Thứ 5, 28/03/2024 23:54:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:45, 05/09/2019 GMT+7

Không nên cổ súy cho trào lưu sai trái

Thứ 5, 05/09/2019 | 08:45:00 1,361 lượt xem
BP - Giữ vững nền độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là mục đích tối cao, xuyên suốt trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Để hoàn thành mục đích đó, có rất nhiều chiến lược, sách lược, song bất kể trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ được thực hiện liên minh với nước này để chống nước kia như các thế lực phản động, thù địch đã và đang ra sức kêu gào, cổ súy.

Liên minh quân sự với Mỹ hay Trung Quốc đều không phải là thượng sách trong một thế giới đầy biến động như hiện nay. Bởi hiện nay, với sự nổi lên mạnh mẽ của trào lưu dân túy, các nước đều đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc mình lên trên hết, lên trước hết. Winston Churchill (cựu Thủ tướng Anh) từng tuyên bố: “Trên thế giới này không có đồng minh vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn”. Câu nói đó thật chính xác trong hoàn cảnh hiện nay.

Dựa vào Mỹ để chống lại Trung Quốc hay ngả theo Trung Quốc để đối địch với Mỹ đều là sai lầm rất tai hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Bởi, một khi chiến tranh xảy ra thì đều để lại những di chứng không thể khắc phục một sớm một chiều đối với cả kẻ thắng lẫn người thua. Đó là sự hy sinh, mất mát về con người, thiệt hại to lớn về kinh tế và bất ổn xã hội. Về điều này, Việt Nam hiểu rõ hơn ai hết. Mặt khác, ngày nay khi chiến tranh xảy ra, không có bất kỳ quốc gia nào lại liều lĩnh, dại dột ra mặt giúp nước này chống lại nước kia. Thực tế của Philippines là bài học xương máu, cảnh tỉnh cho chúng ta. Philippines là đồng minh thân cận, lâu năm của Hoa Kỳ, song Hoa Kỳ đã “ngoảnh mặt làm ngơ” khi Trung Quốc dùng vũ lực chiếm bãi cạn Scarborough vào năm 2012. Chính Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 6-7-2019 đã phát biểu: “Các người (Mỹ) hãy mang chiến đấu cơ, chiến hạm đến biển Đông. Nổ phát súng đầu tiên và chúng tôi sẽ theo sau. Cứ làm đi, hãy chiến đấu cùng nhau... Chúng ta có hiệp ước phòng thủ chung kia mà. Vì thế, hãy sử dụng nó đi. Các người muốn rắc rối à? Được thôi, hãy chiến đấu cùng nhau”, đồng thời chỉ trích Mỹ về điều mà ông gọi là “lúc nào cũng thúc đẩy Philippines... biến tôi thành mồi nhử”. Vì vậy, chỉ có dựa vào chính mình mới là thượng sách giữ nước đúng đắn nhất hiện nay.

Chính sách đối ngoại của chúng ta hiện nay là đúng đắn, sáng tạo, linh hoạt, đã và đang phát huy hiệu quả trong thực tế. Đảng, Nhà nước ta luôn luôn thực hiện quan điểm, đường lối đối ngoại: Không để xảy ra xung đột, đụng độ; không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào; không đi với nước này để chống nước kia; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế, xã hội đất nước là mục đích tối cao. Chính sách đó đã nhận được sự ủng hộ của các quốc gia và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay chúng ta lại có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đối tác chiến lược với cả 5 nước Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Cũng không phải là sự ngẫu nhiên mà chúng ta vẫn giữ vững được nền hòa bình, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ trong khi nhiều quốc gia khác đã và đang bị xâm phạm, trở thành thuộc địa thế hệ mới như Iraq, Afghanistan hay Lybia... Chỉ có thể kết luận rằng, chúng ta có được những thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay chính là nhờ thực thi chính sách đối ngoại khôn khéo, không dựa vào nước này để chống lại nước kia.

Việt Nam là quốc gia đất không rộng, người không đông, quy mô nền kinh tế nhỏ. Thử tưởng tượng nếu chúng ta liên minh với “những gã khổng lồ” là Mỹ (GDP năm 2018 xấp xỉ 19.000 tỷ USD) hay Trung Quốc (GDP năm 2018 gần 15.000 tỷ USD) thì chúng ta có đủ lực về kinh tế để có thể chơi một cách sòng phẳng với họ hay không? Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn luôn đòi hỏi các đồng minh phải có trách nhiệm, làm tròn nghĩa vụ tài chính trong các hoạt động chung với Mỹ. Nếu không sòng phẳng được, thì sớm hay muộn cũng bị họ coi thường hoặc phải chấp nhận để họ tài trợ, mở hầu bao, lúc đó không còn là đồng minh nữa, mà trở thành 1 chư hầu không hơn không kém. Vậy thì, độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ có giữ được không? Đã là đồng minh thì phải cho họ đặt căn cứ quân sự, cho họ bố trí binh lính, vũ khí trang bị trên lãnh thổ của mình. Tức là, mọi hoạt động của chúng ta luôn luôn bị giám sát 24/24 giờ. Điều này cũng tương tự như trong nhà của chúng ta đang chứa chấp tên giang hồ bặm trợn mà trong tay lúc nào cũng lăm lăm đao, kiếm, súng ống, không biết họ sẽ giết mình lúc nào.

Những hoạt động gần đây của Mỹ trên biển Đông như cử tàu quân sự tuần tra trong hải phận quốc tế, hay lên án, chỉ trích Trung Quốc âm mưu độc chiếm biển Đông... lại chính là động cơ mạnh mẽ thúc đẩy Trung Quốc có cớ để quân sự hóa biển Đông. Chúng ta không phản đối những hành động phù hợp luật pháp quốc tế của Mỹ trên biển Đông, song không vì thế mà tỏ thái độ tung hô quá mức Mỹ. Làm như vậy chỉ có hại chứ không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định lâu dài trên biển Đông.

Tóm lại, trong một thế giới đầy biến động, diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường hiện nay, để giữ vững nền độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thì phải thực hiện đúng và đầy đủ “3 không”: không liên minh quân sự với nước ngoài, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam, không liên minh với nước này để chống nước khác. Chỉ có dựa vào chính mình, phân biệt rõ đối tượng, đối tác mới là cách tốt nhất, hiệu quả nhất mà thôi.

Thanh Quang

  • Từ khóa
2864

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu