Thứ 5, 25/04/2024 02:35:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:39, 27/09/2016 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ BINH ĐOÀN 16 LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2016-2021

Những phụ nữ “Giỏi việc đơn vị, đảm việc nhà”

Hữu Dụng
Thứ 3, 27/09/2016 | 15:39:00 1,019 lượt xem

>> Phụ nữ Binh đoàn 16 viết tiếp truyền thống lịch sử

BP - Viết tiếp truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ phụ nữ Binh đoàn 16 “Tự tin, năng động, trung hậu, đảm đang”, những năm qua, binh đoàn đã có nhiều gương phụ nữ điển hình về sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

CÓ CHÍ THÌ NÊN

Đến thăm vườn cà phê nhận khoán của gia đình chị Đào Thị Sửu, công nhân lao động Đội sản xuất số 4, Trung đoàn 726 ở xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) ai cũng phải trầm trồ khen ngợi. Bởi được đầu tư bài bản, khoa học nên vườn cây của chị lúc nào cũng xanh tốt và cho năng suất cao.

Chị Đào Thị Sửu trong vườn cà phê nhận khoán của Trung đoàn 726Chị Đào Thị Sửu trong vườn cà phê nhận khoán của Trung đoàn 726

Sinh năm 1985 trong một gia đình thuần nông ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), hoàn cảnh khó khăn nên năm 2005 chị vào huyện Tuy Đức xin làm công nhân sản xuất của Trung đoàn 726. Chị mạnh dạn nhận khoán từ trung đoàn 1,2 ha cà phê cằn cỗi do không được đầu tư chăm sóc. Khi mới nhận vườn, chị rất bỡ ngỡ vì ngoài quê chỉ biết cây lúa, cây ngô (bắp) chứ chưa biết đến cây cà phê, lại không có kiến thức về loại cây trồng này. Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, chị không quản khó khăn, tìm đến vườn cà phê của những công nhân trong đơn vị cho năng suất cao để học hỏi kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trồng trọt. Chị còn chủ động nhờ cán bộ kỹ thuật trung đoàn tư vấn cách chăm sóc cây cà phê và học hỏi thêm trên sách báo. Có được kiến thức cơ bản, chị Sửu bắt tay vào tỉa cành, tạo tán, bón phân... và hằng ngày bám vườn để theo dõi quá trình phát triển của cây.

Đất không phụ người có chí, vườn cây được chị chăm sóc đúng kỹ thuật bắt đầu xanh tốt trở lại trên mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Năm đầu tiên vườn cà phê cho thu nhập hơn 80 triệu đồng, rồi các năm sau tăng lên 150 triệu đồng/năm. Có được nguồn thu từ cây cà phê, đời sống của gia đình chị ngày càng khấm khá. 

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc vườn cà phê của đơn vị, chị Sửu còn tận dụng đất trống ở bờ lô để trồng thêm 0,7 ha cà phê, 300 trụ tiêu, 200 cây bơ và 0,5 ha bí. Hằng năm trừ phần nộp lại cho trung đoàn từ việc giao khoán, cộng với việc tăng gia sản xuất gia đình chị thu về bình quân hơn 350 triệu đồng.

Ngoài làm kinh tế giỏi, chăm lo gia đình tốt, chị Sửu còn nhiệt tình giúp đỡ chị em trong tổ về kinh nghiệm sản xuất cũng như trong cuộc sống. Chị Sửu đã vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền cùng nhiều bằng khen và giấy khen của Bộ Quốc phòng, Binh đoàn 16 và Trung đoàn 726.

NỮ CHỦ TỊCH HẾT LÒNG VÌ HỘI VIÊN

Trung úy Phạm Thị Định, Chủ tịch Hội phụ nữ Trung đoàn 717 được hội viên đánh giá là một cán bộ tận tụy, nhiệt huyết với công việc và sống gần gũi, hòa đồng với mọi người xung quanh. Sinh ra, lớn lên ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), chị nhập ngũ năm 2001 vào Trung đoàn 717, Binh đoàn 16.

Trung úy Phạm Thị Định luôn hết lòng vì hội viênTrung úy Phạm Thị Định luôn hết lòng vì hội viên

Nhận thức rõ trọng trách của người đứng đầu tổ chức hội và với tâm niệm dốc sức đem lại lợi ích thiết thực cho chị em trong đơn vị, những năm qua, chị Định luôn cố gắng học tập, nghiên cứu nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp nên công việc được đơn vị giao dù là nhỏ chị cũng nghiêm túc thực hiện. 13 năm lãnh đạo phong trào phụ nữ, chị luôn sắp xếp hài hòa công việc gia đình và đơn vị để hoàn thành tốt. Chị cũng là tấm gương điển hình luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của đơn vị như: “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Chị còn chú trọng chăm lo phát triển kinh tế của hội viên bằng những việc làm cụ thể, như vận động các chi hội xây dựng tổ, nhóm tiết kiệm và quỹ xoay vòng vốn được 320 triệu đồng, giúp 80 hội viên luân phiên vay phát triển kinh tế gia đình. Với những nỗ lực hết mình với công tác hội, chị Định nhiều lần được Bộ tư lệnh Binh đoàn 16, Trung đoàn 717 và các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

  • Từ khóa
16564

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu