Chủ nhật, 28/04/2024 05:36:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:49, 05/12/2016 GMT+7

Nhiều kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh

Thứ 2, 05/12/2016 | 13:49:00 1,926 lượt xem

>> Khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX

BPO - Chiều nay, 5-12, ông Đỗ Đại Đồng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thay mặt Ban thường trực, đã thông báo những nội dung trọng tâm trong công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2016 và các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh. Binhphuoc online trân trọng trích đăng các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đỗ Đại Đồng thông báo tại kỳ họpPhó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đỗ Đại Đồng thông báo tại kỳ họp

Tại kỳ họp lần thứ nhất của HĐND tỉnh khóa IX, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã kiến nghị 13 vấn đề mà nhiều cử tri và nhân dân quan tâm kiến nghị. Qua rà soát, các vấn đề này đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề gặp nhiều khó khăn, chưa được giải quyết triệt để, chưa đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của cử tri. Nay cử tri tiếp tục kiến nghị, có nội dung càng gay gắt hơn, như việc quan tâm sửa chữa các tuyến đường giao thông hư hỏng nặng đã được kiến nghị nhiều lần; vấn đề an ninh trật tự; an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; giải tỏa, bồi thường, tái định cư; vấn đề khiếu kiện kéo dài…

Tại kỳ họp này, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh đề nghị HĐND và UBND tỉnh tập trung giải quyết các bức xúc, kiến nghị sau:

1. Về lĩnh vực kinh tế:

Hầu như tất cả các điểm tiếp xúc cử tri đều có phản ánh về đường giao thông hư hỏng nặng, xuống cấp trầm trọng, đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; tình trạng xe chở quá tải trọng, xe chở đất, đá, cát rơi vãi gây ô nhiễm môi trường chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây bất bình trong nhân dân.

Cử tri kiến nghị chính quyền các cấp giám sát, kiểm soát chặt chẽ phân bón, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi  (ảnh chỉ mang tính minh họa)Cử tri kiến nghị chính quyền các cấp giám sát, kiểm soát chặt chẽ phân bón, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi  (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Cử tri kiến nghị chính quyền các cấp cần quan tâm nhiều hơn nữa đến người nông dân, tiếp tục có các chính sách định hướng đầu tư phát triển nông nghiệp phù hợp, hỗ trợ ngành nông nghiệp, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm cao su, điều, tiêu, cà phê.

Cử tri và nhân dân ở nhiều nơi vẫn rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn ra ở các khu công nghiệp, các cơ sở thu mua, chế biến mủ cao su, các cơ sở chăn nuôi gây mùi hôi khó chịu, xả nước thải chưa xử lý ra nguồn nước gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của nhân dân chưa được kiểm soát hiệu quả. Tình trạng rác thải, nhất là chất thải rắn ngày càng nhiều, chính quyền các cấp chưa có nhiều giải pháp tích cực để giải quyết vấn đề này.

Cử tri kiến nghị chính quyền các cấp giám sát, kiểm soát chặt chẽ các nguyên vật liệu đầu vào như: phân bón, thuốc trừ sâu, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, hàng giả hoặc kém chất lượng. Xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, các đối tượng thu mua nông sản mang tính chất phá hoại, để người nông dân yên tâm sản xuất. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với việc khai thác, hút cát trái phép trên sông Đồng Nai gây sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

2. Về lĩnh vực văn hóa, xã hội:

Nhân dân đồng tình và phấn khởi vì gần đây các ngành chức năng đã vào cuộc tích cực hơn, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm bị phát hiện, xử lý công khai cho nhân dân biết. Đây cũng là vấn đề mà cử tri hiện nay quan tâm nhiều nhất. Cử tri lo lắng trước tình hình kinh doanh, sản xuất thực phẩm không được đảm bảo an toàn, chưa được kiểm soát chặt chẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân, tạo tâm lý bất an trong xã hội. Cử tri đề nghị chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng tiếp tục có thêm nhiều giải pháp và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, nhất là thế hệ con cháu mai sau.

Đề nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thu các khoản phí đầu năm học, làm rõ các khoản thu ngoài quy định, các khoản đóng góp không rõ ràng tại các trường học, cũng như quản lý chặt chẽ hơn nữa việc dạy thêm, học thêm. Cử tri lo lắng trước tình trạng đạo đức giới trẻ đang xuống cấp, trong đó có nguyên nhân do việc giáo dục đạo đức vẫn chưa được chú trọng đúng mức và phù hợp, mong muốn ngành giáo dục quan tâm đầu tư nhiều hơn về vấn đề này.

Đề nghị quan tâm đến việc định hướng đào tạo phải gắn với nhu cầu thực tiễn, tránh tình trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm, gây lãng phí công sức và tiền bạc của nhân dân; có định hướng cụ thể về đào tạo ngành, nghề phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho sinh viên mới ra trường và học sinh cử tuyển là người dân tộc thiểu số tìm việc làm dễ dàng hơn.

Cử tri tiếp tục đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, kịp thời thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm hơn nữa việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng đài hỏa táng trên địa bàn của tỉnh phục vụ nhu cầu của nhân dân và đảm bảo vệ sinh môi trường.

3. Về xây dựng và thực thi pháp luật:

Cử tri lo lắng về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hiện còn nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên với tính chất mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, gây bất an trong nhân dân, tình hình tội phạm về ma túy ngày càng tăng. Đề nghị các cấp, các ngành có thêm nhiều biện pháp để ngăn chặn, xử lý, trấn áp kịp thời các loại tội phạm.

Cử tri cho rằng, hiện nay, việc phòng, chống tham nhũng hiệu quả còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều biện pháp mạnh để răn đe xử lý, nhiều nơi còn hình thức, chưa mang lại niềm tin cho nhân dân. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

>> Khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX

H.T (lược ghi)

 

  • Từ khóa
16987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu