Thứ 6, 03/05/2024 17:39:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:51, 03/12/2015 GMT+7

“Dấu ấn” bộ đội biên phòng trên biên giới (Bài 1)

Thứ 5, 03/12/2015 | 06:51:00 2,319 lượt xem

BP - Bình Phước có đường biên giới dài 260,4km, tiếp giáp 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia là Tbong Khmum, Kratie và Mondulkiri. Bình Phước là một trong những điểm sáng về thực hiện công tác phân giới cắm mốc và đã hoàn thành sớm nhất với những kết quả tốt đẹp, được Chính phủ 2 nước Việt Nam và Campuchia đánh giá cao. Hoàn thành được nhiệm vụ hết sức khó khăn và quan trọng này là nhờ tỉnh đã làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác chặt chẽ với nước bạn, đồng thời có sự nỗ lực tích cực vượt qua khó khăn của các lực lượng chức năng, trong đó vai trò nòng cốt là bộ đội biên phòng tỉnh.

 

DỌC ĐƯỜNG TUẦN TRA

Năm 2015 dần đi qua và mùa xuân đang đến với miền biên cương Tổ quốc. Chúng tôi lên biên giới trong cái nắng đầu mùa khô, khung cảnh thanh bình, đi dọc chiều dài con đường tuần tra biên giới, xuyên qua những cánh rừng, cây cầu bắc qua suối, đến với các anh bộ đội biên phòng đang ngày đêm vững chắc tay súng, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

DẤU ẤN LÍNH BIÊN PHÒNG

Đường biên giới Bình Phước hiện hữu bằng 28 cột mốc và 81 cọc dấu đường biên. Tuyến biên giới trên thực địa của tỉnh Bình Phước và Campuchia chủ yếu là đường rừng, đồi dốc và sông suối chiếm khá lớn. Toàn tuyến chỉ có 27,8km là đất liền. Từ thực tế đó, đường tuần tra biên giới là con đường độc đạo, song song với đường biên giới. Hiện nay, đường tuần tra biên giới đã hoàn thành bê tông hóa từ gần Đồn biên phòng Đắk Quýt (Bù Đốp) đến giáp tỉnh Đắk Nông. Đoạn còn lại từ Đắk Quýt đến giáp tỉnh Tây Ninh vẫn là đường sỏi đỏ. Nếu đi hết chiều dài toàn tuyến bằng ôtô cũng phải mất gần 8 tiếng đồng hồ. Sau mùa mưa, một số đoạn xuống cấp, ổ voi, ổ gà nham nhở, nhất là đoạn từ Cửa khẩu Hoàng Diệu đến Đồn biên phòng Đắk Quýt, đường xuống cấp do nhiều loại xe tải chở gỗ hiện đang hoạt động khá nhộn nhịp.

Phút thảnh thơi với tờ báo của bộ đội Đồn biên phòng Đắk Bô trên đường tuần tra

Trên đường tuần tra biên giới có nhiều cây cầu bắc qua sông suối. Dài, rộng và đẹp nhất toàn tuyến là cầu Đắk Huýt, bắc qua sông cùng tên. Cầu dài hơn 188m, rộng 5,2m, nằm giữa rừng cây với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Thiếu tá Bùi Gia Lượng, trợ lý tuyên huấn Phòng Chính trị, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đi với chúng tôi cho biết, để hoàn thành tuyến đường tuần tra biên giới và nhất là những cây cầu đẹp như thế, ngoài tiền của nhà nước thì công sức của bộ đội biên phòng đóng góp rất lớn. Ngay từ khi phóng tuyến, khảo sát rồi thi công, bộ đội biên phòng là “thổ địa” nên giữ vai trò quan trọng để hoàn thành con đường huyết mạch trên biên cương. “Dấu ấn” của bộ đội trên con đường này rất rõ!.

VƯỢT KHÓ TĂNG GIA CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG

Hai bên đường tuần tra biên giới, đoạn từ Đồn biên phòng Đắk Ơ (Bù Gia Mập) đến giáp tỉnh Đắk Nông là rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập được bảo vệ nghiêm ngặt. Ngoài những đơn vị nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng còn có các trạm kiểm lâm ngày đêm làm nhiệm vụ. Đoạn từ đồn Đắk Ơ trở về giáp tỉnh Tây Ninh chủ yếu là các vườn cao su, sau mùa mưa đường xói lở nhiều chỗ. Suốt chiều dài đường tuần tra biên giới, khoảng giữa các đồn biên phòng thỉnh thoảng mới có 1 trạm của bộ đội. Đây vừa là nơi dừng chân sau khi tuần tra biên giới vừa là điểm để bộ đội tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Các trạm tăng gia của bộ đội không cách xa đồn lắm và nằm ở những vị trí thuận lợi về nguồn nước, đất đai.

Trạm tăng gia của Đồn biên phòng Đắk Ơ bên đường tuần tra biên giới

Hiện nay, 100% đơn vị bộ đội biên phòng đều có thể tự túc về thực phẩm thiết yếu như rau xanh, củ, quả, gia cầm. Nhiều đơn vị có hàng trăm con heo, hàng chục con bò. Bình quân mỗi đơn vị có từ 5-10 ha cao su, nhiều nhất là 26 ha. Nhờ vậy đời sống của anh em bộ đội được cải thiện. Nơi khó khăn về đất trồng trọt như Đồn biên phòng Đắk Ka (Bù Gia Mập), bộ đội tận dụng cả bãi bồi dưới lòng suối trồng rau, mặc dù có độ dốc rất lớn. Trong khuôn viên đơn vị thì bộ đội mua đất về trồng rau. Nơi khó khăn về nguồn nước như Đồn biên phòng Đắk Ơ, bộ đội tạo một hệ thống nước khép kín vừa tắm giặt lại có thể tưới rau vừa đào ao nuôi cá, cây cối dù mùa khô vẫn quanh năm xanh tốt.

Đi suốt chiều dài đường tuần tra biên giới, đến với các anh bộ đội biên phòng ở những nơi xa nhất, khó khăn nhất mới thấy những cống hiến và sự sáng tạo của họ. Gian khổ, khó khăn và cả sự hy sinh là thước đo phẩm chất, lòng quyết tâm của những người lính đang vững vàng trên vùng biên cương Tổ quốc.

Bình - Thuyên

  • Từ khóa
3218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu