Thứ 4, 24/04/2024 08:24:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:35, 26/05/2016 GMT+7

Mập mờ tư vấn để bẫy công nhân nghèo vay tiền với lãi suất “cắt cổ”?

Thứ 5, 26/05/2016 | 07:35:00 722 lượt xem

BP - Hiện nay, có rất nhiều tổ chức tín dụng tư nhân cho người dân vay tiêu dùng với thủ tục khá đơn giản. Một trong những đối tượng được các tổ chức tín dụng quan tâm là công nhân lao động ở các khu công nghiệp. Tuy lãi suất cao hơn nhiều so với lãi suất của Ngân hàng Nhà nước nhưng do không phải thế chấp tài sản, chỉ cần bảng lương của công ty, xí nghiệp có xác nhận của công ty, quá trình làm thủ tục đơn giản, gọn lẹ, trả dần theo từng tháng nên hình thức cho vay này được nhiều người lao động trong khu công nghiệp chọn lựa. Đa số công nhân ký hợp đồng vay, rồi trả hằng tháng theo điều khoản mà không để ý đến mức lãi suất mình phải trả cao hơn lãi suất ghi trong tờ rơi hoặc người tư vấn đã giới thiệu.

Công nhân nghèo đang là đối tượng các tổ chức tín dụng “dụ” vay và đưa vào tròng lãi suất “cắt cổ”. Trong ảnh là công nhân Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (ảnh minh họa) - Ảnh: B.LCông nhân nghèo đang là đối tượng các tổ chức tín dụng “dụ” vay và đưa vào tròng lãi suất “cắt cổ”. Trong ảnh là công nhân Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (ảnh minh họa) - Ảnh: B.L

Chị Cao Thị Cẩm Thi (Công ty Bukwang, Khu công nghiệp Minh Hưng III, huyện Chơn Thành) cho biết, chị mới vay từ chương trình cho vay tiêu dùng của Công ty tài chính FE CREDIT 20 triệu đồng với lãi suất thông báo trên tờ rơi và từ tư vấn viên là 1,66%/tháng. Thời hạn trả góp gốc và lãi là 12 tháng (mỗi tháng trả 2 triệu đồng). Ngày 14-5-2016, chị đến nhận tiền vay tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Bình Dương. Trong lúc ngồi chờ nhận tiền, chị Thi đã nghe thông tin là vay của Công ty FE CREDIT lãi suất rất cao, chứ không phải 1,66%/tháng. Nghe thế, chị liền gọi điện cho tư vấn viên làm hồ sơ vay để xác nhận, đồng thời hỏi nhân viên giải ngân của VPBank thì đều được khẳng định, nếu trả đúng hạn thì lãi suất như đã thông báo (tức 1,66%).  Vì vậy, đúng 11 giờ cùng ngày chị Thi ký nhận tiền.

Ngày 17-5-2016, chị Thi điện thoại số tổng đài tư vấn của Công ty FE CREDIT - 0939 333888, để biết ngày đóng tiền hằng tháng và số tiền phải trả hằng tháng như thế nào. Nghe trả lời, chị mới tá hỏa, bởi lãi suất không phải là 1,66% mà lên đến 3,17%/tháng. Mức lãi suất cao như vậy được giải thích do công ty chị Thi làm mới thành lập dưới 2 năm. Chị đề nghị thanh lý hợp đồng ngay thì phải thanh toán tổng 23,31 triệu đồng, tính đến ngày 17-5-2016.

Chị Thi bức xúc nói: Theo lời cộng tác viên phát tờ rơi trước khu công nghiệp và cả nhân viên tư vấn làm hồ sơ vay, mức lãi suất vay trả góp không thế chấp, không sao kê lương là 1,66%/tháng. Trong suốt quá trình làm hồ sơ vay, tôi nhận ít nhất 4-5 cuộc điện thoại xác nhận thông tin đã cung cấp để được thẩm định, xét duyệt cho vay. Điều đáng nói là tôi hoàn toàn không được tư vấn về lãi suất sẽ cao hơn nếu công ty nơi người vay đang làm việc thành lập chưa quá 2 năm và khoản mua bảo hiểm cho hợp đồng vay theo giá trị vay (mức thấp nhất của khoản mua bảo hiểm là 1,1 triệu đồng). Vì thế, khi trả lãi tính ra 3,17%/tháng.

Chị Cao Thị Cẩm Thi (bên phải) bức xúc về mức lãi suất phải đóng cao hơn nhiều so với lãi suất được quảng cáo trong tờ rơiChị Cao Thị Cẩm Thi (bên phải) bức xúc về mức lãi suất phải đóng cao hơn nhiều so với lãi suất được quảng cáo trong tờ rơi

Tương tự về sự mập mờ này, anh Trương Văn Tuấn ở ấp 3B, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, là công nhân Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc cho biết: Cách đây 2 năm, tôi có vay của một tổ chức tín dụng tư nhân 45 triệu đồng, trả dần trong 2 năm. Khi làm hợp đồng vay, nhân viên tư vấn không nói đến số tiền bảo hiểm hợp đồng. Vì đã lỡ ký vay nên tôi đã phải trả khoản này là 5 triệu đồng. Nếu biết trước tiền bảo hiểm người vay phải đóng, hơn nữa đóng đến 5 triệu đồng thì tôi không bao giờ vay.

Qua tìm hiểu ở khu công nghiệp, chúng tôi thấy có rất nhiều tờ rơi quảng cáo vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục vay đơn giản. Tuy nhiên, để tránh rơi vào tình trạng bức xúc, ngã ngửa như trên, người vay cần yêu cầu được cung cấp các thông tin đầy đủ về lãi suất (các mức lãi suất), bảo hiểm hợp đồng ai trả, về tất cả chi phí khác để được vay tiền. Bởi chỉ với lý do công ty người vay làm việc thành lập dưới 2 năm hay phải chi tiền mua bảo hiểm hợp đồng đã khiến những công nhân nghèo bị lòe bịp mất trắng một khoản tiền không nhỏ.

Bên cạnh đó, rất mong cơ quan chức năng tăng cường quản lý hoạt động dịch vụ, thương mại này, bởi sự mập mờ về thông tin, quảng cáo qua tờ rơi không đúng sự thật (mặc dù tờ rơi không có chữ ký nhưng có nhân viên đứng ra phát) phải được xử lý.

Nhật Lê

  • Từ khóa
92943

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu