Thứ 6, 29/03/2024 21:48:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:40, 23/08/2013 GMT+7

Trả lời bạn đọc phản hồi về bài báo: “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh”

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:40:00 5,185 lượt xem

Báo Bình Phước ra ngày 24-7, số 2093 có đăng bài “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh” của tác giả Thùy Hương. Ngay sau khi báo phát hành, Tòa soạn đã nhận được phản hồi qua điện thoại của một số độc giả tại thôn Thác Dài, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập. Nội dung các cuộc điện thoại cho rằng: Bài báo phản ánh không đúng thực tế; nhân thân, lai lịch của bà Nguyễn Thị Lợi là nhân vật được phản ánh trong bài báo không rõ ràng...

Ngày 13-8, các ông, bà Phạm Văn Ngọc, Hà Thị Sen, Nguyễn Thị Nhớ, Nguyễn Thị Thiên, ngụ thôn Thác Dài đã đến Tòa soạn Báo Bình Phước tiếp tục phản ánh thông tin trong bài “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh” là không đúng sự thật. Cụ thể: Việc báo đưa tin hiện bà Lợi đang nuôi một bầy heo để lấy thực phẩm hỗ trợ người nghèo trong thôn mỗi dịp lễ, tết là không có. Bà Lợi hỗ trợ mỗi năm gần 2 tấn gạo, 100 thùng mì tôm, hơn 100kg muối và hàng trăm chai nước mắm, nước tương... cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số là không chính xác. Ngày 9-5, vợ và con trai anh Nguyễn Văn Hùng bị sét đánh chết, bà Lợi giúp gia đình anh 4 triệu đồng và cho anh Hùng khoản tiền 16 triệu đồng do vợ anh vay bà Lợi trước đó là không đúng sự thật. Ngày chồng chị Thị Trang (thôn Thác Dài) mất, bà Lợi lo từ cỗ quan tài đến tiền mai táng là không có.


Báo Bình Phước ra ngày 24-7, số 2093 có đăng bài “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh” của tác giả Thùy Hương

Sau khi nhận được phản hồi, chúng tôi đã xác minh tính chính xác của thông tin nêu trong bài “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh”. Tòa soạn xin trả lời các ông bà có phản hồi như sau:

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Lợi có nuôi chung với con rể là anh Điểu Dũng (sinh năm 1981, ngụ thôn Thác Dài) một đàn heo. Chúng tôi đã liên hệ với anh Điểu Dũng để xác minh. Anh Dũng cho biết: “Tôi có nuôi chung với mẹ vợ (bà Lợi) một đàn heo từ năm 2003. Ban đầu, mẹ vợ tôi mua heo giống, tôi có công nuôi, khi nào tôi cần hay mẹ vợ cần thì bắt một vài con heo sử dụng. Hiện nay, đàn heo chỉ còn lại 2 con, 4 con khác đã cho các gia đình họ hàng nuôi làm giống. Sau khi heo mẹ đẻ, họ trả lại cho tôi một con”. Do đó, việc bà Lợi cung cấp cho phóng viên có nuôi một đàn heo để hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo trong dịp lễ, tết là chính xác.

Ý kiến phản hồi cho rằng mỗi năm bà Lợi hỗ trợ 2 tấn gạo, 100 thùng mì tôm, hơn 100kg muối và hàng trăm chai nước mắm, nước tương... là không chính xác. Bà Lợi chỉ phát gạo và các thực phẩm khác cho người nghèo trong thôn một vài lần và số thực phẩm đó không phải của bà Lợi. Tuy nhiên, ở vấn đề này, Báo Bình Phước chỉ phản ánh: Trung bình mỗi năm bà Lợi vận động được gần 2 tấn gạo, 100 thùng mì tôm, hơn 100kg muối và hàng trăm chai nước mắm, nước tương. Cũng xin nói thêm để độc giả được biết, số lương thực là do bà Lợi đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để làm từ thiện. Do đó, năm nào không vận động được thì không có để phát cho hộ nghèo ở thôn Thác Dài.

Để xác minh thông tin bà Lợi làm từ thiện tại thôn Thác Dài, chúng tôi đã trao đổi với ông Nghiêm Văn Ngôn, Bí thư chi bộ thôn Thác Dài. Ông Ngôn cho biết: Lúc gia đình chưa có điều kiện, bà Lợi vẫn sẵn sàng giúp người nghèo. Ngoài gia đình đóng góp, nhiều năm liền bà Lợi đi vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gạo, thực phẩm giúp người nghèo trong thôn vào dịp đói giáp hạt. Năm 2013, bà Lợi cũng đã đóng góp cho hũ gạo tình thương của thôn 1 bao gạo. Ông Điểu Linh, người dân thôn Thác Dài cho biết thêm: “Tôi sống tại thôn Thác Dài từ năm 1982, thấy bà Lợi có giúp gạo, bánh cho bà con trong thôn. Vào dịp tết, nếu bà Lợi vận động được các doanh nghiệp, mạnh thường quân thì ủng hộ bà con gạo, bánh kẹo ăn tết”. 

Về nội dung ngày 9-5, vợ và con trai anh Nguyễn Văn Hùng bị sét đánh chết, bà Lợi giúp gia đình anh 4 triệu đồng và xóa nợ 16 triệu đồng do vợ anh vay bà Lợi trước đó, anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Trong đợt gia đình tôi gặp nạn, bà Lợi có cho 4 triệu đồng, 2 triệu đồng bà Lợi đưa tôi trực tiếp, 2 triệu đồng bà bỏ bao thư cúng vợ và con trai tôi. Còn trước đây vợ tôi có vay bà Lợi 16 triệu đồng hay không thì vợ tôi không nói nên tôi không biết chính xác. Nay vợ tôi đã mất, bà Lợi cũng đã nói cho số tiền đó nên gia đình tôi không phải suy nghĩ gì về vấn đề này”.

Về nội dung bà Lợi lo đám tang cho chồng chị Thị Trang như trong bài báo nêu, chị Thị Trang cho biết: “Khi chồng tôi đau ốm, bà Lợi có cho lần năm chục, ba chục ngàn đồng, lần một trăm, hai trăm ngàn đồng. Hôm chồng tôi mất, bà Lợi cho 1 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch UBND xã Phú Văn cũng đã xác nhận: Bà Lợi có vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm gạo, thực phẩm để phát cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Tuy nhiên, mức độ nhiều hay ít chúng tôi không nắm được. Ở địa phương, bà Lợi chấp hành tốt pháp luật, không có dấu hiệu lừa đảo hay vi phạm gì khác.

Như vậy, những nội dung bạn đọc phản hồi đã được Tòa soạn Báo Bình Phước xác minh, làm rõ. Mục đích của việc đăng bài “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh” cũng như các bài báo nêu gương người tốt, việc tốt khác là để tuyên truyền, nhân rộng những việc làm tốt, có ích cho cộng đồng. Về nhân thân, quá khứ của bà Lợi, tác giả không phản ánh trong bài báo nên Tòa soạn không trả lời.

Trên đây là trả lời của Tòa soạn Báo Bình Phước với bạn đọc về bài báo “Người phụ nữ chuyên giúp những mảnh đời bất hạnh”. Tòa soạn Báo Bình Phước xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của độc giả và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm trong thời gian tới. Những thông tin trái chiều sẽ được Tòa soạn xác minh và phản hồi trên báo.

TÒA SOẠN

  • Từ khóa
94826

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu