Chủ nhật, 28/04/2024 19:04:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:54, 12/09/2014 GMT+7

Đình thần Tân Khai nhận bằng di tích cấp tỉnh và hội Chọi trâu Hớn Quản 2014

Thứ 6, 12/09/2014 | 14:54:00 1,346 lượt xem

>> [Video] Hội chọi trâu Hớn Quản 2014 
>> Xem ảnh: Lễ hội chọi trâu Hớn Quản 2014

BP - * Sáng 11-9, UBND huyện Hớn Quản đã phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình thần Tân Khai. Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể của tỉnh và đông đảo nhân dân huyện Hớn Quản đã về dự.

Ban quản lý Đình thần Tân Khai và người dân địa phương đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Đình thần Tân Khai được hình thành trên địa bàn tỉnh Bình Phước vào năm đầu tiên của thế kỷ XX (1901). Sự ra đời của ngôi đình đã ghi dấu quá trình sinh cơ, lập nghiệp của cư dân người Việt đầu tiên sinh sống tại vùng đất Hớn Quản nói chung và xã Tân Khai nói riêng. Đình thần Tân Khai mang lối kiến trúc truyền thống của đình làng Nam bộ, là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của người Việt. Đây cũng là nơi để mọi tầng lớp nhân dân trong vùng gửi gắm niềm tin, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt, quốc thái dân an. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngôi đình này còn là nơi che giấu để tạo điều kiện cho các chiến sĩ cách mạng hoạt động đến ngày đất nước được hoàn toàn thống nhất.

Với nhiều giá trị văn hóa và lịch sử có được từ khi hình thành đến nay, Ban quản lý di tích lịch sử đã lập hồ sơ khoa học và được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1779/QĐ-UBND, ngày 18-8-2014 công nhận Đình thần Tân Khai là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, nâng tổng số di tích được xếp hạng trên địa bàn toàn tỉnh lên 22, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 10 di tích quốc gia và 10 di tích cấp tỉnh. 

* Sáng cùng ngày, UBND huyện Hớn Quản đã tổ chức hội Chọi trâu năm 2014. Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh đã về dự.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Hớn Quản trao thưởng cho các chủ trâu đoạt giải

 
Tham gia hội chọi trâu huyện Hớn Quản có 8 cặp trâu của các gia đình và trang trại thuộc các huyện Hớn Quản, Chơn Thành và thị xã Bình Long. Đây là lần đầu hội Chọi trâu được tổ chức nên Ban tổ chức không cho các trâu chọi đánh nhau bằng hình thức đấu dập mà thi đấu áp sát. Trâu thắng cuộc không tổ chức hiến sinh như những lễ hội chọi trâu truyền thống ở Đồ Sơn (Hải Phòng) và Phú Thọ.

Sau gần 3 giờ đấu chọi hấp dẫn, trâu mang số 09 của ông Nguyễn Văn Chính, ấp 5, xã Tân Khai thắng liên tiếp 4 trận, giành giải nhất (50 triệu đồng). Trâu số 02 của gia đình ông Phạm Văn Thành giành giải nhì (40 triệu đồng), đồng giải ba là trâu số 16 và 17 của gia đình ông Đào Xuân Thi và Dương Bảo Trung (mỗi giải 30 triệu đồng).

Theo Ban tổ chức, mục tiêu của hội Chọi trâu huyện Hớn Quản là hướng đến việc tuyển chọn những giống trâu tốt để nhân đàn nhằm giúp cho người chăn nuôi nâng cao thu nhập. Bình Phước là vùng trung du, chuyển tiếp từ cao nguyên về đồng bằng nên có nhiều đồng cỏ thích hợp cho việc chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các trang trại cũng như người chăn nuôi chưa tận dụng hết thế mạnh này để tăng đàn, góp phần phát triển kinh tế cho gia đình và xã hội.

Hội Chọi trâu huyện Hớn Quản năm 2014 được xem là cú hích để người dân quan tâm và đầu tư vào nuôi trâu đạt hiệu quả kinh tế cao.                     

Đông Kiểm

  • Từ khóa
90920

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu