Thứ 5, 09/05/2024 02:19:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 05:30, 12/11/2016 GMT+7

Né trạm thu phí, xe tải phá nát đường nông thôn mới

Thứ 7, 12/11/2016 | 05:30:00 1,447 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, người dân xã Tân Lập (Đồng Phú) rất bức xúc về tình trạng xe quá khổ, quá tải né trạm thu phí Tân Lập đi vào đường liên ấp 1, 2 làm hư đường và mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

TẤP NẬP NÉ TRẠM

Một số hộ dân sống ven đường liên ấp 1, 2, xã Tân Lập cho biết: “Do tuyến đường từ ấp 1 đi ấp 2 và ngược lại né được trạm thu phí Tân Lập nên hơn 2 tháng nay, xe chở công nhân, xe tải, container nối nhau chạy suốt ngày đêm. Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe chạy qua con đường này. Đường liên ấp nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, nay các xe quá khổ, quá tải chạy vào nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù tuyến đường đã được rải nhựa nhưng nhiều đoạn bị sụt lún. Đoạn đầu đường ấp 1, bờ mương đã bị sạt lở; các lớp nhựa, đá bị cày xới, tạo thành các ổ voi, cộng thêm thời điểm này đang là mùa mưa nên mặt đường càng bị khoét sâu thêm”.

Xe quá khổ, quá tải đi vào đường liên ấp 1, 2 để né trạm thu phíXe quá khổ, quá tải đi vào đường liên ấp 1, 2 để né trạm thu phí

Có mặt tại khu vực trạm thu phí Tân Lập vào lúc 15 giờ ngày 3-11, chúng tôi rất bất ngờ khi chứng kiến hàng loạt xe tải đang lưu thông trên đường ĐT741 hướng từ Bình Dương về thị xã Đồng Xoài, khi cách trạm thu phí khoảng 200m thì tất cả đều đánh lái sang trái, đi ngược trở lại một đoạn rồi vào đường ấp 1 sang ấp 2 để né trạm rồi ra đường ĐT741. Đáng nói, tuyến đường này cũng có các xe ôtô biển số tỉnh Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh lưu thông qua để né trạm thu phí. Theo quan sát của chúng tôi, khoảng 10 phút đã có gần chục lượt xe tải các loại, trong đó chủ yếu là xe chở đất, đá, hàng hóa... nối nhau qua lại tuyến đường liên ấp này để né trạm. Người dân nơi đây cho biết, thực trạng này xảy ra từ nhiều tháng nay. Mỗi khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát thì tình hình giao thông tạm ổn nhưng không có sự kiểm tra thì đâu lại vào đó.

Ông L.V.H trú ấp 1, xã Tân Lập bức xúc nói: “Cả ngày lẫn đêm có hàng trăm xe tải, xe hơi, xe đò, xe chở công nhân, xe container ra vào chạy bạt mạng rất nguy hiểm cho người dân sống hai bên đường và lưu thông. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì đường sẽ sớm hư hỏng, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều phiền toái, bất an”.

KHÓ XỬ LÝ

Ông Nguyễn Xuân Trường, kế toán trạm thu phí Tân Lập cho biết: Tuyến đường liên ấp có từ trước khi thành lập trạm (năm 2003), khi đó chỉ là đường đất nhỏ hẹp, nhiều tài xế chưa biết nên ít né trạm. Từ khi xã Tân Lập được đầu tư xây dựng nông thôn mới, tuyến đường được nâng cấp, rải nhựa thông thoáng thì tình trạng xe tải né trạm ngày càng nhiều. Năm 2009, trạm kiến nghị UBND xã Tân Lập đặt barie chốt chặn tại cổng chào ấp 1 thì tình trạng xe né trạm đã giảm. Thế nhưng, từ tháng 6-2016, trạm phải tháo dỡ barie theo yêu cầu của UBND huyện Đồng Phú thì tình hình xe né trạm tái diễn và “tấp nập” hơn trước. Theo tính toán, tiền thu phí đã giảm từ 5-6 triệu đồng/ngày so với trước khi tháo barie.

Xe tải quay đầu để trốn trạm thu phí Tân Lập ở xã Tân Lập, huyện Đồng PhúXe tải quay đầu để trốn trạm thu phí Tân Lập ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú

Ông Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Chúng tôi đã nhận được phản ánh rất nhiều từ người dân về việc xe quá khổ, quá tải né trạm thu phí đi vào đường liên ấp 1, làm hư đường và mất an toàn cho người dân khi lưu thông. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vượt quá thẩm quyền của UBND xã nên chúng tôi không thể thực hiện. Việc tháo dỡ barie là do một số hộ dân trên địa bàn xã có xe tải, xe khách nhiều lần kiến nghị. Hơn nữa, không có quy định nào cho việc đặt barie ở đường giao thông liên ấp nên đích thân Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú đã tới kiểm tra và buộc trạm thu phí phải tháo dỡ. Vừa qua, lực lượng chức năng đã cắm biển báo phù hợp với tải trọng tuyến đường, tuy nhiên vẫn chưa kiểm soát được tình trạng xe quá khổ, quá tải né trạm đi vào tuyến đường này. Đoạn đường ấp 1 mới được nâng cấp rải nhựa cuối năm 2012 từ vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhưng đã bắt đầu xuống cấp. Thời gian tới, các ngành chức năng cần có phương án giải quyết để vừa đúng quy định pháp luật, vừa bảo vệ đường giao thông nông thôn và hạn chế tình trạng xe né trạm thu phí.

Trạm thu phí Tân Lập triển khai thu phí theo đúng thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính nhằm hoàn vốn Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 đoạn từ Trường cao đẳng Công nghiệp cao su đến điểm đầu tư giáp ranh 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Việc các xe ôtô né trạm không chỉ ảnh hưởng đến thời gian hoàn vốn của dự án mà còn làm hư hỏng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông cho người dân.

 Ông Nguyễn Văn Cường,
Phó giám đốc Xí nghiệp thu phí Tân Lập

 

M.Luận - T.Hương

  • Từ khóa
93148

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu