Thứ 3, 19/03/2024 10:54:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:45, 07/06/2015 GMT+7

Sáng tạo trong kế sách bám dân, bám đất

Chủ nhật, 07/06/2015 | 10:45:00 1,920 lượt xem

BP - Đồng chí Trung tướng Hoàng Văn Thái (sau này là Đại tướng) vào chiến trường Khu 5 (Quân khu 5) giữa lúc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đang triển khai chiến lược “chiến tranh cục bộ” đến đỉnh cao. Khu 5-một trong hai trọng điểm phản công của quân Mỹ, nơi địch tập trung mở các cuộc hành quân lớn, đánh phá ác liệt. Trên cương vị Tư lệnh kiêm Chính ủy Quân khu 5, chỉ hơn một năm nhưng đồng chí Hoàng Văn Thái và tập thể Khu ủy Khu 5 đã lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân trên địa bàn Quân khu 5 xây dựng được một thế trận khá vững chắc ở đồng bằng và rừng núi, thực hiện nhiệm vụ tiến công tiêu diệt địch, tạo được thế và lực mới để đánh Mỹ và thắng Mỹ.


Trung tướng Hoàng Văn Thái (thứ tư, từ trái sang) họp với các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam, năm 1967

Tháng 6-1966, Trung tướng Hoàng Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng vào truyền đạt Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 12 cho Khu ủy Khu 5. Sau Hội nghị Khu ủy, đồng chí Hoàng Văn Thái được Trung ương quyết định ở lại làm quyền Bí thư Khu ủy, Tư lệnh kiêm Chính ủy Quân khu 5. Tháng 8-1966, đồng chí Hoàng Văn Thái cùng tập thể Đảng ủy và Bộ tư lệnh Quân khu tổ chức Hội nghị Quân chính toàn khu để rút kinh nghiệm sau một năm đánh Mỹ và bàn kế hoạch đối phó với cuộc phản công mới của địch.

Cuộc chiến đấu ngày càng khẩn trương và ác liệt đang diễn ra trên chiến trường Khu 5. Tư tưởng một bộ phận cán bộ, chiến sĩ và nhân dân còn dao động, thậm chí giảm sút ý chí chiến đấu. Trước tình hình đó, đồng chí Hoàng Văn Thái cùng tập thể Khu ủy, Bộ tư lệnh Quân khu chủ trương củng cố, kiện toàn các LLVT, trước hết là tập trung củng cố ý chí chiến đấu, phẩm chất, khí tiết cách mạng, xây dựng quyết tâm đánh Mỹ đến cùng. Khu ủy còn chỉ thị cho Đảng bộ các tỉnh phải tăng cường xây dựng LLVT cơ sở. 2/3 đảng viên của các chi bộ và 100% đoàn viên, thanh niên lao động ở thôn, xã phải tham gia du kích. Về Đảng, hết sức coi trọng việc củng cố tổ chức, rèn luyện tư tưởng, trọng tâm là xây dựng chi bộ 3 tốt, đảng viên 3 tốt. Cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ chiến đấu, công tác.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo, rút kinh nghiệm kịp thời trong chiến đấu và củng cố xây dựng toàn diện của Khu ủy và Bộ tư lệnh Quân khu 5, đứng đầu là đồng chí Hoàng Văn Thái, đã thiết thực nâng cao chất lượng chiến đấu của các LLVT quân khu. Thế bố trí chiến dịch trên chiến trường Khu 5 cũng được điều chỉnh lại. Tháng 10-1966, Bộ tư lệnh Quân khu quyết định mở Chiến dịch Đông Xuân nhằm đánh bại cả hai gọng kìm “tìm diệt” và “bình định” của địch. Đồng chí Hoàng Văn Thái cùng với Khu ủy và Bộ tư lệnh Quân khu lãnh đạo, chỉ đạo tập trung lực lượng đẩy mạnh tiến công tiêu hao, tiêu diệt từng bộ phận sinh lực địch, đồng thời tích cực đánh bại các cuộc càn quét của địch, giữ vững vùng căn cứ. Chiến thắng Sa Thầy, tiếp đó là đánh bại Lữ đoàn rồng xanh Nam Triều Tiên và nhiều trận đánh diễn ra trên chiến trường Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai… đã giúp quân và dân Khu 5 vượt qua những thử thách khắc nghiệt, làm thất bại âm mưu “bình định” của địch.

Đầu năm 1967, đồng chí Hoàng Văn Thái và tập thể Khu ủy tiến hành tổng kết các mặt đấu tranh, tiếp tục đề ra những biện pháp chống phá “bình định” và phát động phong trào "Ba bám": “Đảng bám dân, dân bám đất, du kích và bộ đội bám địch”. Từ kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu trên chiến trường Khu 5, Khu ủy đã bổ sung thêm “cấp trên bám cấp dưới” để kịp thời nghiên cứu, phát hiện các thủ đoạn đánh phá của địch, cùng cấp dưới đề ra những chủ trương đối phó thích ứng với từng vùng. Phong trào “Bốn bám” thực sự là phong trào hành động cách mạng của tất cả các cấp, các ngành, của quân và dân Khu 5. Đó là nét phát triển mới của phong trào toàn dân đánh giặc trong đấu tranh chống gọng kìm “bình định” của địch ở thời điểm này. Với nhiều trận đánh giành hiệu suất chiến đấu cao, gây tiếng vang lớn, có ý nghĩa cả về quân sự và chính trị của quân và dân Khu 5, góp phần củng cố niềm tin và cổ vũ mạnh mẽ tinh thần quyết thắng giặc Mỹ xâm lược của toàn dân, tạo tiền đề vững chắc cho những thắng lợi tiếp theo.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
13252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu