Thứ 6, 26/04/2024 13:20:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:29, 23/05/2019 GMT+7

KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV

Thư viện phải liên thông để chia sẻ tư liệu quý

Thứ 5, 23/05/2019 | 16:29:00 885 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, chiều 23-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thư viện.

Là người tham gia thẩm tra dự án Luật Thư viện, đại biểu Phan Viết Lượng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội khẳng định việc ban hành luật này là rất cần thiết, vì thư viện là thiết chế văn hóa mang tính tư tưởng và góp phần rất lớn đối với phát triển con người và đóng góp rất lớn vào phát triển đất nước.

Đại biểu Phan Viết Lượng nêu ra thực tế ở nước ta có thời điểm thư viện được nhà nước quan tâm phát triển rất tốt nhưng giai đoạn này còn rất nhiều khó khăn, từ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đến kinh phí hoạt động. Vì vậy hệ thống thư viện nói chung trong đó có nhiều thư viện công cộng, thư viện trung tâm quan trọng nhưng không phát huy được vai trò. Pháp luật điều chỉnh hoạt động thư viện lạc hậu, chỉ là pháp lệnh, hiệu lực pháp lý thấp. Do vậy, Luật Thư viện được kỳ vọng khắc phục những hạn chế cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Đại biểu Phan Viết Lượng  trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp

Theo đại biểu Phan Viết Lượng, luật cần có cơ chế khuyến khích thành lập các thư viện tư nhân, tổ chức cá nhân, dòng họ, gia đình có điều kiện có thể thành lập tủ sách, phòng đọc ở cơ sở để phát huy vai trò thư viện. Để đảm bảo cho thư viện hoạt động cần quan tâm đến vai trò của thư viện nòng cốt, như thư viện công cộng, thư viện quốc gia, thư viện cấp tỉnh, huyện. Những thư viện đó phải được đầu tư về con người và cơ sở vật chất, điều kiện ràng buộc trách nhiệm để phát huy vai trò của họ trong hệ thống thư viện nói chung. Một vấn đề đáng lưu tâm là hiện nay các thư viện có nguồn tư liệu quý nhưng vì trách nhiệm cũng như cơ chế liên thông chưa tốt nên nguồn tư liệu ấy chưa được phát huy. Do vậy, luật phải tính đến tính liên thông, chia sẻ, quy định rõ trách nhiệm người sử dụng, quản lý.

Dự thảo Luật Thư viện trình xin Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 có 7 chương, 51 điều, kế thừa có chỉnh lý, sửa đổi bổ sung 18 điều, quy định mới 33 điều so với Pháp lệnh Thư viện.

Luật Thư viện dự kiến thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Trần Thể

  • Từ khóa
27832

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu