Thứ 6, 29/03/2024 22:11:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:24, 21/05/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Luật phải bổ sung cơ chế quản lý rủi ro cho người tham gia bảo hiểm

Thứ 3, 21/05/2019 | 14:24:00 850 lượt xem
BPO - Lĩnh vực bảo hiểm ở Việt Nam có dư địa rất lớn, là thị trường hấp dẫn của các công ty bảo hiểm nước ngoài. Do vậy, Luật Kinh doanh bảo hiểm có cơ chế để quản lý nhân viên bán bảo hiểm và phải ràng buộc các công ty bảo hiểm tham gia các loại hình có rủi so cao như cháy nổ, thiên tai… Đây là ý kiến của các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khi thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Liên quan đến nội dung hỗ trợ giải quyết và bồi thường bảo hiểm trong dự thảo Luật, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Tôn Ngọc Hạnh nêu thực tế hiện nay là rất lỏng lẻo. Việc đào tạo nhân viên đi tư vấn bảo hiểm rất đơn giản chỉ 2-3 buổi sau đó các nhân viên này tổ chức tuyên truyền, tư vấn, bán bảo hiểm cho tổ chức, cá nhân. Nhưng các nhân sự này lại không có sự ràng buộc với công ty nên mỗi khi các nhân viên này nghỉ việc thì vấn đề giải quyết nảy sinh nhiều bất cập, nhất là những người không am hiểu luật.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh dẫn chứng có nhiều người dân không am hiểu, nghe tư vấn thì mua, nhưng đóng tiền vài năm thì bỏ rồi mất quyền lợi, khi kiếm người bán cũng không được vì có trường hợp đã nghỉ việc. Thêm một vấn đề đặt ra là thời gian đóng bảo hiểm thường 15 năm, nếu 10 năm sau doanh nghiệp phá sản ai sẽ đền bù tổn thất, nhân viên bảo hiểm thì tuyên truyền là nhà nước sẽ bồi thường, rõ ràng có nội dung mà nhân viên bảo hiểm tuyên truyền, tư vấn không ai kiểm soát được.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung phát biểu tại phiên thảo luận

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Huỳnh Thành Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng Việt Nam là thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trong và ngoài nước. Do vậy, vấn đề đặt ra là luật phải tạo ra sự cân bằng và khuyến khích doanh nghiệp tham gia các sản phẩm bảo hiểm có rủi ro cao.

Theo đại biểu Chung, hiện nay không có đơn vị kinh doanh bảo hiểm nào bán bảo hiểm cho người trồng rừng, chế biến gỗ hay những ngành nghề có nguy cơ cháy nổ cao rất khó tìm doanh nghiệp bán bảo hiểm… Do vậy, luật cần quy định khi tham gia thị trường bảo hiểm thì phải có trách nhiệm chứ không chỉ bán những sản phẩm có nguồn lợi cao hay có thị phần tốt.

Về cơ chế liên quan đến mức thu, giá thu phí bảo hiểm, đại biểu Huỳnh Thành Chung đề xuất cần phải linh hoạt và tránh cào bằng nhằm điều chỉnh trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba. Theo thông lệ các nước là khi tham gia bảo hiểm phương tiện giao thông, nếu người mua chịu nhiều phiếu phạt về vi phạm an toàn giao thông thì mức phí bảo hiểm sẽ cao hơn. Điều này lập tức chi phối hành vi của người tham gia giao thông… Việt Nam có thể tham khảo để đưa vào luật.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu trong đoàn còn có nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến những bất cập trong quy định điều kiện cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm. Một số ý kiến cho rằng cần quy định chặt chẽ hơn về mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp và xác định đây là trách nhiệm trong quá trình hoạt động của chủ thể này.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp cuối năm nay để thực thi các cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP.

Trần Thể

  • Từ khóa
27783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu