Thứ 7, 20/04/2024 14:01:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 05:38, 30/06/2017 GMT+7

Nợ tiền bảo hiểm ở Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lê Vy - Doanh nghiệp chấp nhận ra tòa?

Thứ 6, 30/06/2017 | 05:38:00 428 lượt xem

BP - Thời gian qua, nhiều công nhân đã nghỉ việc tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lê Vy (Công ty Lê Vy) đóng trên địa bàn ấp 2, xã Tân Khai (Hớn Quản) bức xúc vì cho rằng doanh nghiệp này chưa giải quyết đầy đủ quyền lợi về bảo hiểm cho người lao động theo luật định. Hậu quả là họ chưa nhận được chế độ bảo hiểm sau khi thôi việc. Mặc dù các ngành chức năng của huyện đã có nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động nhưng đến nay công ty vẫn chưa trả nợ, thậm chí chấp nhận ra tòa để giải quyết.

BẤT NGỜ vì KHÔNG ĐƯỢC CHỐT SỔ BẢO HIỂM

Chị Nguyễn Thị Tuyết (1967) ở ấp 7, xã Tân Khai xin vào làm việc tại Công ty Lê Vy và được ký hợp đồng lao động từ ngày 1-4-2016. Trong hợp đồng lao động có quy định quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) được công ty đóng 22% và người lao động đóng 10,5%. Đến ngày 9-4-2017, chị Tuyết làm đơn xin nghỉ việc vì lý do gia đình và được công ty chấp thuận. Sau khi nghỉ việc chị Tuyết đến cơ quan BHXH huyện Hớn Quản để chốt sổ bảo hiểm. Tại đây, chị Tuyết bất ngờ khi được cơ quan BHXH trả lời Công ty Lê Vy còn nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN nên chưa thể chốt sổ cho người lao động. Biết được sự việc, chị Tuyết đã làm đơn đến Công ty Lê Vy yêu cầu thực hiện các bước theo quy định để được hưởng chế độ bảo hiểm.

Các công nhân đã nghỉ việc tại Công ty Lê Vy trình bày sự việc với phóng viên

Chị Nguyễn Thị Thuận (1971) ở tổ 1, ấp 1, xã Đồng Nơ (Hớn Quản) là một trong 14 lao động đã nghỉ việc tại Công ty Lê Vy cũng chưa được hưởng chế độ sau khi nghỉ việc. Chị Thuận bức xúc: Ngày 8-3-2015, tôi vào làm việc, đến ngày 1-4-2016 công ty bắt đầu trừ tiền bảo hiểm của tôi. Ngày 20-3-2017, tôi xin nghỉ việc. Theo quy định, người lao động đóng bảo hiểm tròn 1 năm thì sau khi nghỉ việc được hưởng chế độ BHTN, nhưng BHXH huyện Hớn Quản cho biết công ty này còn nợ tiền bảo hiểm của người lao động nên tôi chưa được hưởng tiền BHTN.

Do Công ty Lê Vy chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở nên Liên đoàn lao động huyện không có chức năng khởi kiện, mà chỉ đôn đốc các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp bảo vệ người lao động trong phạm vi quyền hạn.

Ông BÙI ĐÌNH LỢI, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hớn Quản

Chị Tuyết và chị Thuận là hai trong số 14 công nhân sau khi nghỉ việc tại Công ty Lê Vy đi “gõ cửa” các ngành chức năng của huyện Hớn Quản để khiếu nại đề nghị công ty giải quyết quyền lợi về bảo hiểm sau khi nghỉ việc theo luật định. Tuy chỉ được hưởng 1 tháng tiền BHTN tương đương 60% của 1 tháng lương, nhưng đây là số tiền mà công sức người lao động bỏ ra. Như trường hợp chị Lê Thị Hằng (1980) ở tổ 7, ấp 5, xã Tân Khai đau bệnh thường xuyên, lại đang nuôi con nhỏ thì số tiền này không hề nhỏ trong khi chị chưa có công việc mới.

TIỀN BẢO HIỂM CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG Ở ĐÂU?

Ngày 28-3-2017, đoàn kiểm tra của BHXH tỉnh đến làm việc với Công ty Lê Vy. Đoàn đã lập biên bản hành chính vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và phía công ty đã làm cam kết lộ trình trả nợ. Theo cam kết, trong năm 2017, tháng 3 công ty trả số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN 150 triệu đồng; tháng 4 trả 150 triệu đồng; tháng 5 trả 200 triệu đồng; tháng 6 trả 150 triệu đồng; tháng 7 sẽ trả hết số nợ cũ, tiền lãi và số phát sinh. Tuy nhiên, đến ngày 6-6-2017, Công ty Lê Vy mới chi trả được 150 triệu đồng của tháng 3, số tiền nợ các loại bảo hiểm nêu trên cộng với lãi phát sinh chậm đóng đã lên đến gần 500 triệu đồng.

Các công nhân đã nghỉ việc tại Công ty Lê Vy trình bày sự việc với phóng viên

Ngày 10-5-2017, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp Công an huyện, BHXH huyện và một số ngành chức năng tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đến Công ty Lê Vy kiểm tra an toàn vệ sinh lao động và các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nhưng nhân viên thông báo giám đốc không có mặt tại công ty. Được biết, trước đó 14 lao động đã gửi đơn lần hai đề nghị công ty giải quyết chế độ sau khi nghỉ việc. Ngoài Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, nhiều cơ quan liên quan như Liên đoàn Lao động, BHXH cũng đã ráo riết thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. BHXH huyện đã nhiều lần đề nghị phía công ty truy nộp tiền bảo hiểm các loại còn thiếu, đồng thời gửi báo cáo về BHXH tỉnh để có hướng xử lý.

Tháng 7-2017 là thời hạn cuối để Công ty Lê Vy đóng các khoản bảo hiểm cho người lao động theo cam kết. Tuy nhiên, đến khoảng giữa tháng 7, 14 lao động đã nghỉ việc tại công ty hết thời hạn được hưởng chế độ BHTN. Bởi theo quy định, người lao động phải tiến hành các thủ tục cần thiết để lãnh tiền BHTN trong thời gian 3 tháng sau khi thôi việc. Nếu thôi làm việc ở công ty mà 14 lao động này chưa được giải quyết chế độ BHTN thì họ có quyền bảo lưu số thời gian đóng bảo hiểm và được cộng dồn nếu tiếp tục đóng bảo hiểm ở nơi làm việc mới. Thế nhưng trong số 14 lao động đã nghỉ việc ở Công ty Lê Vy, có những lao động lớn tuổi, khả năng xin việc làm ở nơi khác rất khó nên nguy cơ bị mất số tiền trợ cấp BHTN là khó tránh khỏi.

DOANH NGHIỆP CHẤP NHẬN RA TÒA!

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc BHXH huyện Hớn Quản cho biết: “Công ty Lê Vy đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động từ tháng 4-2016. Từ đó đến nay, công ty mới đóng được 3 đợt. Tính đến ngày 31-5-2017, số tiền nợ của công ty là 499.839.297 đồng và đã có 21 lao động chấm dứt hợp đồng làm việc tại công ty. Việc doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người lao động trong việc hưởng chế độ BHTN. Trong tháng 5-2017, có 14 lao động đã nghỉ việc tại công ty viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng khiếu nại về việc này. Nếu công ty không thực hiện việc trích nộp bảo hiểm theo quy định thì trong tháng 7-2017, chúng tôi sẽ có những giải pháp tiếp theo như đề nghị cơ quan chức năng phạt hành chính và cao hơn nữa là đề nghị người lao động khởi kiện ra tòa”.

Sau 30 ngày kể từ ngày người lao động gửi đơn mà công ty (Công ty Lê Vy - PV) không giải quyết hoặc đã giải quyết đơn nhưng không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của giám đốc công ty thì hướng dẫn người lao động có quyền khởi kiện hành vi vi phạm của giám đốc công ty đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty trú đóng hoặc khiếu nại tới Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định pháp luật.

Hướng dẫn số 45, ngày 31-5-2017 của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hớn Quản.

Được biết, ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Lê Vy là thu mua cây cao su thanh lý và chế biến gỗ cao su. Ngày 23-6-2017, làm việc với phóng viên Báo Bình Phước, ông Nguyễn Lê Vinh, Phó giám đốc Công ty Lê Vy cho biết: Việc công ty nợ bảo hiểm đúng như hồ sơ của BHXH. Đối với 14 lao động đã nghỉ việc, hiện công ty đã đóng bảo hiểm đủ đến thời điểm họ nghỉ việc (hết tháng 3-2017). Cơ quan bảo hiểm không tách riêng 14 trường hợp này ra để giải quyết mà gộp chung vào nợ bảo hiểm tất cả người lao động trong công ty. Hiện công ty không chỉ nợ tiền bảo hiểm mà còn nợ tiền thuế. Về mặt pháp luật, nợ là sai. Tuy nhiên, công ty mong được cơ quan chức năng chia sẻ với doanh nghiệp trong thời điểm đang khó khăn. Nếu không được tách riêng 14 trường hợp lao động đã nghỉ việc và bị kiện ra tòa, công ty đành chấp nhận.

Như vậy sự việc đã khá rõ ràng. Rất mong ngành chức năng của huyện Hớn Quản và BHXH tỉnh tìm ra giải pháp tháo gỡ, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động theo quy định, sau đó là hỗ trợ được doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất - kinh doanh, nhưng phải đúng pháp luật.

PVKT

  • Từ khóa
93304

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu