Thứ 3, 23/04/2024 13:25:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:27, 22/05/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Chính phủ cần quyết liệt cắt giảm thủ tục hành chính

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:27:00 845 lượt xem

BPO - Cắt giảm thủ tục hành chính nhiều nhưng chủ yếu là thủ tục không mang tính quyết định; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gặp khó do không thể tích tụ ruộng đất vì hạn điền; các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp cần đi vào thực chất hơn... Đây là những nhóm vấn đề được các đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đặt ra tại phiên thảo luận tổ sáng nay 22-5 về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ trong điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững nhịp độ tăng trưởng, song đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng Chính phủ, các bộ, ngành cần tập trung triển khai thực hiện quyết liệt việc cắt giảm thủ tục hành chính.

Theo đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, nhìn qua số liệu cắt giảm thủ tục hành chính thời gian qua thì khá lớn, nhưng những thủ tục cắt giảm không mang tính quyết định nên người dân, doanh nghiệp vẫn phải chờ đợi. Thêm vấn đề cử tri bức xúc là việc hướng dẫn bổ sung hồ sơ chưa thấu đáo nên nhiều trường hợp đến lịch hẹn trả hồ sơ mới hướng dẫn bổ sung.

“Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng không được phép yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần và thực hiện  “4 xin, 4 cho” trong Đề án văn hóa công vụ mà Chính phủ mới ban hành, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước kỳ vọng sẽ có sự chuyển biến tích cực hơn. Quốc hội, đại biểu Quốc hội sẽ giám sát việc này” -  đại biểu Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội

Theo đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, để phát triển nông nghiệp bền vững thì nông nghiệp công nghệ cao là một giải pháp. Tuy nhiên các chính sách cho loại hình này chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, chủ trương, còn trong quá trình triển khai doanh nghiệp, nông hộ gặp quá nhiều khó khăn, nhất là việc tích tụ đất đai, hình thành vùng nguyên liệu vì vướng hạn điền trong Luật đất đai cùng nhiều quy định khác.

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, một nhà đầu tư, đại biểu Huỳnh Thành Chung cho rằng: Cơ chế thực hiện các dự án BT thiếu sòng phẳng với nhà đầu tư về thời điểm định giá đất trong lĩnh vực đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Về chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, quan trọng nhất là chính sách quy định về trách nhiệm.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung dẫn chứng có những quyết định giao đất và quyết định tổng mức đầu tư được cơ quan thẩm quyền nhà nước địa phương phê duyệt, nhưng khi thanh tra vào nhận thức, cách nghĩ khác dẫn đến hướng dẫn thực hiện khác… Doanh nghiệp cảm thấy rất bất an, không biết đâu đúng, đâu sai.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung cho rằng những trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nếu sau này sai thì cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể chỉ quy trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Đồng tình với nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm 2019 của Chính phủ là kiên định mục tiêu củng cố nền tảng vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng; thực hiện quyết liệt cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh… song các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ cần có cơ chế phân quyền cho địa phương, quan tâm tạo hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.

Trần Thể

  • Từ khóa
27809

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu