Thứ 6, 19/04/2024 19:50:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:10, 24/10/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3-1989 - 3-3-2019) VÀ 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3-3-1959 - 3-3-2019)

Để Ngày biên phòng toàn dân trở thành ngày hội lớn

Thứ 4, 24/10/2018 | 10:10:00 1,170 lượt xem

>> Toàn dân đồng lòng - biên giới vững mạnh
>> Biên phòng toàn dân - 10 năm nhìn lại

BP - Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, ngày 22-2-1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 16/HĐBT về tổ chức “Ngày biên phòng” trong cả nước (chính thức có hiệu lực từ ngày 3-3-1989). Điều 28, Chương 3, Luật Biên giới quốc gia năm 2003 quy định lấy ngày 3-3 hằng năm là Ngày biên phòng toàn dân; Điều 14, Nghị định số 140/2004/NĐ-CP, ngày 25-6-2004 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Biên giới quốc gia có quy định ngày 3-3 là Ngày biên phòng toàn dân được tổ chức thực hiện hằng năm trong phạm vi cả nước.

MỖI NGƯỜI DÂN LÀ MỘT CỘT MỐC BIÊN CƯƠNG

“Những người dân sinh sống trên khu vực biên giới luôn tâm niệm: Mỗi người đều là một cột mốc biên cương” - ông Nguyễn Văn Trinh, Bí thư chi bộ, người có uy tín ở thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập khẳng định khi nói về việc thực hiện Ngày biên phòng toàn dân. Bù Lư là thôn giáp biên với 75% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp giáp xã Senmonourum, huyện Ô Răng, tỉnh Mundulkiri, Vương quốc Campuchia; hệ thống giao thông nông thôn chưa phát triển đồng bộ, đời sống nhân dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng nhân dân luôn ý thức, trách nhiệm, tích cực cùng bộ đội biên phòng (BĐBP) giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn khu vực biên giới. Mỗi người dân trong thôn là “tai, mắt” cung cấp những tin tức có giá trị cho BĐBP và các lực lượng chức năng để giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trên biên giới, không để xảy ra điểm nóng.

Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đã có nhiều chính sách quan tâm, đầu tư cho bộ đội biên phòng, trong đó có cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ của cán bộ, chiến sĩ. Trong ảnh: Lễ khởi công xây dựng Đồn biên phòng cửa khẩu Tà Vát

Qua việc thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới và Chỉ thị số 47 của Tỉnh ủy Bình Phước về tăng cường công tác dân vận xây dựng vùng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, đến nay đã có 98/124 thôn, ấp, 22 tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trên địa bàn và gần 14.500 hộ dân ký kết bảo vệ đoạn biên giới dài 114,934km, 16/28 cột mốc chính, 60/173 cột mốc phụ.

CHUNG TAY CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Bình Phước có đường biên giới dài nhất trong các tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Campuchia; là tỉnh trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam là cửa ngõ, cầu nối của vùng Đông Nam bộ với Tây Nguyên và Campuchia. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Bình Phước luôn xác định bảo vệ vững chắc vùng biên là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng biên nói riêng và của tỉnh Bình Phước nói chung. Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch để cụ thể hóa chính sách của Đảng, Nhà nước hướng về biên giới. Hàng loạt hoạt động phối hợp hiệu quả được triển khai, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về biên giới, lãnh thổ. Đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hướng về biên giới để ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với nước bạn Campuchia.

Ngày 28-9-2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nhân dân trên khu vực biên giới, xác định nhân dân là chủ thể bảo vệ biên giới, BĐBP là lực lượng chuyên trách trong công tác bảo vệ biên giới. Tiếp đó, ngày 1-10-2018, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 4159/QĐ-BQP về việc phê duyệt đề án tổ chức lực lượng BĐBP giai đoạn 2017-2021 và những năm tiếp theo cũng xác định xây dựng lực lượng BĐBP chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó một số ngành tiến thẳng lên hiện đại. Điều đó đã khẳng định tầm quan trọng của công tác bảo vệ, xây dựng biên giới ổn định, phát triển bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để khu vực biên giới trở thành khu vực phòng thủ vững chắc, nền biên phòng toàn dân vững mạnh thì ngoài các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, mỗi cấp, mỗi ngành hãy chung tay góp sức để Ngày biên phòng toàn dân hằng năm trở thành ngày hội của toàn dân.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4557

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu