Thứ 3, 07/05/2024 00:54:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:25, 27/04/2018 GMT+7

Nhân chứng của mối quan hệ Bình Phước - Mundulkiri

Thứ 6, 27/04/2018 | 14:25:00 1,058 lượt xem
BP - Ngày 26-4, đoàn cán bộ, y, bác sĩ do Đại tá Vũ Tiến Điền, Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Phước làm trưởng đoàn công tác tại tỉnh Mundulkiri, Vương quốc Campuchia, tiếp tục khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà người nghèo ở xã Pusada, huyện Pechenda. Hàng trăm người đã làm nhân chứng cho mối quan hệ Bình Phước - Mundulkiri.

>> Đoàn công tác của Bình Phước khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà tại Mundulkiri
>> Ấm áp nghĩa tình Bình Phước - Mundulkiri

Từ trung tâm tỉnh lỵ Mundulkiri, 6 giờ sáng, đoàn công tác vượt 40km đồi dốc ngoằn ngoèo như cao nguyên và đường nhựa xen kẽ đường đất để về xã Pusada. 8 giờ sáng, các chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bình Phước với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang tại chỗ Tiểu khu quân sự Mundulkiri cùng với y, bác sĩ, cán bộ chữ thập đỏ... đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Bàn ghế, thuốc men, quà được chất kín bốn phía và ngoài sân trụ sở chính quyền xã Pusada - được thiết kế giống như nhà văn hóa trong vùng đồng bào Khơme, S’tiêng ở Bình Phước.

Các y, bác sĩ Việt Nam khám bệnh cho nhân dân xã Pusada

Pusada là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số bản địa. Vì thế, một trong những khó khăn nhất là việc phải phiên dịch qua nhiều tầng. Trong sáng 26-4, với khối lượng dự kiến khám bệnh cho khoảng 400-500 người dân, đoàn công tác phải sắp 3 dãy bàn đôi, mỗi bàn có 2 y, bác sĩ, 3 bàn đơn mỗi bàn có 1 y, bác sĩ khám bệnh, 2 dãy bàn với 5 bác sĩ, dược sĩ cấp thuốc. Mỗi y, bác sĩ khám bệnh có 1 phiên dịch, tất cả bàn cấp thuốc, tặng quà đều phải có ít nhất 1 phiên dịch. Đồng bào bản địa được hướng dẫn sang bàn có phiên dịch trung gian. Để thăm khám, bác sĩ phải hỏi bằng tiếng Việt, qua phiên dịch sang tiếng Khơme, sau đó tiếp một bước phiên dịch từ tiếng Khơme sang tiếng dân tộc bản địa tại Pusada.

Phía bạn, ngoài Đại tá Huot Rith, Phó chỉ huy trưởng Tiểu khu quân sự tỉnh Mundulkiri, cũng là người dẫn đường cho đoàn công tác của tỉnh Bình Phước hỗ trợ phiên dịch chung, có ông Tầng Chúp, 63 tuổi, Thư ký thôn 7, xã Pusada hỗ trợ phiên dịch cho Trung tá Phan Duy Chức, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh Bình Phước và chị Clach Keo Si Niệp, 31 tuổi, thành viên Hội đồng xã Pusada phiên dịch từ tiếng Khơme sang tiếng dân tộc bản địa.

Tham gia đoàn công tác đợt này có 25 y, bác sĩ, dược sĩ, cán bộ của Bộ CHQS tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế huyện Đồng Phú, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty Dược - Vật tư y tế và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn Bình Phước. Cùng với Thượng úy Nguyễn Văn Thanh là phiên dịch chính thức, phần lớn cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đi trong đoàn đều kiêm phiên dịch cho các y, bác sĩ hoặc trực tiếp trao đổi, thăm hỏi, động viên nhân dân Pusada tại khu vực tặng quà. Từ trưởng đoàn Đại tá Vũ Tiến Điền đến tất cả thành viên như tài xế, hậu cần... đều tham gia hướng dẫn người dân đi qua các bàn theo tuyến, hỗ trợ phiên dịch, hỗ trợ lấy thuốc, lấy quà, cách sử dụng đơn thuốc, liều lượng uống... Vì thế, mặc dù khối lượng công việc nhiều và liên tục, nhưng giải quyết cũng rất nhanh.

Bác sĩ Vũ Xuân Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, Phó trưởng đoàn công tác cho biết: Nhận thức của người dân Pusada về chăm sóc sức khỏe còn rất thấp. Hầu hết người đến khám đều mắc các bệnh về tiêu hóa, phụ khoa, hô hấp, người lớn tuổi thêm bệnh xương khớp, tim mạch, mãn tính... Đợt này, đoàn chuẩn bị cơ số thuốc và quà cho 500 người. Chiều 25-4, kế hoạch khám và cấp thuốc cho 100 thân nhân và cán bộ, chiến sĩ Tiểu khu quân sự Mundulkiri nhưng kết quả phát sinh lên 150 trường hợp. Sáng 26-4 cũng vậy, người dân đến nhiều hơn nên số quà chuẩn bị trước được phát theo kế hoạch, nhưng việc thăm khám, phát thuốc vượt chỉ tiêu.

Khi mặt trời lên cao cũng là lúc xe nước mía, xe bò viên chiên xuất hiện tại sân trụ sở xã Pusada và khá đông khách. Khoảng ¾ số người đến khám là phụ nữ và đem theo con nhỏ, trong đó hầu hết là trẻ dưới 3 tuổi, cá biệt có khoảng 50 phụ nữ quấn theo con nhỏ trước ngực, vừa để bác sĩ khám bệnh vừa cho con bú rất tự nhiên. Nếu người mẹ có nhu cầu, các bác sĩ cũng sẽ thăm khám cho trẻ em đi cùng. Chị Clach Keo Si Niệp cho biết: Người dân Pusada đời sống còn rất nhiều khó khăn, hầu hết đều nghèo. Phụ nữ và trẻ em ở Pusada hiếm khi được khám sức khỏe. Chỉ khi bị bệnh nặng, đau quá mới tìm tới bệnh xá hay bệnh viện. Nhiều người 50, 60 tuổi nhưng đây mới là lần đầu tiên được bác sĩ khám bệnh. Chúng tôi rất tin tưởng bác sĩ của Việt Nam. Mong rằng sẽ có nhiều đoàn đến khám bệnh cho nhân dân Pusada như lần này.

Gần 12 giờ trưa, việc khám bệnh, phát thuốc, cấp quà mới kết thúc khi số thuốc vừa hết và người dân tới khám cũng thưa thớt. Có khoảng 1/10 trong số 1.674 hộ, 6.040 người ở Pusada đã đến với đoàn công tác của Bình Phước và ra về với nụ cười tươi tắn. Ngày 26-4-2018, họ là nhân chứng cho tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của 2 tỉnh Bình Phước - Mundulkiri, 2 đất nước Việt Nam - Campuchia.

Trần Phương

  • Từ khóa
20493

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu