Thứ 5, 02/05/2024 09:10:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:03, 21/07/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP LẦN THỨ II, NHIỆM KỲ 2015-2020

Đảng bộ khối doanh nghiệp: Thực hiện thắng lợi công tác xây dựng đảng và nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh

Thứ 3, 21/07/2015 | 11:03:00 1,738 lượt xem

Bùi Quang Việt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp

BP - Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ I. Thể hiện rõ nét là các tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, các chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước đầy đủ, kịp thời; các chế độ chính sách và quyền lợi của người lao động được thực hiện đầy đủ...

PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO CỦA TẬP THỂ

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ trực thuộc bố trí cán bộ cấp ủy phụ trách phòng, ban, chi nhánh, tổ đội sản xuất... phù hợp với việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, gắn công tác xây dựng đảng với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp.

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống; đề cao vai trò, trách nhiệm trong công việc. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp gắn việc học và làm theo Bác với xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhất là phong trào tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; sáng tạo, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Đã có 48 tập thể và 62 cá nhân được Đảng ủy khen thưởng cùng 4 tập thể và 5 cá nhân được Tỉnh ủy tuyên dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tặng hoa chúc mừng các tập thể, cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Các chi, đảng bộ cơ sở phối hợp với ban giám đốc, ban chấp hành công đoàn và đoàn thanh niên cơ sở xây dựng các văn bản quy định nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, doanh nghiệp. Bổ sung, sửa đổi quy định, quy chế, phù hợp. Trên cơ sở đó, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động được thể hiện vai trò làm chủ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy đã kết nạp được 308 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm trên 97%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (90-95%) và có 28 đảng viên “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền được Tỉnh ủy tặng bằng khen.

ỔN ĐỊNH SẢN XUẤT - KINH DOANH

5 năm qua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong khối đạt 41.718 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5-26%/năm, tổng lợi nhuận là 2.573 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.530 tỷ đồng và 100% doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ngành bưu chính - viễn thông đã phát triển đa dạng hóa các dịch vụ, mở rộng thị trường tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng bào vùng sâu, vùng xa được sử dụng các dịch vụ. Các ngân hàng huy động vốn được 44.402 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt 52.471 tỷ đồng, góp phần đảm bảo nguồn vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh trong tỉnh, ổn định đời sống cán bộ, công nhân viên và nhân dân thông qua cho vay tiêu dùng; các dịch vụ ngày càng được nâng cao, đảm bảo việc thanh toán nhanh chóng, thuận tiện.

Công ty Điện lực Bình Phước đã đầu tư 137 công trình điện, nâng công suất các trạm biến áp đảm bảo cung ứng điện cho khu vực, với tổng mức đầu tư 493,4 tỷ đồng, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98%. Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Bình Phước đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 26%/năm, nộp ngân sách nhà nước 1.008 tỷ đồng và là đơn vị 5 năm liền thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Bình Phước thực hiện có hiệu quả dự án cấp nước ở Khu công nghiệp Minh Hưng III, huyện Chơn Thành xây dựng nâng cấp hệ thống cấp nước Đồng Xoài và hệ thống xử lý nước thải Đồng Xoài bằng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới...

Doanh nghiệp trong khối còn thực hiện tốt Luật Lao động và các chính sách đối với người lao động. Một số doanh nghiệp thực hiện thêm loại hình bảo hiểm toàn diện con người, góp phần chia sẻ những khó khăn cho người lao động. 5 năm qua, các doanh nghiệp trong khối đã thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, hộ nghèo... 9.389 phần quà với tổng trị giá 3 tỷ 873 triệu đồng; ủng hộ xây dựng 305 căn nhà tình thương, 31 căn nhà tình nghĩa và các quỹ từ thiện xã hội với tổng số tiền 16,8 tỷ đồng...

NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Từ thực tiễn hoạt động sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ I, Đảng ủy đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng đảng trong nhiệm kỳ 2015-2020, đó là: Nghiêm túc quán triệt các nghị quyết của Đảng; triển khai thực hiện nghiêm túc và định kỳ đánh giá việc thực hiện.

Xây dựng đội ngũ cấp ủy vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, có kiến thức, năng lực chuyên môn, hiểu biết pháp luật và có trách nhiệm cao. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, phải vừa coi trọng tính toàn diện vừa tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Kết hợp lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước.

Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với mô hình Đảng bộ khối. Giữ vững và phát huy khối đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, giữa cấp ủy với các tổ chức đoàn thể. Gắn công tác xây dựng đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển vững mạnh, văn hóa.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và quản lý cán bộ, đảng viên. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa vi phạm cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

B.Q.V

  • Từ khóa
13484

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu