Thứ 7, 04/05/2024 11:19:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:58, 22/10/2013 GMT+7

Lắp đặt điện kế điện tử - tiền điện tăng vọt

Thứ 3, 22/10/2013 | 13:58:00 852 lượt xem

Ngành điện cả nước đã và đang lắp đồng hồ điện tử thay đồng hồ điện cơ. Tại thị xã Đồng Xoài, người dân rất thắc mắc về sự thay đổi này. Việc lắp đặt điện kế điện tử (ĐKĐT) có đem lợi ích đến với khách hàng hay chỉ làm lợi cho ngành điện?!


LÝ DO THAY ĐIỆN KẾ ĐIỆN TỬ

Theo chủ trương của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai lắp đặt công tơ ĐKĐT thay thế công tơ cơ trên địa bàn một số tỉnh thuộc phạm vi cung ứng và quản lý điện. Tại Bình Phước, việc lắp đặt ĐKĐT được UBND tỉnh thuận chủ trương cho triển khai thí điểm tại địa bàn thị xã Đồng Xoài.


Người dân bức xúc vì phải trả tiền điện cao trong khi thiết bị sử dụng điện vẫn như trước đây

Chi nhánh Điện lực Đồng Xoài chính thức triển khai chủ trương từ tháng 3-2013 và đến nay đã có 14.000/29.000 khách hàng được lắp đặt ĐKĐT thay thế đồng hồ đo điện cảm ứng. Ông Đinh Hoàng Thao, Phó giám đốc Chi nhánh điện lực Đồng Xoài cho biết: “Sự thay đổi này được xem là bước đi cần thiết trong tiến trình hiện đại hóa công tác quản lý và phục vụ khách hàng của ngành điện. ĐKĐT có tính ưu việt hơn so với điện kế cơ, như: Đo đếm chính xác, độ bền, độ chính xác ổn định theo thời gian chứ không như điện kế cơ, thường sau 5-7 năm sử dụng sẽ xuất hiện nhiều vấn đề dẫn tới sai sót. Loại ĐKĐT có thể ghi điện từ xa và “đọc” xuyên tường. Nghĩa là nhân viên điện lực vẫn ghi số lượng điện tiêu thụ được trong trường hợp chủ nhà đi vắng”.

Ông Thao còn cho biết thêm, các công tơ ĐKĐT này đã được kiểm định theo đúng quy trình, quy định của pháp luật về đo lường và được Tổng cục Đo lường chất lượng chấp thuận phê duyệt. Ưu điểm của ĐKĐT là không cần đến nhà từng khách hàng cũng biết được số điện, tiết kiệm chi phí đi lại. Trên công tơ điện tử được thiết kế 3 đèn màu đỏ, vàng và xanh có công dụng thông báo cho khách hàng khi gặp sự cố hoặc sử dụng điện bất thường. Với loại công tơ này đơn vị điện lực có thể phát hiện khách hàng nào đang có sự cố về điện như chập, cháy... để có biện pháp sửa chữa kịp thời.


LẮP ĐẶT ĐKĐT, AI ĐƯỢC LỢI?

Anh Trần Duy Cữu, chủ quán cơm trên đường Điểu Ong, phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) cho biết: “Gia đình bán cơm bình dân, lượng khách đến ăn không thay đổi bao nhiêu và mọi sinh hoạt đều như cũ. Trước đây dùng điện kế cơ, tháng dùng điện nhiều nhất khoảng 400 ngàn đồng. Từ ngày “được” thay ĐKĐT mới, tiền điện vọt lên 600-700 ngàn đồng/tháng. Nhà tôi sử dụng ĐKĐT tháng vừa rồi, thấy số tiền chênh lệch quá lớn, hỏi chuyện những người xung quanh ai cũng than vãn về tiền điện tăng lên. Đồng hồ điện tử hiệu quả đâu chưa thấy, chỉ thấy tiền điện cao gấp đôi. Người dân chỉ biết kêu trời”.

Gia đình anh Lê Quang Ninh, tổ 2, khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú “choáng” khi thấy tiền điện tăng lên gần gấp ba lần từ ngày lắp ĐKĐT. Đưa tôi xem hai hóa đơn tiền điện của gia đình, trước và sau khi thay điện kế, chúng tôi thấy cũng khó lý giải. Cụ thể, từ ngày 7-7 đến ngày 6-8 (sử dụng điện kế cơ) tiền điện phải trả 300.634 đồng, nhưng từ ngày 7-8 đến ngày 6-9 (thay ĐKĐT) tiền điện phải trả 839.630 đồng. Chị Mai - vợ anh Ninh thở dài: “Mọi sinh hoạt trong gia đình vẫn như vậy, trong khi chúng tôi đi làm suốt ngày. Thế nhưng từ ngày sử dụng điện kế mới, tiền điện bỗng tăng chóng mặt mà không hiểu tại sao. Chúng tôi chỉ còn biết cắt hết những gì không cần đến, thậm chí không dùng máy tính, nhưng tiền điện vẫn tăng vù vù. Tôi đến điện lực hỏi, họ giải thích là mọi thiết bị sinh hoạt cứ cắm vào ổ điện, không xài cũng tốn điện. Họ bảo dù tắt quạt nhưng còn cắm vào ổ điện thì đồng hồ vẫn chạy. Hoảng quá, thế là cứ ra khỏi nhà tôi lại ngắt cầu dao điện”.

Còn rất nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã Đồng Xoài bức xúc bởi chỉ số tiêu thụ điện và tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba so với trước đây trong khi nhu cầu sử dụng không thay đổi. Sự việc này chỉ xuất hiện từ khi ngành điện thay thế hàng loạt điện kế cơ bằng ĐKĐT.


NGÀNH ĐIỆN GIẢI THÍCH CHƯA THỎA ĐÁNG

Theo phản ánh của người dân, tiền điện tăng rất bất thường, số người phản ứng cũng không ít. Ông Đinh Hoàng Thao phân trần: “Có thể do việc triển khai lắp công tơ ĐKĐT cùng lúc với thời điểm tăng giá điện, khi đóng tiền điện nhiều khách hàng tưởng đó là lỗi của công tơ, ngoài ra còn do nhân viên ghi điện sai sót”. Trong khi công năng của công tơ điện mới này là “đọc” được chỉ số sử dụng từ xa, vậy làm sao có chuyện nhân viên ghi sai sót? Việc phải chi trả tăng gấp đôi, gấp ba lần số tiền phải trả hàng tháng so với trước đây khi hộ dân dùng công tơ cơ chưa được ngành điện lý giải thỏa đáng. Được biết, chi nhánh Điện lực Đồng Xoài đã xử lý một vụ khiếu nại và thương lượng với một khách hàng về số tiền tăng vọt này.

“ĐKĐT nhạy, đo đếm đầy đủ, chính xác điện năng sử dụng, kể cả thiết bị có công suất thấp, như: Đèn chờ tivi, sạc pin điện thoại, bóng đèn của aptomat... những loại này công tơ cảm ứng không đo đếm được. Sai số chỉ 1% không có việc chạy nhanh gây thiệt hại cho khách hàng. Vì vậy, bây giờ khách hàng phải trả tiền đúng với lượng công suất sử dụng” - ông Thao khẳng định.

Hiện thị xã Đồng Xoài đang tồn tại song song hai loại công tơ điện. Ông Thao còn cho biết, trong thời gian tới sẽ tuyên truyền những tính năng, ưu điểm của ĐKĐT cho người dân biết, sau đó sẽ triển khai thay thế toàn bộ bằng công tơ điện tử. Trường hợp khách hàng muốn thay đổi ĐKĐT bằng công tơ cơ như trước đây sẽ không được giải quyết vì đây là chủ trương của Chính phủ cũng như của ngành điện. Những trường hợp người dân phản ánh công tơ điện tử sai số nhiều, chi nhánh sẽ cử người đến kiểm tra. Nếu có sai sót sẽ cho thay công tơ mới, nhưng vẫn là ĐKĐT.

Nhận xét về việc đo kiểm tra ĐKĐT của chi nhánh, không ít người cho rằng, việc này phải do bên thứ ba thực hiện. Còn hiện nay, ĐKĐT do chi nhánh Điện lực Đồng Xoài lắp đặt, kiểm tra cũng do đơn vị này thực hiện thì chẳng khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

T.Mảng - T.Thông

  • Từ khóa
92344

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu