Thứ 2, 06/05/2024 14:21:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:26, 09/07/2018 GMT+7

Thời điểm thuận lợi để cấp ủy, người đứng đầu đánh giá đúng bộ máy và quyết tâm cao hơn

Thứ 2, 09/07/2018 | 15:26:00 1,015 lượt xem

>> Khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX
>> HĐND tỉnh sẽ quyết định chính sách hỗ trợ trường hợp tinh giản biên chế

BPO - Sáng nay 9-7, phát biểu tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định: Đây là thời cơ và cơ hội để cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị nhìn nhận, đánh giá lại đúng thực trạng tổ chức bộ máy của mình để có quyết tâm cao hơn thực hiện cuộc “cách mạng” về tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Trong buổi sáng, sau khi UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng đánh giá kết quả đạt được trên các mặt công tác của tỉnh, đồng thời định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.


Các đại biểu dự kỳ họp

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá: Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đạt được những kết quả tích cực, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, của chính quyền, toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần vào việc cải thiện, duy trì sự tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững. Đến nay, có 10/25 chỉ tiêu đạt trên 50% nghị quyết năm 2018; thu ngân sách đạt 68% nghị quyết năm và đạt 85% so Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra đến năm 2020; có 6/15 nhóm chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt so với Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập mới tăng cao, việc thu hút đầu tư FDI có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển, đã huy động tốt các nguồn lực để chăm lo cho đời sống của nhân dân; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt khá cao 81,15%. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nội chính tiếp tục được giữ vững và ổn định; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt hơn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng nhìn nhận: Bên cạnh những mặt đạt kết quả tích cực, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần tiếp tục khắc phục, đó là: Các khó khăn về thủ tục đất đai chưa được cải thiện. Tổ chức thị trường tiêu thụ nông sản chưa được quan tâm. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, phá rừng vẫn còn diễn ra. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp. Chỉ số PCI đạt rất thấp; trong bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu chưa sẵn sàng đổi mới, còn nhiều biểu hiện nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp khi thi hành công vụ.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Tỉnh ủy rất mong HĐND tỉnh thảo luận và quyết định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thời gian còn lại của năm 2018 là năm bản lề cho cả nhiệm kỳ, do vậy cần phấn đấu cao hơn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, nhất là thu ngân sách điều chỉnh lên 7.000 tỷ đồng.

Thứ hai, đối với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tỉnh ủy đã ban hành Đề án 999 về việc sắp xếp tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo nguyên tắc “bốn giảm - bốn tăng”, đó là:

Bốm giảm: giảm trung gian, giảm đầu mối, giảm biên chế, giảm chi thường xuyên.

Bốn tăng: tăng trách nhiệm của người đứng đầu và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy hệ thống chính trị  theo phân cấp, phân quyền; tăng cường phân cấp quản lý cán bộ; tăng chất lượng cung cấp dịch vụ phục vụ doanh nghiệp và nhân dân.

Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt đề án của 6 đơn vị thực hiện điểm là huyện Phú Riềng, huyện Lộc Ninh, thị xã Phước Long, Sở Y tế, Sở NN&PTNT, Văn phòng Tỉnh ủy và đi vào thực hiện từ ngày 1-6-2018. Đối với các đơn vị này, đến nay cơ bản đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Ngoài các đơn vị điểm, Thường trực Tỉnh ủy đã thông qua đề án của các huyện, đề án của các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, đề án của MTTQ và các đoàn thể, đề án của 2 đảng ủy khối và đề án của một số sở, ngành. Dự kiến trong tháng 7-2018, Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục thông qua đề án của các huyện, thị xã và các sở, ban, ngành. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn chỉnh đề án và yêu cầu các đơn vị cố gắng hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chậm nhất đến tháng 6-2019, để ổn định tổ chức bộ máy chuẩn bị cho công tác đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Đây cũng là thời cơ và cơ hội để cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị nhìn nhận, đánh giá lại đúng thực trạng tổ chức bộ máy của mình để có quyết tâm cao hơn thực hiện cuộc “cách mạng” về tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết:

Thực tế thời gian qua, bộ máy hành chính của tỉnh còn cồng kềnh, chồng chéo, nhiều cấp trung gian, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả chưa cao; số người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước trên 50.000 người, trong đó công chức 3.100, viên chức 21.139, hợp đồng chờ biên chế 2.015, cán bộ cấp xã 6.974 và cán bộ thôn, ấp, khu phố 18.081 người.

Tổng chi thường xuyên ngân sách cho bộ máy trên 5.800 tỷ đồng, chiếm trên 70% chi ngân sách. Đây là tỷ lệ rất cao trong cơ cấu chi ngân sách. Trong điều kiện tỉnh thu không đủ chi, phải nhận trợ cấp từ trung ương, việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của tỉnh. Vì nếu chi thường xuyên thấp cho bộ máy sẽ có nguồn chi cho đầu tư phát triển

Đề án 999 của Tỉnh ủy đã đề ra về tinh giản biên chế: Phải đảm bảo thực hiện mục tiêu tinh giảm 2,5% biên chế hành chính/năm, giảm 35% hợp đồng 68/năm và thực hiện đến năm 2020 giảm hết số biên chế dôi dư và hợp đồng 68; giảm ngay 50% bộ phận người lao động làm công tác hành chính, phục vụ ở các trường trong ngành giáo dục; khuyến khích một người làm được nhiều việc, gắn với cắt giảm ngay chi thường xuyên tương ứng với giảm biên chế và hợp đồng 68.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị: Để thể chế hóa Đề án 999 của Tỉnh ủy, kỳ họp quan tâm thảo luận và quyết định một số nội dung theo các định hướng như sau:

Một là, tinh giảm 2,5% công chức, giảm 2,5% viên chức chủ yếu là bộ phận hành chính phục vụ; cắt giảm ngay 50% bộ phận phục vụ hành chính ở các trường trong ngành giáo dục; tinh giảm 35% hợp đồng 68 trong năm 2018 và các năm tiếp theo; đồng thời cắt giảm chi thường xuyên tương ứng với tinh giảm số biên chế như đã nêu.

Hai là, quyết định chính sách hỗ trợ 6 tháng lương hiện hưởng từ nguồn ngân sách đối với đối tượng tinh giảm biên chế theo tinh thần Nghị định 108 của Chính phủ và những người có đơn xin nghỉ.

Ba là, trước mắt, thực hiện giảm 50% số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đối với giảm cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo lộ trình.

Bốn là, về mức khoán kinh phí chi phụ cấp và chế độ kiêm nhiệm cấp xã và mức chi phụ cấp cho từng chức danh thôn, ấp, khu phố (chỉ thực hiện cho 7 chức danh ở thôn, ấp, khu phố): tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh. Về mức khoán chi phụ cấp cho thôn, ấp, khu phố, do Bình Phước là tỉnh còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ngân sách thu không đủ chi, hằng năm đều phải nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương, do vậy cần thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 8-4-2013.

T. Phương - N. Bích

  • Từ khóa
21400

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu