Thứ 7, 20/04/2024 06:17:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:41, 23/07/2014 GMT+7

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa VIII

Thứ 4, 23/07/2014 | 15:41:00 2,026 lượt xem

BPO - LTS: Tại kỳ họp lần thứ 9 (từ ngày 23 đến 25-7-2014), HĐND tỉnh khóa VIII, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hồ Văn Hữu đã có văn bản số 648/SGTVT-KH về việc trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Nhằm giúp cử tri nắm bắt rõ nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu nội dung chính của văn bản này:

HĐND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải báo cáo tình hình hoạt động duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình đầu tư theo hình thực BOT. Những khó khăn, hạn chế và giải pháp khắc phục của ngành trong thời gian tới.

Đối với công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh là công việc thường xuyên, liên tục của các cơ quan quản lý các cấp từ tỉnh đến các huyện, thị và xã theo phân cấp quản lý… Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, mặc dù trong những năm gần đây Ngành GTVT đã được Tỉnh Ủy - HĐND - UBND tỉnh và các ngành quan tâm hỗ trợ bố trí vốn cho ngành mỗi năm từ 20-25 tỷ đồng (năm 2012: 29,8 tỷ đồng; năm 2013: 25 tỷ đồng và đầu năm 2014 là 10 tỷ đồng) nhưng cũng chỉ mới đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu vốn của ngành và Sở đã tập trung thực hiện DTSC các vị trí có nguy cơ ách tắt giao thông, mất ATGT, cải tạo một số đoạn mặt đường đang xuống cấp nghiêm trọng để giữ được kết cấu mặt đường, bổ sung thêm hệ thống ATGT, nạo vét khơi thông hệ thống mương, cống dọc góp phần kéo dài tuổi thọ khai thác của tuyến đường. Song song đó Ngành đã phối hợp lồng ghép các nguồn vốn khác nhau được TW phân bổ để nâng cấp một số đoạn tuyến nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đường hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH của tỉnh và khu vực.

Làm đường ở cửa khẩu quốc tế Hoa Lư - Ảnh: Minh Luận

Đối với các công trình đầu tư theo hình thức BOT: Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 04 dự án đang khai thác theo hình thức BOT và 01 dự án đang đầu tư xây dựng theo hình thức BOT gồm: Tuyến ĐT.741 đoạn từ Bàu Trư đến trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su; ĐT.741 đoạn từ Trường CĐ nghiệp vụ cao su đến Chân núi Bà Rá; QL14 đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài; QL13 đoạn từ Cầu Tham Rớt đến Bình Long và QL13 đoạn An Lộc-Ngã 3 Chiu Riu đang xây dựng chưa thu phí. Đối với các dự án này theo Quy định Nhà đầu tư phải thực hiện trách nhiệm bảo trì và đại tu công trình, hạng mục công trình nhằm đảm bảo tình trạng làm việc bình thường của đường bộ được an toàn, thông suốt và đảm bảo mỹ quan đô thị trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư trong quá trình khai thác thiếu quan tâm đến công tác bảo trì sữa chữa gây mất ATGT trên tuyến trong thời gian qua, để giải quyết vấn đề này thời gian qua Sở đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Nhà đầu tư phải tăng cường trách nhiệm trong việc quản lý, duy tu sữa chữa tuyến đường nhưng việc thực hiện của các Nhà đầu tư chưa đạt yêu cầu, thời gian tới đây Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Sở tài chính, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thường xuyên kiểm tra theo dõi đôn đốc công tác bảo trì đảm bảo giao thông của các dự án BOT này, Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo trì hàng năm làm cơ sở quyết toán vốn đầu tư của dự án. Trường hợp các nhà đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình sẽ tham mưu cấp thẩm quyền kiên quyết dừng thu phí cho đến khi nhà đầu tư thực hiện trách nhiệm bảo trì và đại tu công trình, hạng mục công trình theo quy định nhằm đảm bảo tình trạng làm việc bình thường của đường bộ được an toàn, thông suốt và đảm bảo mỹ quan đô thị.  

HĐND tỉnh đề nghị Sở Giáo thông - Vận tải giải trình về công tác giám sát thi công các dự án đường giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, loại hình cũng như về qui mô xây dựng và đa dạng về nguồn vốn đầu tư. Công tác quản lý chất lượng công trình đến nay đã có nhiều tiến bộ; đa số các công trình được các chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Bên cạnh những kết qủa đã đạt được thì ở một số dự án vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, hạn chế dẫn đến việc một số công trình không đảm bảo chất lượng để xảy ra tồn tại phải xử lý mà nguyên nhân chính là do những hạn chế, thiếu sót ở các bước từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ, thi công xây dựng, đặc biệt là khâu giám sát thi công, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng chưa tuân thủ các qui định của pháp luật hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng, một số chủ đầu tư chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý dự án của mình, một số chủ đầu tư thiếu năng lực quản lý buông lỏng, thiếu kiểm tra đôn đốc trong quản lý chất lượng, thiếu kiên quyết, xử lý không nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng công trình.

Công tác quản lý chất lượng vật liệu xây dựng cấu kiện xây dựng tại một số công trình chưa đuợc quản lý chặt chẽ dẫn tới sử dụng vật liệu xây dựng chưa đảm bảo chất lượng, sai chủng loại… qui trình kỹ thuật thi công xây dựng chưa được tuân thủ nghiêm túc, tình trạng bớt xén vật liệu trong xây dựng vẫn còn xảy ra. Công tác giám sát của chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn giám sát chưa chặt chẽ, thiếu trách nhiệm, chưa thường xuyên liên tục. Công tác kiểm định, thí nghiệm vật liệu bị buông lỏng… Năng lực của các chủ đầu tư, các Ban QLDA, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng còn nhiều hạn chế chưa được quan tâm củng cố kiện toàn đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao… Với chức năng quản lý nhà nước về giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Ngành GTVT sẽ tăng cường hơn nữa và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kiểm soát chất lượng các công trình giao thông của các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh (trong đó có công tác kiểm tra, năng lực của các tư vấn giám sát tại các dự án giao thông trên địa bàn), tổ chức xếp loại năng lực các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công để làm cơ sở cho các Chủ đầu tư xem xét lựa chọn được các đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện các dự án giao thông, góp phần từng bước nâng cao công tác quản lý về chất lượng trong đầu tư XDCB về giao thông trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với các dự án mà do Sở GTVT đang thực hiện sẽ kiên quyết loại bỏ những đơn vị tư vấn không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm, cán bộ giám sát không có mặt tại công trường trong quá trình thi công và xử lý trách nhiệm theo quy định.

Công nhân tích cực vá dặm đường ĐT741, đoạn đi qua xã Long Hưng (Bù Gia Mập) - Ảnh: Hải Châu

Đề nghị Sở Giáo thông - Vận tải giải trình về việc xử lý các trường hợp bất hợp lý trong thiết kế, thi công các công trình giao thông.

Giải pháp thiết kế ảnh hưởng quyết định đến hiệu quả dự án đầu tư. Nhiều công trình giao thông có giải pháp, qui mô thiết kế chưa hợp lý dẫn đến tình trạng một số công trình sớm hư hỏng, gây lãng phí vốn đầu tư, chưa tính toán cụ thể phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu lưu lượng xe hiện tại và tương lai. Một số công trình giải pháp thiết kế chưa tính đến tình hình dân sinh hai bên tuyến đưa ra cao độ thiết kế đào sâu, đắp cao, giải pháp thoát nước chưa hợp lý, chưa đồng bộ, nên khi đưa vào khai thác sử dụng không phát huy được hiệu quả đầu tư như mong muốn, gây nhiều khó khăn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh…

Để xử lý các trường hợp bất hợp lý trong thiết kế, thi công các công trình giao thông trên địa bàn trong thời gian tới, với trách nhiệm của ngành, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, các chủ đầu tư dự án xem xét lại các vấn đề trên và xác định đúng nguyên nhân để xử lý đúng yêu cầu kỹ thuật đảm bảo chất lượng mỹ quan công trình. Song song đó sẽ xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình tham gia thực hiện dự án đó để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, xử lý sai phạm theo quy định (kể cả có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại và chi phí khắc phục sự cố tùy theo tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự cố đó).

Trách nhiệm của Sở GTVT đối với các vấn đề nêu trên như thế nào ?

Để giúp UBND tỉnh trong việc quản lý nhà nước về giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong các năm gần đây sở đã có nhiều cải tiến trong cách quản lý và đã khắc phục được một phần các tồn tại nêu trên, trong thời gain tới sở sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp sau để từng bước chấn chỉnh kịp thời nhằm đưa hoạt động xây dựng công trình giao thông trên địa bàn đi vào nề nếp (Đặc biệt là các công trình do ngành làm chủ đầu tư), cụ thể:

Rà soát lại việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình công nghệ, ứng dụng công nghệ mới… đảm bảo thực hiện có chất lượng các giai đoạn khảo sát, thiết kế, thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát, quản lý chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo chất lượng bền vững và tuổi thọ khai thác của các công trình giao thông.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trọng điểm; dự án chuyển tiếp từ năm 2013 và các dự án khởi công trong năm 2014 phấn đấu hoàn thành đúng và vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ quan công trình theo hợp đồng các bên đã ký kết.

Đối với các chủ thể tham gia dự án phải thực hiện tự nâng cao năng lực, trách nhiệm trong quản lý, điều hành, thực hiện dự án; xác định tiến độ và chất lượng công trình là yếu tố hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Chủ động kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa triệt để các yếu tố ảnh hưởng xấu đến tiến độ, chất lượng công trình, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có vi phạm.

Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị có liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng; đảm bảo quy định trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý, thực hiện các dự án; điều chỉnhlại những lĩnh vực phân công kém hiệu quả; Quy định trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm về quản lý, đảm bảo chất lượng công trình đối với các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ của Sở phải tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; Không ngừng nâng cao năng lực, trách nhiệm, đề cao trách nhiệm cá nhân trong mọi lĩnh vực công tác từ quản lý, chỉ đạo đến thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường kiểm tra hiện trường để theo dõi kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng, an toàn; kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những vấn đề còn tồn tại; Nghiêm túc xử lý những nhà thầu vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình; Kiểm soát có hiệu quả hoạt động của Tư vấn giám sát, chủ động xử lý những tổ chức Tư vấn giám sát không hoàn thành nhiệm vụ, buông lỏng công tác quản lý chất lượng.

Tăng cường công tác giám định, kiểm định; kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án; kiên quyết xử lý đối với cá nhân, tồ chức có vi phạm về chất lượng công trình; Thực hiện nghiêm túc và khách quan công tác đánh giá, xếp hạng năng lực của các chủ thể tham gia dự án (Ban QLDA, Nhà thầu, Tư vấn), kiên quyết không lựa chọn các đơn vị xếp hạng thấp không đủ năng lực tham gia hoạt động xây dựng công trình cùa Ngành GTVT.

Giúp UBND tỉnh thẩm tra thiết kế xây dựng công trình chuyên ngành GTVT theo quy định tại điểm b điều 21 của Nghị định 15 về Quản lý chất lượng công trình xây dựng; Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng; Tổ chức giám định chất lượng công trình xây dựng khi được yêu cầu và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố đối với công trình xây dựng chuyên ngành; Tổng hợp báo cáo các cấp thẩm quyền về tình hình chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn theo quy định.

Hồ Văn Hữu
(Giám đốc Sở GT-VT)

  • Từ khóa
11441

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu