Thứ 5, 18/04/2024 12:39:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:51, 06/08/2014 GMT+7

“Treo” sinh mạng trên cầu dân sinh

Thứ 4, 06/08/2014 | 08:51:00 1,001 lượt xem
BP - Hai cây cầu treo bắc qua suối Rạt thông thương giữa các xã: Phú Riềng, Long Tân (Bù Gia Mập), Thuận Lợi (Đồng Phú). Hai cây cầu được xây dựng từ năm 2000 và đã qua nhiều lần tu sửa nhưng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặc hiểm nguy rình rập, hàng trăm lượt xe vẫn đều đặn vận chuyển hàng hóa qua lại mỗi ngày. Người dân trong vùng đang hy vọng có cây cầu treo kiên cố để yên tâm đi lại trong mùa mưa.

>> [Video] "Treo" sinh mạng trên cầu treo dân sinh

Cầu treo xuống cấp

Trước kia không có cầu, người dân các xã: Phú Riềng, Long Tân, Thuận Lợi muốn lưu thông phải đi bằng xuồng hoặc phao. Năm 2000, người dân khu vực quanh suối Rạt tự nguyện góp tiền làm những chiếc cầu treo dân sinh.

Cầu treo Ông Cứu nối thôn 3 (xã Long Tân) với thôn Phú Nguyên (xã Phú riềng) hiện đang hư hỏng nghiêm trọng

Trên độ cao hơn 10m so lòng suối Rạt, chiếc cầu treo Ông Cứu nối thôn Phú Nguyên (xã Phú Riềng) và thôn 3 (xã Long Tân) có chiều dài 29m, rộng 1,5m đang xuống cấp nhưng hàng ngày vẫn “gánh” hàng trăm lượt người, phương tiện vận chuyển. Dầm ngang, dầm dọc, lan can, dây néo bị hoen rỉ, bong bật, hố neo bị chìm trong đất, cáp chủ đã cũ, khô mỡ nhưng chưa được bảo dưỡng. Thành cầu được treo bằng những sợi dây cáp rất mỏng manh. Người dân ở đây cho biết: Cây cầu ban đầu làm bằng gỗ, sau đó được thay thế dần và thành cầu sắt như ngày nay. Đang mùa mưa, mực nước dâng cao hơn, tuy đã có cảnh báo nhưng do nhu cầu cấp thiết nên việc đi lại trên chiếc cầu treo này vẫn diễn ra bình thường.

Mỗi khi mưa lớn, nước suối Rạt dâng cao ngập mặt cầu, trôi cả tấm đan thì người dân thôn 3 (xã Long Tân) và thôn Thuận Bình (xã Thuận Lợi) muốn qua suối Rạt để ra trung tâm xã, huyện là không thể. Anh Đinh Xuân Cương ở thôn 3, xã Long Tân cho biết: “Nếu đi đường thẳng để ra trung tâm xã Phú Riềng mất khoảng 45 phút, nhưng đi qua cầu tiết kiệm khoảng 25 phút. Sợ thì rất sợ, nhưng đi mãi cũng quen. Cực nhất là vào mùa mưa, mặt cầu trơn trượt, mưa lớn kéo dài thì nước suối Rạt dâng ngập cầu không thể đi”.

Trong khi chờ kinh phí xây dựng mới, người dân vẫn phải lo âu khi đi trên những cây cầu tạm

 
Ông Phạm Tính sống gần cây cầu cho biết: “Hàng năm người dân hai bên cầu và những hộ có rẫy thường xuyên qua lại cùng góp tiền để gia cố. Vào mùa điều hoặc mùa thu hoạch mủ cao su, mỗi ngày có từ 400-500 lượt xe vận chuyển nông sản. Không ít người bị rơi xuống suối khi đang chở nông sản qua cầu. Mùa mưa, học sinh đi học rất vất vả. Phụ huynh đều phải đưa rước vì sợ nguy hiểm cho con em”.

Không chỉ rung, lắc khi các phương tiện qua lại mà mặt cầu hẹp chỉ đủ một người qua. Những đoạn hư hỏng thì người dân cũng chỉ cột dây thép tạm bợ. Nếu cầu không được sửa chữa thì tai nạn xảy ra trong mùa mưa là điều khó tránh khỏi.

Hiểm nguy rình rập

Toàn tỉnh hiện có trên 30 cây cầu treo, cầu tạm đang trong tình trạng xuống cấp cần được sửa chữa, xây dựng mới.
 
Ngày 4-3-2014, UBND tỉnh có Văn bản số 568/UBND-KTN chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo, cầu tạm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cây cầu không còn khả năng khai thác thì khẩn trương xây dựng mới; đối với cầu còn khả năng khai thác thì có phương án cải tạo, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Trong khi chờ sửa chữa, cần khẩn trương cắm bổ sung biển cảnh báo quy định tải trọng, hướng dẫn thông số kỹ thuật. Vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống phải có hướng dẫn bằng tiếng dân tộc và phải đặt ở vị trí thông thoáng, dễ nhìn.

Ông Trần Văn Dũng ở thôn Phú Nguyên làm nghề mua chuối, thường xuyên qua thôn 3, xã Long Tân trên cây cầu này cho biết: “Mỗi ngày tôi đi qua đây 5 đến 7 lượt. Trời nắng thì không sao, mưa xuống rất sợ. Hôm nọ, xe bị tắt máy giữa cầu, chống chân không vững nên cả xe chuối lộn nhào xuống suối. Tôi nhanh tay bám được sợi dây thép treo lơ lửng, may có người đi qua kéo lên, xe chuối thì bị nước cuốn trôi, mất cả vốn”.

 Một chiếc cầu treo khác nối xã Thuận Lợi và xã Long Tân cũng trong tình trạng tương tự. Trong khi chờ kinh phí đầu tư mới, hàng ngày người dân vẫn phải lo âu khi “treo” sinh mạng trên những chiếc cầu vốn đã rất “già”.

Ông Nguyễn Đức Đại, Phó chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho biết: “Hai cây cầu treo trên địa bàn xã hiện đang xuống cấp nhưng chưa có kinh phí sửa chữa. Xã Phú Riềng cũng đã phối hợp xã Long Tân tuyên truyền, hướng dẫn và cảnh báo nguy hiểm để người dân hạn chế đi lại trong mùa mưa.

Người dân các xã Phú Riềng, Thuận Lợi, Long Tân đang sống ven dòng suối Rạt và chính quyền địa phương mong có những cây cầu chắc chắn thay thế các cây cầu treo tạm bợ nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa.

Ngân Hà

  • Từ khóa
92470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu