Thứ 4, 01/05/2024 02:04:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:44, 16/03/2016 GMT+7

Dự án đường 30 còn “hành” dân đến bao giờ?

Thứ 4, 16/03/2016 | 13:44:00 656 lượt xem
BP - Để từng bước nâng cao đời sống người dân, tạo ra một khu đô thị văn minh, sạch đẹp thì vấn đề điện, đường, trường, trạm luôn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều con đường chính thuộc nội ô thị xã Đồng Xoài đã và đang được thi công nhưng không mấy khoa học, gây bức xúc cho nhân dân. Trong đó có đường 30 thuộc phường Tân Bình.

Ngày 31-1-2015, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 213, phê duyệt tổng quy hoạch mặt bằng xây dựng đường số 30, thuộc Dự án xây dựng công viên văn hóa tỉnh nằm trên địa bàn phường Tân Bình (Đồng Xoài). Diện tích xây dựng là 10,02 ha, trong đó phần đường quy hoạch và các đường giao cắt 4,52 ha, diện tích còn lại là đất thổ cư sẽ được phân lô ở hai bên đường.

Đường 30 đã tạm ngừng thi công dù một số đoạn chuẩn bị thảm nhựa

Tuyến đường số 30 nối từ đường Phú Riềng Đỏ qua Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và thông ra đường Nguyễn Chánh (phía sau sân vận động tỉnh) dài 1.418m, rộng 28m, trong đó mặt đường 12m thảm bê tông nhựa nóng, vỉa hè mỗi bên rộng 8m. Dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư và Công ty TNHH cầu đường Đồng Phú thi công. Đường được khởi công từ tháng 10-2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện sau 10 tháng thi công. Hiện đơn vị thi công đã san ủi mặt bằng, làm nền hạ, đặt cống thoát nước, rải nhựa một số đoạn. Tuy nhiên, điều đáng nói con đường dài 1,4km nhưng được thi công làm nhiều đoạn, một số đã hoàn thiện, một số thì chưa hoàn tất giải tỏa đền bù. Vì vậy, công trình dù đạt khoảng 40% khối lượng nhưng con đường chưa hình thành, người dân cũng chưa sử dụng được vì các đoạn chưa được đấu nối với nhau. Ông Nguyễn Tiến Trung, sống tại khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình nói: Tuyến đường thi công không thống nhất, không đồng đều, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Anh Đỗ Tấn Lâm, Đội trưởng Đội thi công công trình đường 30, Công ty TNHH cầu đường Đồng Phú cho biết: Chúng tôi đã thi công nhiều tuyến đường nhưng cũng chưa có dự án nào thi công lạ như công trình này. Con đường chỉ dài khoảng 1,4km nhưng vì không có mặt bằng thi công, đoạn nào giải tỏa xong thì làm, còn những đoạn vướng bỏ lại.

Qua tìm hiểu các hộ dân thuộc diện giải tỏa trên tuyến đường, được biết nguyên nhân họ chưa giao mặt bằng vì một số hộ vẫn chưa nhận được thông báo áp giá đền bù giải tỏa, một số do phần giải tỏa không hết đất nên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng, một số hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa được cấp đất tái định cư...  Song, nguyện vọng của họ đều nhất trí nhận đền bù để bàn giao phần nền đường cho đơn vị thi công. Ông Lê Văn Phiên, khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình cho hay: Nhà nước quy hoạch, làm đường tôi ủng hộ nhưng hiện chưa có thông báo gì đối với gia đình tôi để nhận bồi thường. Các hộ dân ở đây cũng sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi nhận được tiền bồi thường nhưng không hiểu vì sao đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết?

Bà Trần Thị Thúy ở tổ 5, khu phố Tân Trà 1 hiện sống rất khó khăn vì toàn bộ diện tích đất, nhà đều nằm trong khu quy hoạch công viên văn hóa tỉnh và đường 30 nên gia đình không được cơi nới, sửa chữa. Trong khi ngôi nhà đã hư hỏng nhiều, điện dùng với giá 6.000 đồng/kWh, nước sinh hoạt cũng không có. Bà Thúy nói: “Sống ngay trung tâm tỉnh lỵ mà chẳng khác nào ở khu vực nông thôn xa xôi”. Theo quy hoạch, diện tích đất của gia đình bà phần lớn nằm trong vùng dự án nhưng chưa nhận được thông báo về việc đền bù, giải tỏa. Do vậy, gia đình bà chưa thể di dời. Bà Thúy cho biết, nếu được áp giá xong thì gia đình sẵn sàng giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án đường 30 có 148 hộ dân thuộc diện giải tỏa. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ 108 hộ, còn 40 hộ chưa được phê duyệt. Người dân muốn nhận tiền đền bù, nhận đất tái định cư để giao mặt bằng; đơn vị thi công mong sớm nhận mặt bằng để hoàn thành con đường giúp dân lưu thông thuận tiện, tạo mỹ quan đô thị nhưng hiện vẫn phải chờ câu trả lời của các ngành chức năng. 

Gia Nghi

  • Từ khóa
95057

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu