Thứ 5, 25/04/2024 23:04:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:44, 28/06/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG (3-7-1957 - 3-7-2017)

Quản lý thị trường tỉnh - 20 năm hình thành, phát triển

Thứ 4, 28/06/2017 | 06:44:00 1,934 lượt xem

BP - Quản lý thị trường (QLTT) là lực lượng được tổ chức thống nhất từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước, có chức năng kiểm tra, kiểm soát trên thị trường nội địa, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp. Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, 20 năm qua, lực lượng QLTT tỉnh Bình Phước đã khẳng định vai trò của mình trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm khác, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, ổn định trật tự thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, lưu thông hàng hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Chi cục QLTT Bình Phước thành lập ngày 1-1-1997 theo Quyết định số 446/QĐ-UB của UBND tỉnh. Khi mới thành lập, cũng như nhiều sở, ban, ngành và lực lượng khác của tỉnh, chi cục gặp không ít khó khăn, thách thức. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc chưa đảm bảo; phương tiện phục vụ hoạt động thiếu thốn; đội ngũ cán bộ, công chức vừa thiếu vừa yếu, trình độ chuyên môn không đồng đều. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh, chi cục đã nỗ lực khắc phục khó khăn, khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ chuyên môn về kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần ổn định thị trường, xã hội.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng lậu - Ảnh: K. Phụng

Khi mới thành lập, chi cục có 53 biên chế, đến nay biên chế của chi cục là 65 người, trong đó 61 người có trình độ đại học, chiếm trên 93%. Sau nhiều năm xây dựng và hoàn thiện, đến nay Chi cục QLTT tỉnh có 3 phòng chuyên môn và 11 đội QLTT trên địa bàn 11 huyện, thị. Ngoài ra còn có 2 đội kiểm tra cơ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn toàn tỉnh. Chi cục đã xây dựng quy chế công tác, quy chế chi tiêu tài chính, quy chế luân chuyển cán bộ, phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo đơn vị... Từ đó đã có tác động tích cực, góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả công tác và chống các biểu hiện tiêu cực trong cán bộ, công chức.

Ngày 13-3-2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/CP về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của QLTT. Văn bản này đã bổ sung cho lực lượng QLTT một số điều kiện thuận lợi như: QLTT được kiểm tra việc thi hành pháp luật trong hoạt động công nghiệp và thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thương mại. Chi cục trưởng chi cục QLTT được quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động đội trưởng, phó đội trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng thuộc chi cục và điều động cán bộ, công chức của chi cục. Nhờ đó mà lãnh đạo chi cục chủ động hơn trong quản lý, điều hành nguồn nhân lực trong phạm vi quản lý. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã ban hành nhiều văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng QLTT trong thực thi công vụ như quy định về công tác quản lý địa bàn; quy định về hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính; quy định về mẫu biên bản, quyết định sử dụng trong hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính; quy định về quản lý, sử dụng trang phục, cờ hiệu, cấp hiệu, biển hiệu và thẻ kiểm tra thị trường; quy chế kiểm tra nội bộ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính... Đặc biệt, ngày 8-3-2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh QLTT. Như vậy, sau 60 năm thành lập, lực lượng QLTT đã có một hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh - một bước tiến về mặt quản lý trong lĩnh vực thị trường. Từ trước đến nay, những quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng QLTT chỉ ở mức nghị định, thông tư hướng dẫn thì nay đã nâng mức cao hơn là pháp lệnh.

Từ năm 1997 đến nay, lực lượng QLTT trong tỉnh đã kiểm tra, xử lý 71.462 vụ vi phạm, số tiền thu nộp ngân sách hơn 36 tỷ đồng; kiểm tra và xử phạt nhiều trường hợp có tính chất điển hình, nổi cộm, chuyển cơ quan điều tra, xử lý nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, quy mô lớn. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng QLTT trong tỉnh đã kiểm tra 2.063 vụ, xử lý 656 vụ, phạt hành chính với số tiền trên 1,3 tỷ đồng... Những kết quả này khẳng định lực lượng QLTT Bình Phước đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tích cực vào công tác ổn định thị trường, bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao, nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ.

60 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng QLTT cả nước nói chung và 20 năm thành lập, xây dựng lực lượng QLTT tỉnh Bình Phước nói riêng đã từng bước được xây dựng theo hướng chính quy, hiện đại, tổ chức chặt chẽ, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò không thể thiếu trong hệ thống quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại, trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tham gia các hoạt động bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận thành tích đã đạt được trong công tác QLTT trong những năm qua, tập thể Chi cục QLTT tỉnh đã được tặng 11 bằng khen của Bộ Công thương, UBND tỉnh và 6 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Ngoài ra, hằng năm các tập thể, cá nhân của chi cục được Bộ Công thương, Ban chỉ đạo 127 Trung ương (sau này đổi thành Ban chỉ đạo 389 quốc gia), UBND tỉnh, Sở Công thương tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
18282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu