Thứ 4, 24/04/2024 15:01:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:40, 19/10/2017 GMT+7

Cần xử lý dứt điểm vụ xây nhà lấn lối đi

Thứ 5, 19/10/2017 | 14:40:00 362 lượt xem
BP - Vừa qua, Báo Bình Phước nhận được đơn của các hộ dân ở tổ 2, thôn 1, xã Đức Liễu (Bù Đăng) phản ánh về việc hộ bà Phạm Thị Tý, ngụ cùng địa chỉ, xây nhà lấn chiếm lối đi chung. Vụ việc đã được UBND xã Đức Liễu vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, các hộ dân nơi đây vẫn không đồng thuận với cách giải quyết của UBND xã và tiếp tục làm đơn khiếu nại lên cấp trên.

XÂY NHÀ LẤN LỐI ĐI

Theo phản ánh của các hộ dân, trung tuần tháng 8 vừa qua, gia đình bà Phạm Thị Tý khởi công xây nhà ở. Nhận thấy móng nhà bà Tý xây lấn ra đường bê tông của tổ 2 nên các hộ dân đã có đơn báo cáo vụ việc với Ban quản lý thôn 1 để giải quyết. Do sự việc vượt quá thẩm quyền, Ban quản lý thôn đã lập biên bản xác minh và trả lại đơn cho các hộ dân để chuyển lên UBND xã. Nhận đơn phản ánh, UBND xã đã giao cán bộ phụ trách địa chính phối hợp xác minh nội dung đơn. Theo đó, căn cứ bản đồ chính quy năm 1997 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00207, do UBND huyện Bù Đăng cấp ngày 23-6-2006 cho hộ bà Phạm Thị Tý thì thửa đất này có chiều rộng tiếp giáp mặt tiền quốc lộ 14 cũ là 7,27m, chiều rộng phía hậu 6,28m. Khi đo kiểm tra, tổ công tác của UBND xã đã phát hiện chiều rộng phần móng nhà phía hậu lấn ra hành lang đường 0,6m. Xác định hành vi của bà Tý là vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng hiện hành, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình. Đồng thời yêu cầu bà Tý tháo dỡ phần diện tích đã vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng, đến ngày 21-8, hộ bà Tý vẫn không khắc phục hậu quả nên các hộ dân tiếp tục kiến nghị UBND xã có biện pháp xử lý dứt điểm.

Phần móng nhà cũ của bà Phạm Thị Tý xây lấn ra đường vẫn chưa được tháo dỡ theo như cam kết (ảnh chụp ngày 11-10-2017)

Người dân trao đổi sự việc với phóng viên

SỰ VÀO CUỘC CỦA CHÍNH QUYỀN xã

Ngày 23-8, UBND xã mời bà Tý và các hộ dân trong thôn 1 lên trụ sở UBND xã để thống nhất hướng giải quyết. Chủ tịch UBND xã đã trực tiếp chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân. Tại buổi đối thoại, bà Tý cho hay: “Do không hiểu biết về kích thước thửa đất và chủ quan nên đã xây lấn ra đường. Nếu tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến cả căn nhà nên xin giữ lại phần móng đã xây và sẽ ủng hộ một phần kinh phí để thôn sửa chữa đường và đèn đường chiếu sáng”.

Ông Dương Văn Thường, Phó chủ tịch UBND xã Đức Liễu cho biết: Do nhận ra cái sai của mình, bà Tý đã xin lỗi các hộ dân và xin chịu hình thức xử phạt của chính quyền xã. Tuy nhiên, buổi đối thoại không thành do các hộ dân không thống nhất với ý kiến của bà Tý. Ngày 9-9, UBND xã tiếp tục gặp gỡ để bàn phương án giải quyết trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, tránh mâu thuẫn, mất đoàn kết ở khu dân cư. Tại buổi hòa giải, bà Tý tiếp tục xin khắc phục hậu quả bằng việc hỗ trợ 20 triệu đồng cho thôn để sửa đường và lắp đèn đường chiếu sáng. Nhưng các hộ dân không đồng ý và yêu cầu bà Tý phải tháo dỡ móng nhà, trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 12-9, cán bộ địa chính xã tiếp tục xuống hiện trường đo vẽ, lập biên bản đình chỉ thi công công trình và hẹn trong 5 ngày bà Tý phải tháo dỡ phần móng nhà đã lấn ra đường. Bà Tý đã ký biên bản và xây móng mới lùi vào đúng diện tích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng kể từ ngày ký biên bản vi phạm, bà Tý vẫn chưa tháo dỡ phần móng cũ xây lấn ra đường. Đặc biệt, trong khi móng cũ xây lấn chưa được tháo dỡ, bà Tý lại tiếp tục xây móng sân phía trước nhà ra sát mép đường bê tông và bằng với vị trí móng nhà cũ lấn ra đường. Việc làm của bà Tý đã gây ra sự bức xúc của người dân địa bàn.

CẦN GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM

Chị Nguyễn Thị Thơ và các hộ dân thôn 1 cho biết: “Cán bộ địa chính xã mỗi lần về đo cho kết quả mỗi khác. Lần cuối cùng không biết họ căn cứ vào văn bản, giấy tờ nào mà đo phần đất của bà Tý phía cuối vườn lấn lên đường bê tông và đã được cán bộ cắm cọc sắt xác định ranh giới lên đường. Đặc biệt, trong khi hầu hết các hộ dân ở khu vực này đều đã cấp đổi sang sổ hồng năm 2014, nhưng UBND xã vẫn căn cứ vào sổ đỏ của bà Tý được cấp năm 2006 để giải quyết sự việc là không công bằng. Bởi, nếu theo sơ đồ hiện hành do cán bộ địa chính xã cung cấp cho chúng tôi thì hộ bà Tý xây lấn ra đường nhiều hơn chứ không phải là 0,6m theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006”.

Dù đang xảy ra tranh chấp nhưng căn nhà bà Tý vẫn tiếp tục xây dựng

Về vấn đề này, ông Phan Bá Định, cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng và môi trường xã Đức Liễu cho biết: “Sở dĩ qua 3 lần đo cho kết quả mỗi khác là do hộ ông Nguyễn Bá Hùng giáp ranh với hộ bà Tý chỉ ranh không thống nhất. Về việc chúng tôi căn cứ vào sổ đỏ của bà Tý để giải quyết sự việc là do sổ hồng có những thông tin sai lệch nên bà Tý chưa nhận về (sổ hồng của bà Tý vẫn đang ở Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện). Chúng tôi căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia đình bà Tý đang sử dụng để giải quyết là đúng theo quy định của pháp luật”.

Người dân nơi đây cho rằng, đã gần 3 tháng giải quyết, nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ UBND xã. “Lần cuối cùng chúng tôi gửi đơn là ngày 6-9-2017. Bộ phận tiếp dân của xã hẹn 1 tháng sau sẽ trả lời. Thế nhưng, đến ngày hẹn chúng tôi tới UBND xã thì được ông Phan Bá Định hẹn lại vào chiều 18-10? Chúng tôi thấy có vấn đề về cách giải quyết của cán bộ địa chính xã Đức Liễu vì thiếu công khai, minh bạch và thiếu tinh thần trách nhiệm khiến chúng tôi phải kiến nghị nhiều lần. Đặc biệt, trong lúc công trình đang xảy ra tranh chấp, chưa được giải quyết dứt điểm hộ bà Tý vẫn bất chấp để tiếp tục xây dựng... Chúng tôi chờ một giải pháp giải quyết dứt điểm, thuyết phục từ chính quyền xã Đức Liễu” - chị Nguyễn Thị Thơ bức xúc.

M.Luận - X.Túc

  • Từ khóa
93395

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu