Thứ 6, 03/05/2024 06:18:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:23, 20/04/2018 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh trả lời kiến nghị của đại biểu dự Đại hội Công đoàn

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:23:00 1,600 lượt xem
BPO - Trong chương trình Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023, tối 19-4 đã diễn ra chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với 250 đại biểu dự đại hội.

Dự gặp mặt có các đồng chí: Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể.

NHIỀU VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN NGƯỜI LAO ĐỘNG

Chương trình bắt đầu với việc đặt câu hỏi của những người làm công tác công đoàn liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động. Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban quản lý khu kinh tế lần lượt trả lời câu hỏi liên quan đến việc ổn định việc làm, thu nhập; giải quyết khó khăn về nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo ở khu công nghiệp; chính sách ưu đãi về điện, nước sinh hoạt đối với công nhân lao động ở thuê; hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp.  

Đại biểu Nguyễn Hữu Đại đặt vấn đề lãnh đạo tỉnh có biện pháp như thế nào để xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các khu nghiệp tỉnh hỏi: Qua trường hợp đòi nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội cho công nhân Công ty TNHH Sang Hun có thể thấy, nếu như cơ quan quản lý có chế tài nghiêm khắc thì quyền lợi của công nhân đã không bị ảnh hưởng. Lãnh đạo tỉnh có biện pháp gì để xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội trong thời gian tới?

Cũng vấn đền này, đại biểu Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Bình Long băn khoăn: Việc khởi kiện là một trong những biện pháp để giảm thiểu nợ đọng bảo hiểm xã hội chứ không phải là giải pháp chính để thu hồi nợ. Đề nghị lãnh đạo tỉnh cho biết giải pháp của tỉnh hiện nay là gì?

Trả lời vấn đề này, ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: Năm 2017, Bình Phước là một trong những tỉnh có tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, vẫn có nhiều công ty chây ỳ, kéo dài nợ BHXH của công nhân. Hiện nay, các cơ quan BHXH đang thực hiện nhiều giải pháp để thu hồi nợ BHXH. Trong đó, có đối thoại với doanh nghiệp để xem có vướng mắc gì không, sau đó tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp nhanh chóng đóng BHXH cho công nhân. Trong tình huống xấu nhất, BHXH sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ chuyển sang công an để xử lý hình sự nhằm đảm bảo quyền lợi của công nhân.

Để trẻ được theo học tại các trường công lập, bắt buộc phải có hộ khẩu. Tuy nhiên, nếu các gia đình có đăng ký tạm trú, tạm vắng có thể giải quyết được vấn đề này. Trước tình trạng quá tải trường học tại khu công nghiệp, UBND tỉnh đã có chủ trương đồng ý phê duyệt đất để xây dựng trường tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, chính xách xã hội hóa, kêu gọi nhà đầu tư hiện nay còn gặp khó khăn, chưa có nhiều nhà đầu tư đầu tư nên cơ bản tình trạng quá tải tại các khu công nghiệp vẫn là vấn đề chưa được giải quyết.

Bà Vũ Thị Kim Huệ, Trưởng phòng Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo

Liên quan đến thực trạng dạy và học cũng như giải quyết nhu cầu giữ trẻ tại các khu công nghiệp, đã có 6 câu hỏi với 3 nội dung chính được đưa ra mong được UBND tỉnh quan tâm giải quyết, gồm: biện pháp hỗ trợ trông giữ trẻ ngoài giờ, công tác quản lý chất lượng dạy và học ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, chế độ chính sách cho trẻ em mẫu giáo, cho giáo viên ở khu vực ngoài công lập.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Chi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern hỏi: “Công ty tôi thường xuyên tăng ca nhưng trường mầm non công lập gần đó chỉ giữ trẻ trong giờ hành chính, công nhân phải đưa đón và gửi con ở nhà dân nên rất vất vả, tốn kém. Lãnh đạo tỉnh có biện pháp gì để giúp công nhân lao động có con nhỏ yên tâm làm việc?”.

Cũng vấn đề này, đại biểu Lê Mộng Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Freewell hỏi: “Một số công nhân trong công ty tôi không có hộ khẩu thì có được xin cho con vào trường mầm non công lập không? Ngoài ra, các đại biểu cũng quan tâm đến việc UBND tỉnh có giải pháp gì để giảm thiểu tình trạng quá tải ở các trường công lập?”.

Đại biểu Hoàng Thị Bích Chung, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Bình Long băn khoăn vấn đề trẻ học tại các trường mầm non tư thục chưa được cấp phép thì có ảnh hưởng đến việc đăng ký vào học lớp 1 không?

UBND SẼ CÓ CHỈ ĐẠO GIẢI QUYẾT NHỮNG ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng khẳng định 12 ý kiến và kiến nghị của các cấp công đoàn là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, cuộc sống của người lao động tại các khu công nghiệp.

Bà Vũ Thị Kim Huệ, Trưởng phòng Mầm non, Sở Giáo dục - Đào tạo trả lời ý kiến của các đại biểu liên quan đến việc quá tải lớp học tại các khu công nghiệp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đề nghị: Liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các cơ quan tổ chức hội nghị và tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực tuyển dụng lao động. Giao Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Lao động tổ chức khảo sát nhu cầu gửi trẻ ngoài giờ của công nhân làm căn cứ triển khai mô hình giữ trẻ ngoài giờ ở các khu công nghiệp. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thị tăng cường quản lý đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập, hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra với trẻ. Về những kiến nghị của các cấp công đoàn, như xây dựng chương trình phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp; ban hành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn; xây dựng đề án “Truyền thông, tư vấn và cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2018-2023”… lãnh đạo tỉnh ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy xem xét chỉ đạo.

Thanh Nga

  • Từ khóa
20462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu