Thứ 7, 04/05/2024 18:12:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:59, 02/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Mãi ghi ơn những người có công

Thứ 2, 02/01/2017 | 13:59:00 972 lượt xem
BP - Kế thừa, phát huy những kết quả của tỉnh Sông Bé (cũ) trong thực hiện chính sách đối với người có công, từ ngày tái lập tỉnh Bình Phước đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua đó thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong tỉnh đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

NHỮNG VIỆC LÀM THIẾT THỰC

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Bình Phước là một trọng điểm ác liệt, nơi mà kẻ thù đã sử dụng những vũ khí hiện đại nhất nhằm hủy diệt quân và dân ta. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước luôn kề vai sát cánh cùng các lực lượng vũ trang chiến đấu kiên cường, lập nhiều chiến công vang dội, góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Quân và dân Bình Phước đã viết nên những trang sử vẻ vang với nhiều địa danh lịch sử như: Đồng Xoài, Lộc Ninh, Chơn Thành, An Lộc, Bình Long, Phước Long... Đền đáp một phần hy sinh mất mát đó, những năm qua, công tác chăm sóc thương binh, gia đình chính sách và người có công đã và đang trở thành nghĩa vụ, trách nhiệm, niềm vinh dự của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và nhân dân trong tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thị Ánh Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Ninh thăm, tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng ở xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh

Nhằm giúp người có công có nơi ở ổn định, từ năm 1997 đến nay, toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 1.768 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 39 tỷ đồng; sửa chữa 455 căn nhà, trị giá 3 tỷ 465 triệu đồng; tặng 901 sổ tiết kiệm với tổng 615 triệu 800 ngàn đồng... Kết hợp với nhiều phong trào mang tính xã hội hóa cao, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đã bắt tay vào cuộc, chung một tấm lòng vì đối tượng chính sách. Các phong trào như xây dựng nhà tình nghĩa, đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng được nhân rộng trong toàn tỉnh nhằm tri ân những người con anh dũng, trung hiếu của quê hương. Điển hình như Công ty cổ phần cao su Đồng Phú từ năm 1997 đến nay đã xây tặng 61 nhà tình nghĩa trị giá 945 triệu đồng, tặng 27 sổ tiết kiệm và nhận phụng dưỡng suốt đời một Mẹ Việt Nam anh hùng; Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng tặng 85 nhà tình nghĩa, trị giá 1 tỷ 275 triệu đồng, nhận phụng dưỡng 4 Mẹ Việt Nam anh hùng; Công ty TNHH MTV cao su Bình Long tặng 57 nhà tình nghĩa, trị giá hơn 855 triệu đồng, nhận phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam anh hùng...

Ông Võ Văn Mãng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện hầu hết gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng nơi cư trú. Các chương trình cho vay vốn hoặc hỗ trợ vốn làm ăn đều ưu tiên cho gia đình chính sách. Người có công được hưởng các chính sách ưu đãi như: Trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu đãi trong giáo dục - đào tạo, vay vốn sản xuất, miễn giảm học phí, cấp kinh phí học nghề cho con em gia đình chính sách... Từ đó xuất hiện nhiều gương điển hình thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

ẤM LÒNG NGƯỜI ĐANG SỐNG

Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7), các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người có công. Toàn tỉnh hiện có 319 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 37 mẹ còn sống, 282 mẹ đã mất. Từ năm 1997 đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng. Đối tượng là chồng, bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, neo đơn nhận trợ cấp hằng tháng từ 200-500 ngàn đồng/người.

Tại buổi lễ trao bằng, huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 2 năm 2015, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam anh hùng được phong và truy tặng danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm nói: “Các mẹ đã hiến dâng cho Tổ quốc những đứa con thân yêu nhất để đất nước có ngày độc lập, hòa bình như hôm nay. Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam anh hùng đã thể hiện ý Đảng, lòng dân, sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao và sự hy sinh thầm lặng, vĩ đại của các mẹ. Sự hy sinh đó đã góp phần trực tiếp làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta, mãi mãi là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo”. 

Mẹ Phạm Thị Ba (75 tuổi), quê Tiền Giang, đang sống ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng năm 2014. Trao đổi với phóng viên, mẹ Ba xúc động nói: “Sau ngày đất nước hòa bình, Đảng và Nhà nước luôn chăm lo đầy đủ chính sách cho mẹ, thay chồng và con của mẹ đã hy sinh. Sự hy sinh nào trong chiến tranh cũng là thiệt thòi, nhưng với sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của Đảng và Nhà nước thì mẹ cảm thấy ấm lòng hơn”.

Trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chồng và con trai của mẹ Đinh Thị Thú (96 tuổi) ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản đã hy sinh cho hòa bình, độc lập của dân tộc. Những vết thương trên thịt da có thể lành theo năm tháng nhưng vết thương lòng thì mãi hằn sâu trong tim. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, mẹ cảm thấy tuổi già thật ấm áp, nỗi đau cũng vơi đi...

Nhiều năm qua, với nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đến nay, qua 15 giai đoạn thực hiện nhiệm vụ, Đội K72, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã cất bốc và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 2.552 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, quy tập ở nước bạn Campuchia về nước 2.263 hài cốt và quy tập trong nước 289 hài cốt. Hằng năm, nghĩa trang liệt sĩ được tu bổ, nâng cấp, đảm bảo tính trang nghiêm, thuận tiện cho thân nhân, người dân, đồng đội tới thăm viếng; là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau.

Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, các hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, tri ân công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trong toàn tỉnh. Những việc làm đầy ý nghĩa đó mang đến cho mọi người, mọi nhà một mùa xuân ấm áp, đậm nghĩa tình.

Ngân Hà

  • Từ khóa
17168

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu