Thứ 5, 25/04/2024 12:29:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:52, 01/07/2016 GMT+7

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm

Thứ 6, 01/07/2016 | 14:52:00 2,245 lượt xem

(tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021)

>> Ông Nguyễn Văn Trăm tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh
>> Bà Trần Tuệ Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021
>> [Video] Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX

>> Bế mạc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh
 

BPO - Sáu tháng đầu năm 2016 là thời gian tập trung cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các thế lực thù địch trong và ngoài nước quyết liệt tập trung chống phá Đảng và Nhà nước ta với nhiều chiêu bài, thủ đoạn. Trước tình hình trên, UBND tỉnh luôn chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các giải pháp phòng ngừa, xử lý ngay những vấn đề khi mới phát sinh, nhờ đó tình hình trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2016 cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, UBND tỉnh đã khẩn trương xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện với những nhiệm vụ, giải pháp khá cụ thể cho từng ngành, từng cấp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Về tình hình 6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tiếp tục gặp khó khăn do giá mủ cao su duy trì ở mức thấp; hạn hán kéo dài và nghiêm trọng hơn các năm trước; điều bị mất mùa, năng suất, sản lượng giảm mạnh. Với tinh thần trách nhiệm, UBND tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành phù hợp thực tế, đồng thời tập trung triển khai các dự án, công trình trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo động lực cho kinh tế của tỉnh phát triển.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt khá, dự kiến cả năm sẽ đạt và vượt kế hoạch theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao; quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, mở rộng. Cụ thể trên một số lĩnh vực như sau:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,2%, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 10,9%, khu vực dịch vụ tăng 10,1%, nông, lâm, thủy sản giảm 0,95% (do ảnh hưởng của hạn hán); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.

Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư đạt 38%. Nguyên nhân đạt thấp, ngoài các yếu tố khách quan như thời tiết bất lợi, một số nguồn vốn Trung ương giao chậm, còn do các nguyên nhân chủ quan tuy không mới nhưng chậm được khắc phục là năng lực, trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn hạn chế, thậm chí một số chủ đầu tư thiếu trách nhiệm. UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư cần tăng cường năng lực, trách nhiệm, đồng thời Sở Kế hoạch và Đầu tư phải theo dõi sát sao tiến độ các công trình, kịp thời tham mưu điều chuyển vốn từ những công trình chậm tiến độ sang cho những công trình đạt tiến độ yêu cầu nhưng thiếu vốn.

Đối với các dự án trọng điểm của tỉnh, 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã nỗ lực điều hành, vận động, tìm kiếm các nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ. Kết quả đến nay tương đối thuận lợi, như: Đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường BOT Quốc lộ 13 đoạn An Lộc - Chiu Riu; khởi công đường Đồng Phú - Bình Dương, đường Trần Hưng Đạo nối dài; khởi công dự án trùng tu, tôn tạo khu di tích Tà Thiết; dự án du lịch sinh thái, tâm linh kết hợp điều trị bệnh tại núi Bà Rá; dự án phim trường kết hợp du lịch sinh thái Trảng cỏ Bù Lạch. Đặc biệt, dự án Khu công nghiệp - dân cư Becamex - Bình Phước đang triển khai khá thuận lợi. Dự án nhà máy nước 60.000m3 ngày đêm ở huyện Chơn Thành… Ngoài ra, UBND tỉnh đã và đang làm việc với nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là Tập đoàn Vingroup triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh, trước mắt là 3 trung tâm thương mại tại Đồng Xoài, Phước Long và Chơn Thành. Đây là những dự án khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho kinh tế phát triển.

Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng khá, thị trường xuất khẩu được duy trì và mở rộng. Tuy giá cao su giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng 21,35% so với cùng kỳ (6 tháng đầu năm đạt 537,72 triệu USD).

Thu ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm 2016 đạt 51% kế hoạch HĐND tỉnh giao, tăng 15% so với cùng kỳ.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Trong 12 xã phấn đấu về đích năm 2016 đã có nhiều chuyển biến rõ nét, cụ thể: mỗi xã tăng thêm 1 tiêu chí; đặc biệt xã Bù Nho tăng thêm 5 tiêu chí. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện chương trình còn chậm và số tiêu chí tăng thêm chưa đạt yêu cầu đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do nguồn lực từ ngân sách nhà nước hạn chế, khả năng huy động từ doanh nghiệp, nhân dân thấp.

Các lĩnh vực văn hóa - thể thao - du lịch, thông tin - truyền thông được chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần không ngừng nâng cao đời sống tinh thần và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân; chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng cao; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tăng cường, dịch bệnh không xảy ra trên diện rộng.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được tăng cường và thực hiện đúng quy định; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quan hệ đối ngoại, nhất là với các tỉnh bạn thuộc Campuchia và Lào được tăng cường và ngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân hợp tác đầu tư, trao đổi, buôn bán hàng hóa qua lại biên giới.

Cùng với những kết quả tích cực nêu trên thì khó khăn, thách thức luôn song hành, đó là: Ảnh hưởng của El Nino đã gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, làm cho sản xuất nông nghiệp giảm so với cùng kỳ và ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân; giá cao su chậm hồi phục; năng suất, sản lượng hạt điều giảm; thu hút đầu tư chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ; một bộ phận cán bộ, công chức còn e dè, sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc, tệ nạn xã hội vẫn còn nhiều bức xúc, đời sống nhân dân, nhất là người nghèo chưa cải thiện nhiều. UBND tỉnh sẽ phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới để từng bước giảm thiểu tác động của những khó khăn, thách thức.

Về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu, các ban HĐND tỉnh, tôi xin báo cáo giải trình làm rõ thêm một số nội dung trọng tâm như sau:

1. Tăng trưởng kinh tế chưa đạt kế hoạch cả năm:

UBND tỉnh nhận thức rằng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng phải tập trung phát triển công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành chính sách mới về khuyến khích và ưu đãi đầu tư, trong đó đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục chủ trương đầu tư từ 35 ngày theo quy định của Chính phủ xuống còn 12 ngày. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành và triển khai thực hiện trong tháng 7-2016 quy chế phối hợp và hoạt động của bộ phận một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế. Theo đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có nhu cầu đầu tư trên địa bàn tỉnh sẽ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa liên thông đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ không phải đến nhiều cơ quan, đơn vị; phần việc này sẽ do bộ phận một cửa liên thông trực tiếp liên hệ với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để thực hiện. Đây là một bước tiến lớn trong quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức khi làm thủ tục, hồ sơ.

2. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thấp:

Năm 2015, tuy lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên các lĩnh vực nhưng những chính sách, giải pháp hỗ trợ này chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của phần lớn doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Điều này thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 của Bình Phước giảm mạnh, xếp hạng 54/63 tỉnh thành, giảm 16 bậc, thuộc nhóm “cuối trung bình” đạt 56,41 điểm, giảm 1,38 điểm so với năm 2014), trong đó có 5 chỉ số thành phần đạt dưới 5 điểm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nghiêm túc nhìn nhận và tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện, trong đó đã thẳng thắn, trách nhiệm phân tích từng chỉ số cụ thể để thấy được những việc đã làm được, những việc chưa làm được, trách nhiệm của các ngành, các cấp… từ đó đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm cải thiện từng chỉ số một với mục tiêu năm 2016 nâng cao điểm số để cải thiện vị trí của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI; phấn đấu xếp hạng 35-40/63 tỉnh, thành của cả nước.

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, UBND tỉnh xác định các giải pháp trọng tâm sau đây và đề nghị HĐND tỉnh tích cực giám sát, hỗ trợ UBND tỉnh trong điều hành, đó là:

1. Tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7-1-2016 của Chính phủ về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, để khuyến khích phát triển doanh nghiệp.

2. Đẩy mạnh việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, hình thành vùng chuyên canh năng suất chất lượng cao, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Đẩy mạnh thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, đảm bảo cuối năm phấn đấu đưa 12 xã về đích.

3. Tiếp tục duy trì, giữ vững nhịp độ tăng trưởng của ngành công nghiệp. Tổ chức gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa.

4. Tập trung chỉ đạo, tăng cường các biện pháp thu ngân sách, đặc biệt là thực hiện tốt việc quản lý thuế, thu nợ đọng thuế, khai thác nguồn thu mới, phấn đấu tổng thu ngân sách năm 2016 là 4.000 tỷ đồng. Thực hiện triệt để tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách; không ban hành cơ chế, chính sách làm tăng chi thường xuyên khi chưa xác định được nguồn; ưu tiên vốn chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, chi sự nghiệp kinh tế. Quản lý nợ đọng và các khoản tạm ứng ngân sách.

5. Hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ cuối năm 2016. Hoàn thành thủ tục đầu tư đối với dự án đã có trong kế hoạch trung hạn, nhất là các dự án bắt đầu thực hiện năm 2017 để triển khai thực hiện ngay sau khi được bố trí vốn; tăng cường quản lý, đôn đốc các chủ đầu tư và đơn vị thi công nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trong kế hoạch đầu tư năm 2016. Tháo gỡ, có biện pháp hữu hiệu nhằm huy động các nguồn lực đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm: BOT Quốc lộ 13, đường Đồng Phú - Bình Dương, đường Trần Hưng Đạo nối dài, Khu công nghiệp - dân cư Becamex - Bình Phước; các dự án thương mại - dịch vụ và các dự án du lịch tại Bù Đăng, Phước Long, Lộc Ninh và nâng cao tốc độ, nâng thị xã Đồng Xoài lên thành phố vào năm 2018.

6. Thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021; sắp xếp các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng theo quy định; tiếp tục xây dựng đề án vị trí làm việc và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện quy chế một cửa liên thông. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhắm cải thiện chỉ số PCI. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành ở các cấp, các ngành; kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư.

7. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng cơ quan đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện.Triển khai thực hiện kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2016. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2016, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh chia sẻ, ủng hộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng báo cáo, giải trình, đồng thời thông qua các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, UBND các huyện, thị xã ngay sau kỳ họp này nghiêm túc rà soát, bổ sung kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp năm 2016 của ngành, địa phương mình và bắt tay triển khai thực hiện ngay nhằm hoàn thành tốt nhất kế hoạch năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Văn Trăm

  • Từ khóa
16041

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu