn phải xuống tận nơi và tham gia buổi hội thảo”.

Viễn cảnh trong mơ

Sau gần 3 giờ đồng hồ, chúng tôi có mặt tại một địa điểm không phải là địa chỉ số 19, đường Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh - Công ty Unicity Power - như nhân viên của công ty này giới thiệu. Địa điểm tổ chức được chuyển đến nhà hàng Dìn Ký, cách công ty khoảng 3km. Anh N.V.L cho biết: “Do hôm nay tất cả chi nhánh công ty ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và khu vực miền Nam cũng về dự nên hội trường của công ty không đủ sức chứa, phải thuê hội trường lớn hơn”.

Bước vào khuôn viên nhà hàng, không khí rất nhộn nhịp. Người từ các tỉnh đã tập trung về chuẩn bị tham dự hội thảo diễn ra lúc 2 giờ chiều. Người đến với mục đích làm giàu thực sự, người lại mong rằng qua hội thảo có thêm những đối tác mới. Nhiều người lại muốn tìm hiểu xem BHĐC là gì và cách thức hoạt động ra sao mà lại có thể giàu nhanh đến vậy.

Công ty Unicity Power đã dàn dựng khung cảnh khá hoành tráng. Bãi đậu ôtô của nhân viên công ty được đặt chính giữa sân của nhà hàng. Bãi xe này chỉ dành cho những chiếc xe “khủng” với giá gần chục tỷ đồng trở lên như: Siêu xe Ferrari F12 Berlinetta, Hummer H2 màu vàng độ... Những ai đến xem, chụp hình với các siêu xe đều được người bảo vệ giới thiệu đây là xe của những người tham gia và làm việc với Công ty Unicity Power. Nhân viên công ty ăn mặc sang trọng, áo sơ mi, vetton hàng hiệu, cà vạt, tóc vuốt keo bóng lộn...

“Các bạn có muốn hạnh phúc?” - “Yes!”

Để được tham dự “hội thảo”, tất cả mọi người phải mua vé vào cổng với mệnh giá 100 ngàn đồng. Vé có 2 loại khác nhau: Vé VIP dành cho những người tham gia công ty từ lâu và đã lôi kéo được nhiều người vào công ty. Vé thường dành cho người mới tham gia, nhưng cả 2 loại vé này có cùng mệnh giá. Do lượng người đổ về đông, những người tổ chức bày ra cách đi vòng hình chữ U. Từ cổng vào hội trường chỉ khoảng 30m, nhưng chúng tôi phải đi đến 500m để vào được bên trong hội trường. Hàng người dài cả kilômét, phần đông là thanh niên và trung niên, nhưng cũng không ít người đầu hai màu tóc vẫn loay hoay xếp hàng để được vào hội trường nghe dự án “Cuộc sống hạnh phúc” và cơ hội kiếm tiền. Bên cạnh dòng người nối dài, có một lối nhỏ dành riêng cho khách VIP. Họ được đi thẳng vào hội trường.

Căn phòng tổ chức sự kiện sang trọng với sức chứa trên 2.000 người. Không khí hội trường càng náo nhiệt hơn với những tiếng hô hào “Các bạn có muốn hạnh phúc?” và đáp lại là khẩu hiệu “Yes!” (vâng/có) của trên 2.000 người ngồi dưới. Do hội trường chính không đủ sức chứa nên Ban tổ chức phải thuê thêm một hội trường phụ và truyền hình trực tiếp. Tại đây, lượng người cũng đông không kém hội trường chính.

Tuy hội trường không đáp ứng đủ nhu cầu cho những vị khách hiếu kỳ nhưng nhiều người vẫn chấp nhận bỏ ra 100 ngàn đồng mua vé chỉ để vào đứng phía sau hoặc ngồi dưới nền hội trường. Chị N.T.L (Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) - một khách hàng mới, ngồi phía sau hội trường cho biết: “Thấy bạn giới thiệu có dự án hay, lại có cơ hội kiếm tiền nên tôi rất tò mò muốn tìm hiểu xem. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một hội thảo lớn như vậy, được gặp rất nhiều người với mức thu nhập vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng”.

Khi những người được cho là đưa dự án “Cuộc sống hạnh phúc” của Công ty Unicity Power về Việt Nam và phát triển mạng lưới bán hàng cho công ty này bước vào hội trường, tiếng người hô hoán cộng với âm thanh của loa làm hội trường muốn nổ tung. Những người mới tham gia dự án và những người đã gắn bó nhiều năm ngưỡng mộ họ như những “vị thánh”. Không khí của hội trường náo nhiệt hơn khi người dẫn chương trình giới thiệu tên và chức vụ của các “thành viên sáng lập” ra dự án “Cuộc sống hạnh phúc”.               

Nhất Sơn
Bài 2: “Tung chiêu” cám dỗ

  • Từ khóa
92447

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu