Thứ 5, 28/03/2024 22:09:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:30, 03/08/2016 GMT+7

Dịch vụ ăn theo bệnh bạch hầu - Bài cuối

Thứ 4, 03/08/2016 | 08:30:00 364 lượt xem

>> Bài 1: Quầy thuốc nào cũng… “phòng trị bạch hầu”

LỢI DỤNG CÓ DỊCH ĐẨY GIÁ THUỐC... LÊN TRỜI

BP - Mặc dù Bộ Y tế đã có quy chế cụ thể về việc kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú nhưng hiện vẫn chưa có chế tài cụ thể đối với các quầy thuốc dễ dãi trong việc bán thuốc. Khách hàng chỉ cần đưa đơn thuốc cũ, ghi lại tên thuốc hoặc kể triệu chứng bệnh, các dược sĩ trung học có thể thay bác sĩ chẩn bệnh, kê đơn và bán thuốc.

TIỀN MẤT...

Trong vai người đi mua thuốc phòng ngừa bệnh bạch hầu, ở những quầy thuốc tây chúng tôi không nhận được bất kỳ khuyến cáo nào của nhân viên về việc phải có đơn thuốc do bác sĩ kê mới bán.

Một cơ sở y tế tư nhân ở thị xã Đồng Xoài tiêm vắc-xin ngừa bệnh bạch hầu với giá rất cao so với đơn giá quy địnhMột cơ sở y tế tư nhân ở thị xã Đồng Xoài tiêm vắc-xin ngừa bệnh bạch hầu với giá rất cao so với đơn giá quy định

Bình thường, thuốc phòng ngừa bệnh bạch hầu Erythromyxin 500mg tùy xuất xứ có giá trung bình khoảng 800-1.200 đồng/viên. Từ khi có dịch bạch hầu xảy ra trên địa bàn huyện Đồng Phú, lấy lý do khan hiếm hàng, giá thuốc được đẩy lên nhiều lần. Lấy mức giá cao nhất 1.200 đồng/viên, nhân với 14 viên là 16.800 đồng. Như vậy, người bán thuốc đã đẩy giá lên gấp 2,6 lần nếu bán giá 45.000 đồng; gấp 10 lần nếu bán với giá 168.000 đồng cho 1 người uống trong 7 ngày.

Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện Đồng Phú đã tiêm ngừa và cấp thuốc phòng bệnh bạch hầu miễn phí trong vùng dịch và những người tiếp xúc lần cuối với người mắc bệnh bạch hầu trong 14 ngày. Hiện các cơ sở y tế công lập, cơ sở y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh, kể cả Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh chưa được chỉ đạo thực hiện việc tiêm ngừa dịch vụ phòng bệnh bạch hầu đối với trẻ trên 7 tuổi. Do chưa thực hiện nên không có giá thực tế từng mũi tiêm ngừa bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, trước đây khi xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, mỗi mũi tiêm vắc-xin DTP có đơn giá gần 8.000 đồng”. Nếu tính theo đơn giá này, cơ sở y tế tư nhân tiêm thuốc với giá 150.000 đồng/liều đã đẩy giá tăng gấp 18,75 lần; tiêm thuốc với giá 750.000 đồng/liều tức đẩy giá tăng gấp 93,75 lần.

SẼ XỬ LÝ NGHIÊM TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đồng Thông cho biết: Thuốc uống phòng ngừa bệnh bạch hầu (thường dùng là Erythromyxin) là kháng sinh được bán khi có chỉ định của bác sĩ. Căn cứ Quyết định số 1847/2003/QĐ-BYT ngày 28-5-2003 của Bộ Y tế về việc ban hành quy chế kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn thì các cơ sở bán thuốc tư nhân chỉ được bán Erythromyxin khi có đơn thuốc của bác sĩ. Để tăng cường việc kiểm tra, giám sát, Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 499/QĐ-SYT ngày 19-7-2016 về việc thanh tra hành nghề khám, chữa bệnh, hành nghề dược, y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bác sĩ Thông cho biết thêm: Dù đã được tuyên truyền cùng sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng nhưng người dân tự ý mua thuốc và các quầy bán thuốc tự kê đơn vẫn đang diễn ra. Đây không chỉ là thực trạng của riêng Bình Phước mà ở hầu hết tỉnh, thành trong cả nước. Ngành chức năng của tỉnh đã kiểm tra thường xuyên nhưng chưa bắt quả tang được việc bán thuốc không theo đơn của bác sĩ. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý để răn đe, đi kèm với tuyên truyền cho các nhà thuốc hoạt động tuân thủ quy định của ngành y tế.

Lâu nay, người dân có thói quen tự mua thuốc chữa bệnh hoặc nghe theo lời mách bảo của những người từng có một vài triệu chứng bệnh giống nhau. Chính thói quen và nhu cầu người dân dần khiến các quầy thuốc tây trở thành “cửa hàng tiện lợi” phục vụ khách hàng. Một số người dân sau khi uống thuốc ngừa bạch hầu mua ở tiệm thuốc tây không theo đơn thuốc của bác sĩ có biểu hiện mệt mỏi, ngưng thuốc giữa chừng. Thuốc kê đơn có những độc tính mà nhiều người không thể hiểu hết được, vì vậy, người dân cần phải biết bảo vệ mình bằng cách đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc... nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
93020

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu