Thứ 4, 24/04/2024 04:20:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:38, 28/07/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ THỊ XÃ PHƯỚC LONG LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2015-2020

Phước Long tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng đô thị

Thứ 3, 28/07/2015 | 06:38:00 5,595 lượt xem
BP - Ngày thị xã Phước Long được thành lập, những gì tạm được gọi là “phố xá” chỉ là những căn nhà bán kiên cố bám theo trục lộ của phường Phước Bình và Thác Mơ. Đây là hai khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội trội hơn so với các xã và là khu trung tâm hành chính của huyện Phước Long cũ. Đường sá nhỏ hẹp, xuống cấp và cả thị xã không có một cơ sở sản xuất công nghiệp nào ra tấm ra miếng. Chỉ qua một nhiệm kỳ hoạt động, bộ mặt thị xã Phước Long hôm nay đã đổi khác hoàn toàn.

Từ thực trạng hạ tầng đô thị

Điều thấy rõ là hạ tầng kỹ thuật ngày thị xã mới thành lập rất yếu kém. Trụ sở làm việc của các cơ quan cấp huyện cũ kỹ, sơ sài; Ngành giáo dục vẫn còn phòng học tạm; Phường Long Thủy và Long Phước chưa có trạm y tế; Sân vận động không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - thể thao của nhân dân; Thư viện thị xã chưa xây dựng; Nhiều khu phố, thôn ấp chưa có hội trường; Trung tâm thương mại Phước Long đã xuống cấp; Các tuyến đường ĐT đi qua thị xã do đầu tư đã quá lâu nên xuống cấp trầm trọng; Nhiều nơi trong thị xã bị ngập úng khi có mưa lớn; Bãi rác quá tải, ảnh hưởng đến môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt là hồ Thác Mơ; Hệ thống cung cấp nước sạch, điện phục vụ sinh hoạt chưa đáp ứng nhu cầu của người dân... Đó là hiện trạng đô thị thị xã Phước Long trong những ngày đầu thành lập.

Đến quyết tâm chính trị về đầu tư phát triển hạ tầng

Tháng 10-2011, Thị ủy ban hành Chương trình hành động số 11-CTr/TU về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thị xã Phước Long giai đoạn 2011-2015. Trước đó, tháng 3-2011, Thị ủy ban hành Nghị quyết số 03 về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới. Mục tiêu của Đảng bộ thị xã khi ban hành nghị quyết này là nhằm từng bước quy hoạch, đầu tư đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực xây dựng đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp; làm tốt công tác quản lý trật tự và xây dựng đô thị theo hướng khoa học, văn minh, hiện đại; đổi mới và hoàn thiện công tác quy hoạch đô thị, gắn quy hoạch với phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững...

Một góc thị xã Phước Long - Ảnh: Sỹ Hòa

Các chương trình hành động và nghị quyết chuyên đề về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của Thị ủy Phước Long ra đời trong bối cảnh kinh tế - xã hội cả nước suy giảm; giá nông sản không ổn định, thị trường tiêu thụ nông sản chế biến gặp nhiều khó khăn; doanh nghiệp làm ăn thua lỗ; thu ngân sách không đảm bảo nên đầu tư cho xây dựng cơ bản giảm... Tuy nhiên, Thị ủy vẫn thể hiện quyết tâm chính trị rất cao. Từ chương trình hành động và nghị quyết của Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của từng ngành và các xã, phường đảm bảo tính đồng bộ, kết nối trên phạm vi thị xã và toàn tỉnh.

Dốc sức cho trung tâm hành chính và khu đô thị mới

Quy mô dự án khu trung tâm hành chính và khu đô thị mới 96,35 ha với tổng chi phí đầu tư được duyệt là 1.049 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt là cơ sở để thị xã Phước Long lập đề án quy hoạch chi tiết khu hành chính, khu tái định cư, các khu chức năng và khu dân cư đô thị.

Trung tâm thị xã Phước Long ngày nay - Ảnh: Sỹ Hòa

Việc giải tỏa sân bay Phước Bình để thực hiện dự án tốn rất nhiều thời gian, công sức và kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên thị xã đã dốc toàn lực, từ tuyên truyền, vận động, thuyết phục đến mạnh tay cưỡng chế. Và dịp trước tết Nguyên đán Ất Mùi, thị xã Phước Long đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng Trung tâm hành chính thị xã với tổng diện tích xây dựng 12,67 ha. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 280 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế hiện nay, mục tiêu đó là khó khả thi.

Tổng nguồn vốn đầu tư từ khi triển khai Chương trình hành động số 11-CTr/TU đến nay là 1.282,288 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh và trung ương 68,881 tỷ đồng; ngân sách thị xã 263,067 tỷ đồng; huy động nhân dân và các nguồn khác 950,34 tỷ đồng. Nguồn vốn trên được tập trung cho phát triển các khu chức năng trong đô thị là 166,5 tỷ đồng; phát triển hạ tầng xã hội 984,918 tỷ đồng và phát triển hạ tầng đô thị 130,87 tỷ đồng.

Vừa dốc sức cho trung tâm hành chính và khu đô thị mới, thị xã Phước Long đồng thời thực hiện các bước quy hoạch, chỉnh trang và đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị một cách bài bản như: đầu tư xây dựng nông thôn mới tại xã Phước Tín và Long Giang với tổng nguồn vốn đến hết năm 2014 là 66,357 tỷ đồng. Từng bước quy hoạch cụm công nghiệp tại xã Phước Tín với quy mô 50 ha để khắc phục dần tình trạng các cơ sở sản xuất, chế biến xen lẫn trong khu dân cư. Đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông trên toàn thị xã bao gồm cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, vỉa hè đường ĐT741; nâng cấp đường ĐT759 đoạn đi qua thị xã; xây dựng mới đường vành đai 1 chiều dài 7.550m với tổng mức đầu tư 13,741 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, khả năng đầu tư các tuyến đường nội ô bằng ngân sách là không thể thực hiện được nên UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng cơ chế đầu tư đối với các công trình có sự đóng góp của cộng đồng nhằm huy động các nguồn vốn trong dân, phục vụ tốt đời sống nhân dân và làm thay đổi bộ mặt đô thị.

Thị xã cũng đã nâng cấp Bến xe Phước Long từ loại 4 lên loại 3. Hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng và vệ sinh môi trường được quan tâm đầu tư. Dự kiến sẽ nâng cấp Nhà máy nước Phước Long từ 2.400m3/ngày đêm lên 4.800m3/ngày đêm, đảm bảo 90% số hộ sử dụng nước sạch. Do chưa đủ nguồn vốn lập dự án tổng thể về thoát nước nên thị xã đang tập trung giải quyết việc chống ngập cục bộ. Hiện trong nội ô không còn tình trạng ngập úng. Bãi rác mới được quy hoạch tại xã Long Giang dự kiến khởi công trong năm nay sẽ xóa bỏ bãi rác cũ nằm sát lòng hồ thủy điện Thác Mơ hiện đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Dẫu nhiều công trình chỉ mới khởi động, dẫu nhiều việc còn dang dở, nhưng về tổng thể, thị xã Phước Long đang định hình một đô thị mới khang trang, hiện đại theo hướng xanh - sạch - đẹp và bền vững.                

Thảo Linh

  • Từ khóa
13533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu