Thứ 5, 25/04/2024 08:28:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:26, 15/03/2018 GMT+7

Những điểm sáng của văn học, nghệ thuật tỉnh Bình Phước năm 2017, định hướng hoạt động năm 2018

Thứ 5, 15/03/2018 | 09:26:00 2,546 lượt xem

Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BP - Năm 2017 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn Bình Phước gắn với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các hoạt động văn học nghệ thuật (VHNT) đã góp phần tích cực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đạt được những thành tích đáng khích lệ, cụ thể:

Việc tổ chức thành công Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đánh dấu chặng đường xây dựng và phát triển mới của giới văn nghệ sĩ. Tỉnh ủy đã ban hành 2 chỉ thị có liên quan đến công tác văn hóa nói chung, đến văn học, nghệ thuật nói riêng. Đó là Chỉ thị số 23-CT/TU về việc định hướng tiếp cận, xử lý và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội của cán bộ, đảng viên, hội viên trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 26-CT/TU về công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy đã phát động và tổ chức cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã tiến hành chấm chung khảo, xét chọn được 48 tác phẩm VHNT tiêu biểu gửi dự thi cấp Trung ương.

Đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa cho các văn nghệ sĩ tiêu biểu

Đặc biệt, với sự tham mưu tích cực của các ban, ngành liên quan, năm 2017 Quy chế xét tặng giải thưởng VHNT tỉnh Bình Phước do UBND tỉnh ban hành chính thức có hiệu lực, là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên của UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực này. Đó là những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo rất quan trọng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy - UBND tỉnh dành cho hoạt động VHNT trên địa bàn.

 Là cơ quan được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ chỉ đạo lĩnh vực văn học, nghệ thuật, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong năm 2017 đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ; về sưu tầm, biên soạn, sử dụng loại hình văn học, nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số... Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ Bình Phước với việc xây dựng đạo đức, nhân cách, lối sống con người Việt Nam”. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có nhiều hoạt động phối hợp tạo điều kiện phát triển hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh.

Với những đổi mới tích cực và sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, trong năm 2017, hoạt động văn học, nghệ thuật Bình Phước có những bước phát triển mới, cổ vũ, tạo niềm tin cho đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy năng lực sáng tạo, đạt được một số kết quả trên các phương diện sáng tác, trình diễn, quảng bá tác phẩm. Hội VHNT tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật đến các hội viên. Công tác chỉ đạo, quản lý trong hoạt động sáng tác, biểu diễn và quảng bá đúng chủ đề, có trọng tâm, trọng điểm.

Tình hình tư tưởng của hầu hết các văn nghệ sĩ, cán bộ, hội viên ổn định, tin tưởng và chấp hành tôn chỉ, mục đích, điều lệ hội. Hoạt động chào mừng kỷ niệm các dịp lễ, các sự kiện quan trọng, chương trình biểu diễn văn nghệ quần chúng, các hoạt động đội, nhóm, nhà văn hóa ở các huyện, thị và cơ sở diễn ra sôi nổi. Nhiều tác phẩm được sáng tác, trong đó có một số tác phẩm đạt giải cao ở các cuộc thi, liên hoan cấp khu vực và toàn quốc.

Một số kết quả rất đáng ghi nhận của hoạt động văn học, nghệ thuật tỉnh trong năm 2017, đó là:

 Các văn nghệ sĩ đã sáng tác trên 200 tác phẩm âm nhạc, mỹ thuật trưng bày triển lãm được công chúng đánh giá cao; 21 tác phẩm mỹ thuật của 19 tác giả được trao giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; 4 tập thơ và hàng trăm tác phẩm hưởng ứng đợt sáng tác theo chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt vui mừng có 2 hội viên Hội VHNT tỉnh có tác phẩm đạt giải nhất toàn quốc cuộc thi sáng tác ca khúc và sáng tác văn xuôi do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Đó là: nhạc sĩ Nguyễn Văn Luân - Chi hội Âm nhạc, giải nhất về sáng tác ca khúc chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc; nhà văn Bùi Thị Biên Linh đạt giải nhất cuộc thi về văn xuôi chủ đề “Tri ân người thầy” do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Hội VHNT tỉnh đã có những đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động như: Tổ chức thành công lễ hội thơ Nguyên tiêu; Trại sáng tác âm nhạc năm 2017 với chủ đề: “Bình Phước 20 năm xây dựng - phát triển; xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; tổ chức đêm nhạc giới thiệu ca khúc mới; trưng bày, giới thiệu ảnh nghệ thuật và ảnh thời sự với chủ đề “Bình Phước 20 năm một chặng đường”... phục vụ công chúng. Tạp chí Văn nghệ từng bước đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện. Trong năm qua, Tạp chí Văn nghệ đã phát hành 6 số, với 4.000 ấn phẩm. Lực lượng cộng tác viên mới, trẻ, cây bút học đường tăng hơn trước.

Trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, hoạt động điện ảnh: Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, đội chiếu phim lưu động đã tổ chức rất nhiều buổi biểu diễn, chiếu phim phục vụ các sự kiện và phục vụ nhân dân.

Các cơ quan báo chí của tỉnh như Báo Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tích cực thông tin về hoạt động VHNT, duy trì các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người Bình Phước bằng nhiều hình thức, tổ chức các chương trình nghệ thuật phát trên sóng phát thanh, truyền hình.

Phong trào văn nghệ quần chúng diễn ra rộng khắp trên toàn tỉnh. Tiêu biểu có làng văn hóa, làng ca hát ở Chơn Thành, câu lạc bộ dân ca hát then ở Đồng Phú, đờn ca tài tử ở Đồng Xoài, cồng chiêng ở Lộc Ninh, Bù Đăng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực của hoạt động văn học, nghệ thuật tỉnh năm 2017 vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, rất hiếm những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao; trên phương diện lý luận, phê bình còn trầm lắng; thiếu tính tích cực, chủ động, sắc bén và chuyên nghiệp; việc phổ biến tác phẩm còn nhiều khó khăn...

Định hướng hoạt động văn học nghệ thuật năm 2018:

Hoạt động văn học, nghệ thuật phải luôn bám sát định hướng chính trị, tư tưởng, đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước. Một số định hướng cần tập trung là:

Thứ nhất: Tích cực tham mưu Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước và các ngày kỷ niệm của Đảng, của địa phương, đất nước.

Thứ ba: Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội VHNT tỉnh, của các chi hội chuyên ngành theo hướng vừa khoa học vừa nghệ thuật. Làm tốt công tác đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ. Tập hợp, đoàn kết, phát huy tính chủ động của văn nghệ sĩ.

Động viên văn nghệ sĩ bám sát hiện thực cuộc sống và đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng để định hướng sáng tác. Bao gồm: Phản ánh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước và của tỉnh; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, xây dựng nông thôn mới, chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ...

Dù sáng tác trên chủ đề gì cũng hướng đến việc tạo ra tác phẩm có giá trị phản ánh sâu sắc hiện thực cuộc sống, đậm chất nhân văn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, cung cấp cho độc giả một sự định hướng tinh thần lành mạnh và tiến bộ.

Thứ tư: Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng thông qua các hoạt động: tổ chức hội thi, liên hoan, triển lãm, trao đổi kinh nghiệm, tọa đàm, sinh hoạt các đội, nhóm, câu lạc bộ; tổ chức quảng bá, biểu diễn nghệ thuật của các trung tâm văn hóa, đoàn ca múa nhạc, qua kênh báo chí...

Thứ năm: Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trong sáng tác, truyền bá sản phẩm VHNT sai trái. Khuyến khích, khen thưởng kịp thời các văn nghệ sĩ có nhiều thành tích, có tác phẩm chất lượng cao.

Với tinh thần “đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới”, các văn nghệ sĩ, hội viên Hội VHNT tỉnh cần ra sức rèn luyện, trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng, lao động nghệ thuật sáng tạo, đoàn kết gắn bó trong tổ chức hội, sáng tác được nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị về tư tưởng, thẩm mỹ, thật sự xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, VHNT của Đảng.

T.T.M

  • Từ khóa
20170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu