Thứ 6, 29/03/2024 18:59:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:10, 14/07/2013 GMT+7

Khánh thành khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn

Chủ nhật, 14/07/2013 | 19:10:00 1,904 lượt xem

Sáng nay 14-7, tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng một số lãnh đạo các bộ, ban, ngành và tỉnh Nghệ An cắt băng khánh thành khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn - Ảnh VGP/ Lê Sơn

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An cùng đông đảo nhân dân và thanh niên xung phong qua các thời kỳ tham dự buổi lễ.

Địa danh Truông Bồn nằm trên quốc lộ 15A thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Là vị trí trọng yếu trên con đường vận tải chiến lược từ Bắc vào Nam, trong chiến tranh, Mỹ đã biến nơi đây thành "tọa độ chết", một trong những nơi đánh phá ác liệt nhất để ngăn con đường chi viện Bắc Nam.

Để đảm bảo tuyến đường thông suốt, lực lượng thanh niên xung phong đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy, ngày đêm xả thân rà phá bom mìn. Rạng sáng 31-10-1968, trong trận ném bom cuối cùng của máy bay Mỹ, 13 thanh niên xung phong gồm 11 cô gái và 2 chàng trai thuộc tiểu đội 2 của Đại đội 317, Tổng đội TNXP Nghệ An chống Mỹ, đã bị trúng bom, hy sinh tại Truông Bồn, rồi sau đó chỉ tìm thấy thi hài của 6 người, còn lại máu thịt của họ đã hoà với mảnh đất Truông Bồn. Hầu hết những người hy sinh đều đã hoàn thành nhiệm vụ, có người đã nhận quyết định ra quân, người nhận quyết định đi học, có người đã định ngày cưới...

Dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn có tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng do sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước và ngân sách Nhà nước. Dự án có các hạng mục như đền thờ, Nhà trưng bày, Đài tưởng niệm thanh niên xung phon,...

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động khi về dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn và lòng biết ơn sâu nặng đến các anh hùng liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong đã cống hiến tuổi trẻ của mình của sự nghiệp giải phóng đất nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại khu di tích Truông Bồn - Ảnh VGP/Lê Sơn

Vì thế, địa danh Truông Bồn đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến tranh nhân dân, là sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong đó, lực lượng thanh niên xung phong là lực lượng chủ công với quyết tâm sắt đá “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, đã góp phần quan trọng bảo vệ con đường huyết mạch ra tiền tuyến lớn miền Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân, đồng bào tỉnh Nghệ An cũng như cả nước nêu cao tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, bằng tình cảm sâu sắc và việc làm thiết thực, tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa việc chăm lo đời sống các gia đình liệt sỹ và cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến.

Đồng thời, Phó Thủ tướng mong rằng, các thân nhân liệt sỹ và anh chị em cựu thanh niên xung phong sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp, là tấm gương cho các thế hệ trẻ noi theo.

Nỗi đau và mất mát hy sinh của các thanh niên xung phong đang tuổi đôi mươi tại Truông Bồn cách đây 45 năm là một kỳ tích của lực lượng thanh niên xung phong, nay đã trở thành huyền thoại, là địa chỉ đỏ và mảnh đất thiêng, là hình ảnh sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
8579

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu