Thứ 3, 19/03/2024 15:07:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:35, 14/12/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Ngành thuế tỉnh 20 năm hình thành và phát triển (Bài 1)

Thế Tường
Thứ 4, 14/12/2016 | 13:35:00 1,965 lượt xem

ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI NỘP THUẾ

BP - Ngay từ những ngày đầu tái lập tỉnh, ngành thuế Bình Phước đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động phát triển nhân - vật lực, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào công việc và luôn đồng hành với người nộp thuế (NNT). Do đó, ngành liên tục hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội nghị đối thoại người nộp thuế được Cục Thuế tổ chức vào quý 3/2016 tại Chơn Thành

Hội nghị đối thoại người nộp thuế được Cục Thuế tổ chức vào quý 3/2016 tại Chơn Thành

Tập trung phát triển nhân - vật lực

Sau khi thành lập, Cục Thuế phải làm việc tại văn phòng Chi cục Thuế huyện Đồng Phú (cũ). Không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất mà ngày đó 235 cán bộ, công chức (CBCC) của ngành phần lớn trẻ tuổi, non kinh nghiệm. Trước những khó khăn này, lãnh đạo ngành thuế đã tập trung đầu tư nâng cao trình độ CBCC để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, trong 391 CBCC có 311 người có trình độ đại học và trên đại học. Ngành thuế cũng đã thành lập Đảng bộ với 242 đảng viên tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng nhân lực, ngành còn đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Hiện Cục Thuế và 10 chi cục trực thuộc đều có trụ sở làm việc khang trang. Riêng Chi cục Thuế huyện Phú Riềng mới thành lập đang trình phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 2016-2020. Các trụ sở mới được trang bị hệ thống camera quan sát, chữa và báo cháy tự động nhằm phòng tránh tai nạn, bảo vệ tài sản cơ quan; kho ấn chỉ tại các đơn vị được lắp đặt hệ thống chống trộm; hệ thống wifi miễn phí phục vụ NNT.

Sát cánh cùng NNT

Những năm qua, Cục Thuế luôn đồng hành với NNT, nhất là các doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh bằng những việc làm cụ thể. Đó là ban hành các quy chế hướng dẫn, giải quyết vướng mắc về chính sách, quản lý thuế và thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật về thuế... Ngành còn công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng, email và gặp mặt trực tiếp để NNT phản ánh, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong nộp thuế. Tại các hội nghị đối thoại với NNT, cục đều cung cấp miễn phí các loại ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền và giải đáp thỏa đáng hầu hết ý kiến, đề nghị được nêu ra theo đúng chính sách, pháp luật thuế.

Để CBCC và NNT nắm vững chính sách thuế, thực hiện tốt quy trình quản lý thu, cục đã đẩy mạnh tuyên truyền và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ngoài tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật và cải cách thủ tục hành chính thuế, hằng quý Cục Thuế đều xây dựng đề cương tuyên truyền với những nội dung cơ bản, sửa đổi, bổ sung của các luật: Quản lý thuế, thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tài nguyên,... đăng trên Báo Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước để thông tin rộng rãi đến NNT. Từ đó, không để xảy ra tình trạng bức xúc, khiếu kiện, hiện thực hóa chủ trương “NNT là bạn đồng hành của cơ quan thuế”. Cục Thuế còn đẩy mạnh tuyên truyền kê khai qua mạng, nộp thuế điện tử và công khai các quy trình quản lý mới của Tổng cục Thuế, như mức miễn giảm, quản lý nợ - nộp và kế toán qua sóng phát thanh hằng ngày tại nhiều địa bàn.

Tối đa hóa lợi ích cho NNT

Nhờ tuân thủ nghiêm các quy trình, phân công rạch ròi chức năng của từng phòng, ban khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh, tạo sự hài lòng cho NNT. Đồng thời, kết nối thông tin 4 ngành thuế - hải quan - kho bạc - tài chính nhằm hiện đại hóa quy trình thu - nộp và thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) tại Cục Thuế theo yêu cầu của Tổng cục Thuế. CBCC của đơn vị cũng luôn ý thức giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, không để xảy ra hành vi vi phạm hay gây nhũng nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của NNT, tạo môi trường làm việc minh bạch, thân thiện. Thực hiện kê khai thuế điện tử qua mạng, cục đã giúp NNT giảm 100% chi phí đi lại và thời gian so với phương thức nộp thuế truyền thống; 100% doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký, thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế qua ngân hàng thương mại.

Cục Thuế còn phối hợp các ngành chức năng thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách đối với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh nông sản, vận tải tư nhân, xây dựng cơ bản tư nhân; ban hành các quy định về đất đai, phí và lệ phí thuộc thẩm quyền. Nhờ đó, thu ngân sách tỉnh 20 năm qua không ngừng tăng. Năm 1997, thu ngân sách của toàn tỉnh đạt 172 tỷ đồng và đến năm 2016, ước thu đạt 3.780 tỷ đồng, tăng 22 lần, với mức tăng trưởng thu bình quân 10%/năm.

Với những thành tích đạt được, Cục Thuế Bình Phước vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Thuế. Đảng bộ Cục Thuế nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Hướng cho biết: Để phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách do Trung ương và tỉnh giao hằng năm, ngoài đề ra các giải pháp tích cực trong quản lý thu thuế, đội ngũ CBCC ngành cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, đổi mới phong cách làm việc, thường xuyên cải tiến nghiệp vụ thu, cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, tăng cường tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ NNT.

  • Từ khóa
17034

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu