Thứ 6, 29/03/2024 08:27:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:40, 21/12/2014 GMT+7

"Sư đoàn 1 anh hùng sống mãi trong ký ức chúng tôi"

Chủ nhật, 21/12/2014 | 08:40:00 2,697 lượt xem

BPO - Ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt, khi đất nước hòa bình thì giải thể nhưng những gì mà Sư đoàn 1 đã làm được thì thật xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Gần 300 cựu chiến binh của Sư đoàn 1 đều khẳng định điều ấy trong buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 49 năm chiến thắng Plei-me và thành lập Sư đoàn 1 tổ chức sáng 20-12, tại Hà Nội.

Ôn lại những ký ức hào hùng

Hà Nội những ngày giữa đông lạnh căm căm nhưng hội trường Trạm 66 vẫn rộn tiếng nói cười của các cựu chiến binh Sư đoàn 1. Từng vào sinh ra tử trên các chiến trường Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đến đất bạn Cam-pu-chia, nay gặp nhau giữa lòng Thủ đô, ai cũng rưng rưng. Xúc động hơn khi buổi gặp mặt của các cựu chiến binh một thời được lãnh đạo Bộ Quốc phòng quan tâm. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng đã gửi lẵng hoa đến chúc mừng ngày truyền thống của Sư đoàn.


Trung tướng Lê Hữu Đức, nguyên Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 1 ôn lại những kỷ niệm hào hùng.

 

Hiếm có dịp nào mà các cựu chiến binh Sư đoàn 1 lại có cơ hội gặp gỡ để ôn lại kỷ niệm nơi chiến trường xưa như lần này, thế nên, ai cũng tranh thủ thăm hỏi đồng đội rồi cùng nhau ôn lại những ký ức hào hùng.

Trung tướng Lê Hữu Đức, nguyên Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 1 nay đã bước vào tuổi xưa nay hiếm mà giọng vẫn hào sảng, âm vang. Ông kể lại những ngày tháng chiến đấu hào hùng của các chiến sĩ Sư đoàn 1 trên các mặt trận, đặc biệt là chiến thắng Plei-me.

Ngày 8-10-1965, toàn bộ đội hình Sư đoàn 1 có mặt ở Tây Nguyên sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu. Chiến dịch đầu tiên là chiến dịch Plei-me giáng đòn phủ đầu vào quân viễn chinh Mỹ từ ngày 19-10-1965 đến ngày 18-11-1965. Trong vòng một tháng tại thung lũng I-arăng, Sư đoàn 1 đã tiêu diệt hàng nghìn tên địch, diệt gọn Tiểu đoàn 2 của địch, đánh thiệt hại nặng Tiểu đoàn 1 và tiêu hao địch của Tiểu đoàn 3. Kết thúc chiến dịch Plei-me, Sư đoàn 1 đã thực hiện được ý định và sự chỉ đạo của trên là: “Phải tiêu diệt được một bộ phận sinh lực quan trọng của quân Mỹ, để khẳng định ta có thể đánh được Mỹ và thắng Mỹ”.

Với lý do khi vào đến Tây Nguyên cả Sư đoàn phải gấp rút chuẩn bị bước vào chiến đấu ngay nên đến ngày 20-12-1965 tại khu vực Cầu Lầy, tỉnh Gia Lai, sau khi tổng kết rút kinh nghiệm chiến dịch Plei-me xong mới công bố quyết định thành lập Sư đoàn 1.

Sư đoàn 1 đã tham gia hầu hết các chiến dịch lớn, các giai đoạn cam go nhất của cách mạng, giành được nhiều thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Tâm sự trong buổi gặp mặt, đồng chí Đỗ Thảo, nguyên trưởng ban liên lạc Hội Bạn chiến đấu cựu chiến binh Sư đoàn 1 không giấu được niềm xúc động và tự hào khi năm 2013, Sư đoàn 1 được Đảng và Nhà nước trao thưởng danh hiệu cao quý - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là danh hiệu ghi nhận những chiến công xứng đáng của Sư đoàn 1.


Các cựu chiến binh Sư đoàn 1 chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt.

Tình đồng đội sáng mãi

Sư đoàn 1 anh hùng đã giải thể nhưng với những người lính đã từng chiến đấu trong Sư đoàn thì một ngày cùng chung chiến hào cũng là đồng đội. Những năm qua, các cựu chiến binh của Sư đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như tìm mộ liệt sĩ, thăm hỏi sức khỏe các đồng chí tuổi cao, sức yếu, thể hiện phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thắm tình đồng chí, đồng đội.

Những tấm gương tiêu biểu có thể kể đến như: Đồng chí Hoàng Xuân Chiến, tại An Giang, đã động viên các cựu chiến binh đóng góp xây dựng một Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của Sư đoàn 1 tại Tri Tôn, An Giang; đồng chí Nguyễn Thanh Hồng, miệt mài đi tìm những thông tin liệt sĩ để cung cấp cho gia đình thân nhân tìm mộ tại An Giang; đồng chí Nguyễn Quang Bông liên hệ thân nhân của 4 liệt sĩ đưa hài cốt và di vật về gia đình; đồng chí Nguyễn Văn Tâm cùng đồng đội cung cấp thông tin đưa được phần mộ của nhiều liệt sĩ bị bom vùi trong hang đá và nhiều liệt sĩ khác về với quê hương...

Còn nhiều những việc làm, nghĩa cử cao đẹp khác mà các cựu chiến binh Sư đoàn 1 anh hùng vẫn đang từng ngày, từng giờ âm thầm làm cho đồng đội, đồng chí thân yêu của mình.

Kết thúc buổi gặp mặt thắm thiết nghĩa tình, đồng chí Đỗ Thảo để lại một cái hẹn với đồng đội rằng năm sau, kỷ niệm 50 năm thành lập Sư đoàn, các đồng chí cố gắng giữ gìn sức khỏe để cùng về thăm lại chiến trường xưa, cùng sống lại những ký ức hào hùng. Bỗng trong hội trường, có tiếng nói chắc nịch từ một cựu chiến binh: "Có sức khỏe về thăm lại chiến trường xưa là cái tốt nhưng nếu không thì Sư đoàn 1 anh hùng vẫn sống mãi trong ký ức chúng tôi...."

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
12317

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu