Thứ 6, 03/05/2024 19:49:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:08, 27/07/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 67 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2014)

Những người canh giấc cho đồng đội

Chủ nhật, 27/07/2014 | 08:08:00 1,745 lượt xem

>> Chung sức chăm lo đời sống người có công

BP - Tháng 7 về, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đẹp và ấm áp hơn hẳn. Mùi nhang trầm lan tỏa suốt cả ngày...

Ấm tình đồng đội

Nằm trên đồi cao lộng gió thuộc xã Đồng Tiến (Đồng Phú), Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh linh thiêng hơn khi chiều đến. Tại đây, chúng tôi gặp người đàn ông dáng gầy, tóc hoa râm đang lặng lẽ thắp những nén nhang thơm lên từng phần mộ. Thắp hết bó nhang, ông cầm chổi quét lá rơi trên lối vào nhà bia tưởng niệm. Ông là Đỗ Văn Định (57 tuổi), người quản trang đầu tiên tại nghĩa trang liệt sĩ này. Ông Định từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Đông Nam bộ. Trong lửa đạn, chứng kiến nhiều đồng đội ngã xuống, ông thấy mình hạnh phúc và may mắn khi còn sống, được trở về với gia đình. Là thương binh hạng 2/4, khi nghĩa trang được thành lập, ông  Định xin được dành phần đời còn lại của mình để chăm sóc giấc ngủ cho đồng đội.

Được chăm sóc giấc ngủ cho đồng đội là tâm nguyện suốt đời của ông Tư

Trong tổ quản trang có ông Trần Văn Bè (64 tuổi) cũng từng chiến đấu trên chiến trường Tây Ninh - Campuchia. Gió chiều nhẹ thổi, trong làn khói nhang phảng phất, ông Định, ông Bè cùng thì thầm khấn nguyện gọi tên đồng đội. Thay mặt đội quản trang, ông Định nói như tâm sự cùng vong linh liệt sĩ: “Chúng tôi thật may mắn khi được trở về với gia đình. Với lòng thành kính, chúng tôi nguyện được chăm sóc mộ phần cho các anh tới khi nào không còn sức mới thôi”.

Vẫn còn những niềm đau

Ông Trương Quốc Tư, tổ trưởng tổ quản trang cho biết, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có diện tích 13,5 ha. Đây là nơi an nghỉ của gần 5.000 liệt sĩ ở khắp cả nước. Trong đó, gần 3.000 mộ chưa có tên. “Cũng có nghĩa là gần 3.000 gia đình chưa tìm được người thân và cũng ngần ấy đồng đội chưa được trở về với gia đình” - ông Tư ngậm ngùi.

Từng chứng kiến những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt nhiều người mẹ đi tìm con, anh chị đi tìm em, vợ đi tìm chồng, ông Định bùi ngùi: “Đã quen rồi, chúng tôi không khóc, nhưng trong lòng đắng nghẹn”. Đôi mắt xa xăm nhìn về phía những ngôi mộ chưa có tên, lặng lẽ chấm tay áo lên khóe mắt, ông Bè xúc động: “Mong sao những phần mộ này được gắn tên để người nhà dễ tìm. Khi thắp nén nhang chúng tôi cũng biết để gọi tên đồng đội”.

Ông Tư cho biết: Năm 2011, tổ quản trang thường xuyên đón thân nhân các liệt sĩ và nhà ngoại cảm đến tìm mộ. Nhiều gia đình không tìm thấy hài cốt, đành hốt nắm đất mang về. Nhìn thấy cảnh ấy chúng tôi đau lòng lắm!

Năm nay, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh quy tập thêm 72 hài cốt liệt sĩ chưa có tên về an nghỉ. Nơi đây còn là nơi an nghỉ của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Luận, quê Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Sắp tới ngày 27-7, những người quản trang tăng cường quét dọn vệ sinh, thắp nhang chăm sóc mộ phần các liệt sĩ với mong muốn: đồng đội được ấm lòng, an giấc ngàn thu.

Chia tay những người quản trang, khi rời Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, lòng tôi dâng trào niềm cảm xúc, niềm đau, nỗi buồn và lòng tự hào. Xin được thắp nén tâm nhang, gửi lời tri ân thành kính tới vong linh các anh hùng liệt sĩ! Cảm ơn sự hy sinh của các anh để thế hệ chúng tôi được hưởng trọn vẹn một nền hòa bình, độc lập.  

  Nhật Linh

  • Từ khóa
11463

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu