Thứ 5, 28/03/2024 16:18:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:35, 19/05/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 129 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2019) VÀ 50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA NGƯỜI (1969-2019)

Dấu ấn từ các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05

Chủ nhật, 19/05/2019 | 08:35:00 892 lượt xem

>> Lan tỏa học và làm theo Bác

BP - Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Những năm qua, Huyện ủy Bù Đăng đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với lời căn dặn trong Di chúc của Người.

GẮN VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ ĐỊA PHƯƠNG

Bên cạnh chú trọng triển khai, đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 05, Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng đã xây dựng kế hoạch hành động toàn khóa và kế hoạch học tập, quán triệt hằng năm theo từng chuyên đề với những nội dung cơ bản và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đến tất cả cơ sở đảng trong huyện.

Năm 2017, nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học Bác ở Bù Đăng là tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là thời gian làm việc hành chính và từng bước nâng cao hiệu quả công việc ở mỗi lĩnh vực. Năm 2018, Huyện ủy Bù Đăng chọn nội dung “Thực hiện đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy với nhân dân”. Theo đó, mỗi quý 1 lần Thường trực Huyện ủy tổ chức gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, vừa giải quyết kịp thời những vướng mắc vừa tạo sự gần gũi với nhân dân.

Những cá nhân điển hình học và làm theo Bác năm 2018 được Huyện ủy Bù Đăng tuyên dương khen thưởng

Năm 2019, Huyện ủy tiếp tục chọn nội dung tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân, hạn chế thấp nhất khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đồng thời, triển khai thực hiện mô hình “1-3”, tức là nộp hồ sơ 1 lần, giải quyết được 3 việc và mô hình xây dựng “Nhà nghĩa tình đảng viên” từ nguồn vận động đóng góp của đảng viên trong toàn huyện...

Năm 2018, Huyện ủy Bù Đăng tổ chức 4 đợt đối thoại định kỳ và 2 đợt đột xuất tại các xã, thị trấn. Qua các buổi đối thoại, lãnh đạo huyện đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức và người dân để kịp thời tháo gỡ, nhất là việc thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy. Đến nay, Bù Đăng đã giảm 72 biên chế, giảm 91 người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thị trấn; giảm 12 đầu mối các cơ quan, đơn vị cấp huyện; thực hiện nhất thể hóa một số chức danh ở cấp huyện và cơ sở; hợp nhất các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa và y tế của huyện.

Đối với mô hình “1-3” gồm đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh là 3 thủ tục hành chính được giải quyết trong 1 lần nộp hồ sơ tại các xã, thị trấn. Mô hình “1-3” được người dân đánh giá cao vì chỉ đến 1 nơi, chỉ đi 2 lần nhận được 3 kết quả, thời gian giải quyết rút ngắn mà lệ phí không thay đổi. Ông Nguyễn Quang Minh, Phó chủ tịch UBND xã Đường 10 cho biết: Đặc thù của xã là tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí còn thấp nên hạn chế trong việc tiếp cận các hồ sơ thủ tục hành chính. Trước đây, người dân chỉ có thể đăng ký khai sinh và đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế do có liên thông từ cấp xã. Còn thủ tục nhập hộ khẩu chưa liên thông, người dân ngại đi lại nên khi nào trẻ đi học thì họ mới làm. Rất nhiều trường hợp bị phạt do nhập hộ khẩu quá hạn. Bây giờ có mô hình “1-3”, người dân chỉ khai báo thông tin nộp hồ sơ 1 lần, trong 7 đến 10 ngày là nhận được 3 kết quả.

LAN TỎA SÂU RỘNG

Qua 3 năm học tập và làm theo Bác, trên địa bàn Bù Đăng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, công tác, lao động sản xuất. Phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tại xã Bom Bo, cán bộ và nhân dân thôn 9 đã chung tay góp sức làm 1.450m đường giao thông nông thôn trị giá trên 1 tỷ đồng; vận động người dân tự giải tỏa, hiến đất và tài sản trên đất không cần bồi thường để làm 2 tuyến đường điện khoảng 2,3km; nhân dân góp tiền làm đèn đường trên 3,4km...

Tiêu biểu là ông Nguyễn Ngọc Hùng, nông dân sản xuất giỏi xã Minh Hưng luôn tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm mình làm ra. Ông Hùng còn giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn ở địa bàn xã làm kinh tế và ủng hộ 120 triệu đồng xây dựng nông thôn mới; 5 triệu đồng vào quỹ hỗ trợ nông dân... Ngoài ra, ông giúp 20 lao động có việc làm ổn định với mức lương 4,5-6 triệu đồng/người/tháng; giúp 6 hộ nghèo về kiến thức khoa học, kỹ thuật, cây - con giống và đến nay đã có 4 hộ thoát nghèo. Tương tự anh Điểu Va ở thôn 2, xã Thống Nhất luôn vận động gia đình sống gương mẫu, con cái hiếu thuận, nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa, được UBND huyện cử đi dự các hội nghị biểu dương tại tỉnh. Trong năm 2018, anh Va hỗ trợ 26 lượt hộ dân tộc thiểu số khó khăn 375kg gạo trị giá 4,5 triệu đồng...

Ông Nguyễn Tấn Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng cho biết: Phong trào học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, mỗi người dân. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Xuân Túc

  • Từ khóa
2251

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu