Thứ 4, 08/05/2024 03:12:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:09, 23/12/2015 GMT+7

Chiếm đất người khác xây nhà - chuyện lạ ở Phú Văn

Thứ 4, 23/12/2015 | 07:09:00 399 lượt xem

BP - Năm 2003, ông Lê Ngọc Láng, thường trú thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa, huyện Phước Long sang nhượng từ ông Mai Văn Thọ và bà Lê Thị Cảnh một thửa đất, rộng 1.400m2 tại thôn Phú Văn, xã Đức Hạnh, huyện Phước Long (nay thuộc thôn 1, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập). Thửa đất này đã được ông Láng cho con gái là Lê Thị Thúy Duy đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) - sổ đỏ. Năm 2013, ông Hoàng Kim Thuyết lấn chiếm 5,4m đất mặt tiền để xây nhà. Ông Láng đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Thuyết, UBND xã Phú Văn hòa giải không thành nên chuyển đơn lên Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bù Gia Mập. Vụ việc kéo dài gần 3 năm và hiện đất của ông Láng đang bị một hộ dân khác lấn chiếm để xây nhà trái phép nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn làm ngơ!?

TRANH CHẤP HAY CHIẾM ĐẤT?

Năm 2003, vợ chồng ông Mai Văn Thọ và bà Lê Thị Cảnh sang nhượng lại đất cho 7 hộ dân, trong đó có ông Lê Ngọc Láng và ông Trần Công Dũng (xã Đức Hạnh, huyện Phước Long cũ). Phần đất mà ông Dũng và ông Láng nhận sang nhượng có chung đường ranh dài 40m. Ngày 3-9-2003, UBND huyện Phước Long đã cấp GCNQSDĐ cho ông Láng (do chị Lê Thị Thúy Duy - con gái ông Láng đứng tên chủ sở hữu).

Đất của ông Láng bị hai hộ dân lấn chiếm xây nhà

Hiện nay, ngoài việc bị ông Thuyết lấn chiếm, đất của con gái ông Láng có thêm một hộ khác nữa đến lấn chiếm để xây dựng nhà cấp 4. Căn nhà này được xây dựng khoảng 2 tháng trở lại đây. Chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Phú Văn qua điện thoại để tìm hiểu vụ việc thì ông Chủ tịch UBND xã cho rằng: “Xã không nắm được ai là chủ của căn nhà. Mặt khác, công trình này được xây dựng trước tháng 8-2015, tôi mới nhận chức Chủ tịch UBND xã từ tháng 8-2015 nên không nắm được vấn đề”.

Năm 2010, ông Trần Công Dũng sang nhượng đất cho ông Hoàng Kim Thuyết. Sau khi sang nhượng đất, ông Thuyết không sử dụng mà xây nhà ở trên đất của ông Láng khoảng 5,4m mặt tiền. Ông Láng cho biết: “Trước đây, trên ranh giới đất của tôi và đất của ông Dũng (đã sang lại cho ông Thuyết) có một hàng xà cừ. Sau đó, ông Thuyết ngang nhiên chặt hết hàng xà cừ và chặt lấn thêm 7 cây điều lớn trên phần đất của tôi. Tôi đã yêu cầu ông Thuyết trả lại đất nhưng không được”. Do vậy, ông Láng đã làm đơn đề nghị UBND xã Phú Văn giải quyết nhưng không thành. Sau đó, UBND xã Phú Văn đã chuyển vụ tranh chấp đất giữa ông Láng và ông Thuyết lên TAND huyện Bù Gia Mập. Năm 2013, TAND huyện Bù Gia Mập đã nhiều lần mời ông Láng lên để cung cấp hồ sơ, chứng cứ liên quan quyền sử dụng đất và đóng tiền tạm ứng án phí... “Tôi đã đóng 6 triệu đồng chi phí xem xét, thẩm định vụ việc theo yêu cầu của TAND huyện Bù Gia Mập. Ít lâu sau, không hiểu vì lý do gì thẩm phán Nguyễn Trọng Đại (TAND huyện Bù Gia Mập) thông báo cho tôi là hồ sơ vụ việc đã chuyển về TAND tỉnh giải quyết. TAND tỉnh mời tôi xuống làm việc 2 lần rồi lại chuyển về TAND huyện Bù Gia Mập giải quyết. Đến nay, TAND huyện vẫn không đưa vụ việc ra xét xử, gây thiệt hại lớn cho gia đình tôi” - ông Láng bức xúc.

Ông Trần Công Dũng - người bán đất cho ông Thuyết cho rằng: “Đất tôi sang nhượng cho ông Thuyết chỉ có 20m mặt tiền, giáp với đất của ông Láng, với chiều dài 40m và có một gốc xà cừ lớn ở ranh giới. Theo tôi, sự việc đã rõ nhưng không hiểu sao tòa không giải quyết được”.

VIỆC ĐÃ RÕ, SAO KHÔNG GIẢI QUYẾT?

Sau khi hồ sơ chuyển ngược trở lại, ông Láng được TAND huyện Bù Gia Mập giới thiệu đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện để liên hệ ký hợp đồng đo đạc diện tích đất đang tranh chấp. Theo đó, ông Láng đã ký Hợp đồng số 28/2014/HĐĐĐ-TA với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bù Gia Mập) để đo đạc, lập bản đồ địa chính.

Theo đó, GCNQSDĐ số X428679 do UBND huyện Phước Long (cũ) cấp cho hộ Lê Thị Thúy Duy thuộc thửa đất 198d với diện tích 1.400m2. Thửa đất có hình tam giác với mặt tiền đường ĐT760 là 40m, chiều dài cạnh phía tây 40m (giáp với đất nhà ông Thuyết), cạnh còn lại 72m. Bản đồ đo đạc cũng thể hiện hành lang lộ giới từ tim đường đến đất 12m. Trong khi GCNQSDĐ số BB 020642 do UBND huyện Bù Gia Mập cấp cho ông Thuyết ngày 26-7-2010, có diện tích 1.013m2, mặt tiền đường ĐT760 chỉ 20m, cạnh phía tây giáp hộ ông Thúy dài 60m, cạnh phía bắc giáp với đất ông Trung dài 20m và cạnh phía đông giáp hộ bà Duy 40m.

Chúng tôi liên hệ đến TAND huyện Bù Gia Mập để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc kéo dài thì lãnh đạo TAND huyện đi vắng. Khi điện thoại trực tiếp, ông Trần Thanh Huỳnh, Chánh án TAND huyện Bù Gia Mập cho biết: “Tôi hiện đã hết nhiệm kỳ thẩm phán nhưng chưa tái bổ nhiệm nên không đủ thẩm quyền trả lời báo chí. Đồng chí Phó chánh án đang bận học nên TAND huyện sẽ xếp lịch gặp sau”. Báo Bình Phước sẽ thông tin đến bạn đọc nguyên nhân vì sao vụ việc của ông Láng kéo dài gần 3 năm qua vẫn không được giải quyết...

Kết quả đo đạc Hợp đồng số 28/2014/ HĐĐĐ-TA cho thấy diện tích thực tế của ông Thuyết chênh lệch nhưng không đáng kể, phần đất mặt tiền, mặt hậu đúng như trong GCNQSDĐ và nếu cộng phần đất hiện ông Thuyết đang chiếm thì mặt tiền sẽ tăng lên 5,4m so với trong GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, khi đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bù Gia Mập, cán bộ địa chính xã và thẩm phán Nguyễn Trọng Đại vào đo đạc thì thửa đất của ông Láng trên thực tế chỉ còn 646m2. Kết quả đo đạc cho thấy ông Thuyết đã lấn của bà Duy 219,8m2, trong đó diện tích mặt tiền 5,4m. Nếu cộng 2 phần đất cũng chỉ có 865,8m2. Ông Láng nói: “Sở dĩ diện tích thực tế đất của gia đình tôi bị giảm còn 865,8m2 là vì khi đo thực địa, ông Đại không chấp nhận phương án đo theo GCNQSDĐ và chỉ dẫn của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bù Gia Mập”.

Căn cứ vào GCNQSDĐ của ông Thuyết và bà Duy có thể khẳng định diện tích đang tranh chấp là của ai. Sự việc đã quá rõ nhưng không hiểu vì sao UBND xã Phú Văn, TAND huyện Bù Gia Mập lại để vụ việc kéo dài gây thiệt hại cho người dân. Mặt khác, diện tích đất ở nông thôn theo sổ đỏ của ông Thuyết chỉ có 50m2 nhưng ông này đã xây nhà trên diện tích cả trăm mét vuông mà chính quyền sở tại vẫn làm ngơ. Chính vì vậy, dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có sự bao che cho hành vi chiếm đất người khác của ông Thuyết hay không?

Nhất Sơn

  • Từ khóa
92822

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu