Thứ 7, 27/04/2024 21:19:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:07, 25/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN BÙ GIA MẬP LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2015-2020

Chặng đường vượt khó của Đảng bộ huyện Bù Gia Mập

Thứ 3, 25/08/2015 | 06:07:00 2,570 lượt xem
BP - Sau ngày thành lập, Bù Gia Mập được coi là huyện khó khăn nhất của tỉnh. Xuất phát điểm kinh tế thấp, nguồn nhân lực chưa đáp ứng về nhiều mặt; những vấn đề bức xúc về xã hội, dân sinh nảy sinh đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền huyện phải tập trung giải quyết. Nhiệm kỳ 2010-2015 là thời gian vượt khó, huyện đã thu được những kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là trong công tác xây dựng, phát triển đảng. Đảng bộ huyện 5 năm liền được Tỉnh ủy đánh giá trong sạch vững mạnh.

Một góc trung tâm hành chính huyện Bù Gia Mập - Ảnh: T.M

THÀNH TỰU TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ - XÃ HỘI

Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu được cấp ủy, chính quyền huyện đặt ra ngay từ đầu nhiệm kỳ. Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, sự điều hành năng động, linh hoạt của UBND huyện nên trong nhiệm kỳ qua, kinh tế của huyện Bù Gia Mập có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng, thương mại - dịch vụ tăng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 34,9 triệu đồng, tăng gần 2,5 lần so với năm 2010 và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Là địa phương thuần nông, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, nhiều vùng sâu, khó khăn, do đó huyện tập trung chỉ đạo, điều hành trọng tâm lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn. Các đề án quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, xây dựng nông thôn mới... được xây dựng và thực hiện đạt hiệu quả. Nhờ vậy, hằng năm giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản tăng bình quân gần 7%. Giai đoạn 2010-2015, có 2 xã là Bù Gia Mập và Phú Nghĩa được chọn xây dựng nông thôn mới, đến nay, Bù Gia Mập đạt 9/19 tiêu chí, Phú Nghĩa đạt 11/19 tiêu chí. Đặc biệt, huyện đã hoàn thành việc quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cho 18/18 xã, đồng thời có nghị quyết chuyên đề về quy hoạch đất trên địa bàn gắn với vấn đề di dân tự do, ổn định dân cư.

Một góc trung tâm xã Đắk Ơ

So với đầu nhiệm kỳ, đến năm 2015, toàn huyện tăng 6 trường học, số học sinh hằng năm đều tăng cao và đã có 7 trường đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế được tập trung củng cố cả về con người và cơ sở vật chất, kịp thời ngăn chặn và phòng chống các dịch bệnh. Chính sách đối với đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số được triển khai đạt kết quả tốt. Là huyện biên giới, có nhiều vùng sâu, tình hình an ninh phức tạp, nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định, vùng biên giới luôn bình yên. Huyện đã duy trì tốt công tác đối ngoại với huyện Ô Răng của Vương quốc Campuchia và huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.                          

XÂY DỰNG ĐẢNG LÀ THEN CHỐT

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Bù Gia Mập xác định công tác xây dựng, phát triển đảng là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt từ các chi, đảng bộ cơ sở đến toàn Đảng bộ huyện. Nhiều nghị quyết đã được huyện ủy ban hành nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở đảng. Huyện đã thành lập thêm được 9 chi bộ cơ sở, xóa 2 thôn trắng chi bộ, các trường học, trạm y tế đều đã có chi bộ, đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã kết nạp được 740 đảng viên, tỷ lệ bình quân hằng năm đạt 148%, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 2.905 người, tăng trên 31% so với đầu nhiệm kỳ. Đối với công tác cán bộ luôn được huyện đặc biệt quan tâm, nhất là trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển. Tổng số cán bộ được đưa vào quy hoạch các chức danh chủ chốt của huyện (trước ngày tách huyện Phú Riềng) là 185 đồng chí, cử 101 đồng chí đi học các lớp chính trị, 332 đồng chí học các lớp chuyên môn và luân chuyển để đào tạo cán bộ trẻ thuộc cán bộ dự nguồn.

Đảng bộ huyện Bù Gia Mập (khi chưa chia tách huyện Phú Riềng) có 60 chi, đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành công tác đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đúng thời gian quy định. Theo đó, Ban chấp hành khóa mới có 224 đồng chí, trong đó 72 đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy (bầu thiếu 10 đồng chí), Ban thường vụ khóa mới có 61 đồng chí (bầu thiếu 7 đồng chí), có 11 đồng chí bí thư, 12 phó bí thư tái cử (bầu thiếu 3 bí thư và 3 phó bí thư); có 9 cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử.

Trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đã kiểm tra 35 đợt đối với 118 tổ chức cơ sở đảng cấp dưới; kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 10 cơ sở và Huyện ủy đã tổ chức 25 cuộc giám sát chuyên đề. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã xử lý kỷ luật 81 trường hợp đảng viên vi phạm.

(Nguồn Báo cáo của Huyện ủy Bù Gia Mập)

Ban Chấp hành đảng bộ huyện Bù Gia Mập là một trong những tập thể đoàn kết, có phương thức lãnh đạo toàn diện. Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cơ quan tham mưu có nhiều nội dung đổi mới, phân định rõ ràng nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, lề lối làm việc. Nội dung các nghị quyết của Ban chấp hành được xây dựng ngắn gọn, đầy đủ và đi thẳng vào các vấn đề trọng tâm. Hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc kiểm tra, giám sát trong đảng luôn được chú trọng, kịp thời xử lý những sai phạm, bảo đảm năng lực lãnh đạo. 

Đại hội đảng bộ huyện Bù Gia Mập lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 là dịp để toàn thể đảng viên, các cơ sở đảng nhìn nhận, đánh giá và rút ra được những bài học quan trọng để tiếp tục xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh, trong sạch toàn diện. Mặc dù đã được chia tách thành hai huyện và huyện Phú Riềng bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1-8-2015, nhưng Ban Chấp hành đảng bộ huyện Bù Gia Mập vẫn nghiêm túc đánh giá những ưu, khuyết điểm tồn tại của tất cả các chi, đảng bộ cơ sở, kể cả các xã chuyển về huyện Phú Riềng. Các xã còn lại của huyện Bù Gia Mập sau khi chia tách hầu hết nằm ở vùng sâu, xa, khó khăn và tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, nhưng với quyết tâm của toàn đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân, nhiệm kỳ 2015-2020, Bù Gia Mập tin tưởng thu được nhiều thành quả cao hơn, phấn đấu xây dựng huyện vững vàng trên tuyến biên giới của tỉnh.

Hà Thanh

  • Từ khóa
13800

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu